Paris lên kế hoạch “taxi bay” phục vụ Olympic 2024

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/06/2019 20:09 GMT+7

Thủ đô Paris (Pháp) vừa đưa giải pháp để phục vụ du khách đến dự Olympic 2024 di chuyển từ sân bay đến các địa điểm thi đấu một cách nhanh nhất bằng kế hoạch cung cấp taxi trên không.

Du khách đến thành phố ánh sáng hiện phải đối mặt với một chuyến di chuyển kéo dài ít nhất 1 giờ bằng tàu hỏa hoặc xe buýt vào trung tâm đô thị từ sân bay Charles de Gaulle. Tuy nhiên, theo AFP, nếu Aeroports de Paris (ADP), Airbus và RATP (các nhà sản xuất và điều hành vận chuyển hàng không) có thể phục vụ hành khách theo cách riêng của họ đem lại tiện ích nhất. Đó là ngay sau khi máy bay của các hãng đáp lại trên đường băng, hành khách có thể lên máy bay một lần nữa bằng taxi đô thị tự bay của tương lai.
Mô hình taxi bay Vahana AFP
Tuần trước, các công ty đã nhân dịp triển lãm hàng không Paris Air Show nhấn mạnh việc phục vụ du khách Olympic 2024 là cơ hội hoàn hảo để đưa vào sử dụng các máy cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) tương lai, và họ sẽ bắt đầu khởi động một nghiên cứu khả thi.
“Vào năm 2010, lần đầu tiên, hơn một nửa nhân loại sống ở các khu vực đô thị và chúng tôi nghĩ rằng con số này sẽ vượt qua 60% vào năm 2030”, Guillaume Faury, CEO của Airbus cho biết. Ông này cho biết giờ đã đến lúc nghiên cứu một loại hình phương tiện thứ ba phục vụ đi lại trong địa phương, đó là di chuyển trên không khí. Edward Arkwright - Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn ADP cho biết: “Nếu chúng tôi có niềm tin rằng trong năm, 10, 15, 20 hoặc 30 năm độ cao thấp là không gian cần chinh phục, chúng tôi phải đưa ra các kế hoạch và nghiên cứu ngay hôm nay”.
Kế hoạch “taxi bay” phục vụ Olympic 2024 nhận được sự quan tâm không những nó là một mô hình giao thông mới và giảm tải ô nhiễm môi trường, mà bản thân các dự án tàu cao tốc cũng như phương tiện công cộng có thể không kịp hoàn thành trước ngày khai màn sự kiện thể thao lớn nhất thế giới mà Paris đăng cai.
Taxi bay sẽ đón du khách ngay khi xuống máy bay để chở vào trung tâm Paris AFP
Đối với nhà sản xuất máy bay Airbus, giám đốc điều hành sân bay ADP và RATP, công ty quản lý các dịch vụ giao thông công cộng ở Paris, Olympic 2024 là cơ hội để giới thiệu “vị cứu tinh người Pháp” trong việc di chuyển trong đô thị. Đó là dự án taxi bay.
Cho đến cuối năm nay, ADP đã chọn một địa điểm để làm ga cho khoảng 10 taxi bay để di chuyển xung quanh một số khu vực ở Paris. Ý tưởng là địa điểm trên sẽ sẵn sàng vận hành sau trong 18 tháng, đòi hỏi đầu tư cơ sở hạ tầng khoảng 10 triệu euro. Ông Arkwright cho biết thêm dự án sẽ kiểm tra liên kết “thông qua một hành lang máy bay trực thăng hiện có” cho việc di chuyển không ảnh hưởng đến các chuyến bay. Trong đó, lý tưởng nhất là dịch vụ sẽ thấy cứ sau 6 phút taxi bay cất cánh.
Người hâm mộ đang háo hức chờ đợi được taxi bay phục vụ ở Olympic 2024 AFP
Theo AFP, để biến dự án trên thành hiện thực vào năm 2024, ADP đang hợp tác với Airbus cùng nghiên cứu các kế hoạch di chuyển đô thị hoàn toàn bằng điện. Nhà sản xuất đã có hai mô hình, đó là “Vahana” một chỗ ngồi và biến thể 4 chỗ “CityAirbus”. Ông Faury giải thích rằng “hai dự án sẽ nghiên cứu kết hợp sản xuất thành một chiếc xe (taxi bay) sẽ đáp ứng việc thử nghiệm đầu tiên, trước khi có thể đưa vào vận hành tại Olympic 2024.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.