Olympic 2020: Nữ kình ngư đặc biệt Rikako Ikee

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/07/2021 08:08 GMT+7

Nữ kình ngư của chủ nhà Nhật Bản Rikako Ikee không nhiều kỳ vọng sẽ giành được HCV trong 2 nội dung mà cô sẽ tranh tài tại Olympic Tokyo.

Nhưng điều đó không thành vấn đề, bởi theo tờ Asahi Shimbun, việc Ikee có mặt cùng đội tuyển bơi Nhật Bản dự Olympic tại quê nhà sau khi vượt qua căn bệnh ung thư máu đã là một chiến thắng.
Ikee được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu vào tháng 2.2019 và gần như phải đối diện với cái chết, nhưng kình ngư 21 tuổi này đặt quyết tâm không để bị căn bệnh quái ác này đánh bại. “Điều này khó hơn tôi nghĩ hàng chục, hàng trăm lần. Tôi đã có nhiều ngày không thể nuốt trôi thức ăn, nhưng tôi không bỏ cuộc”, cô viết trên Twitter 1 tháng sau khi chẩn đoán mắc ung thư. Con đường hồi phục đầy khó khăn nhưng sự kiên trì của cô đã được đền đáp. Sau khi nỗ lực để lấy lại thể lực, nữ kình ngư trẻ tuổi đã trở lại thi đấu vào tháng 8.2020, nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Ikee sau đó đã giành được 4 danh hiệu tại giải vô địch quốc gia Nhật Bản vào tháng 4.2021. Sút tới 18 kg trong quá trình điều trị và không thể giành suất thi đấu tại Olympic ở nội dung cá nhân, nhưng Ikee không bỏ cuộc để cuối cùng có được tấm vé tranh tài ở nội dung tiếp sức 400 m tự do và 4x100 m tiếp sức. Nỗ lực của nữ kình ngư Nhật Bản đã lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực trong làng thể thao thế giới.
Là người gốc Tokyo (địa phương đăng cai Olympic 2020), Ikee sớm bộc lộ tài năng từ năm 15 tuổi khi phá kỷ lục tại giải vô địch trẻ thế giới. Mặc dù không thành công ở 7 nội dung bơi tại Olympic 2016 nhưng Ikee đã có một ASIAD 2018 chói sáng khi giành tới 6 HCV cá nhân và 2 HCB ở nội dung tiếp sức, trước khi được trao giải VĐV xuất sắc nhất sự kiện thể thao lớn nhất châu Á này. Nhưng mọi thứ sụp đổ vào đầu năm 2019 khi Ikee bị bệnh tại một trại huấn luyện ở Úc và được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Sau khi nhập viện vào tháng 12 cùng năm, Ikee chỉ còn hy vọng nhỏ nhoi tranh tài ở Olympic, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ.
Với việc Olympic Tokyo 2020 bị hoãn, hy vọng được đại diện cho Nhật Bản tranh tài trên sân nhà của Ikee lại được nhen nhóm và vào tháng 4, cô đã giành được một suất tham dự. Trong dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 21 hôm 4.7, Ikee chia sẻ: “Giờ đây tôi chỉ cảm thấy mình là một VĐV bơi lội hạnh phúc nhất. Tôi đã rơi nước mắt vì cảm thấy rằng: “Ồ, thật tuyệt khi tôi vẫn còn sống và được thi đấu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.