Pha đổ dốc kinh hoàng trên 167 km/giờ bằng... xe đạp

15/02/2017 08:03 GMT+7

“Mad Max” (Max điên) - tên một bộ phim hành động - đã được giới thể thao đặt cho VĐV người Áo Markus Stockl, sau khi anh vừa thiết lập kỷ lục thế giới mới đổ dốc nghiêng 45 độ bằng xe đạp leo núi đạt vận tốc kinh hoàng: 167,6 km/giờ.

Phá mọi giới hạn
Markus Stockl, sinh năm 1974, nặng tới 100 kg, đã chứng minh những giới hạn mà nhiều người nghĩ là không thể đều trở thành có thể chỉ với một chiếc xe đạp leo núi. Đến nay, Stockl có lẽ là VĐV duy nhất trên thế giới dám thử sức đổ dốc bằng xe đạp leo núi trên mọi địa hình để kiểm nghiệm sẽ đạt vận tốc tối đa là bao nhiêu. Điều nguy hiểm nhất của các pha lập kỷ lục kiểu “điên loạn” này là tai nạn thảm khốc có thể ập tới bất cứ lúc nào. Ngoài yếu tố kỹ thuật, chiếc xe đạp leo núi có khả năng không thể chịu đựng nổi vận tốc kinh hoàng khiến nó có thể bị gãy đôi và dẫn tới thương vong cho người thực hiện.
[VIDEO]: PHA ĐỔ DỐC CỦA MARKUS STOCKL ĐÃ THIẾT LẬP KỶ LỤC THẾ GIỚI
Cung đường mà Stockl vừa thực hiện cú đổ dốc hôm 9.2 tại khu vực sa mạc Atacama hẻo lánh ở Chile đầy sỏi đá gồ ghề và cát lún. Stockl cho biết: “Điều kiện đường đua tại sa mạc để thực hiện cú đổ dốc khác hẳn với mọi đường đua khác. Nó đầy khó khăn và thử thách. Sỏi đá lởm chởm, cát lún và địa hình gồ ghề không chỉ cản trở vận tốc mà còn có thể gây nguy hại cho bản thân”. Tuy nhiên, “mình thích thì mình làm thôi”, Stockl đã thực hiện cú đổ dốc “điên khùng” từ trên sườn núi có độ nghiêng 45 độ và chiều dài 1.200 m để đạt vận tốc khủng khiếp từ 0 đến 167,6 km/giờ chỉ trong vòng 11 giây.
Đoạn video dài hơn 2 phút về kỷ lục thế giới mới với cú đổ dốc của Stockl hiện đã đạt tới cột mốc gần 1 triệu lượt xem trên YouTube. Đây không phải lần đầu VĐV người Áo này thiết lập kỷ lục kiểu như vậy. Hồi năm 2007, Stockl đạt tốc độ lên tới 210,4 km/giờ khi thực hiện cú đổ dốc bằng xe đạp leo núi nhưng trên tuyết từ khu vực đồi núi lạnh giá ở La Parva (Chile) cũng với độ nghiêng 45 độ. Năm 2011, Stockl thực hiện một cú đổ dốc từ trên miệng núi lửa ở Nicaragua bằng xe đạp leo núi đạt tốc độ 164,95 km/giờ. Kỷ lục này vừa bị chính Stockl phá với tốc độ 167,6 km/giờ trong điều kiện tương tự.
Những pha mạo hiểm các môn thể thao lạ đời: Đổ dốc bằng xe đạp trên 167 km/giờ1
Những pha mạo hiểm các môn thể thao lạ đời: Đổ dốc bằng xe đạp trên 167 km/giờ2
Cú đổ dốc với vận tốc 167,6 km/giờ của Markus Stockl Daily Mail
Đam mê lạ đời
Stockl hiện là Giám đốc đội đua xe đạp địa hình MS Racing ở Áo. Tuy nhiên, niềm đam mê lập những kỷ lục lạ đời bằng chiếc xe đạp leo núi đã ăn vào máu của VĐV kỳ cựu này. Chơi xe đạp từ năm 1992, nhưng mãi đến năm 1999 do không đủ khả năng để sở hữu một chiếc xe đạp đua đúng nghĩa và đắt tiền, Stockl chuyển sang chơi xe đạp leo núi hợp túi tiền hơn và từ đó hướng tới đam mê thiết lập các kỷ lục thế giới bằng những cách lạ đời nhất.
Để thực hiện thành công một cú đổ dốc có độ khó cao như vậy rất kỳ công. Các cộng sự của Stockl phải mất tới gần 2 năm để nghiên cứu mọi cung đường trên sa mạc đủ điều kiện để thực hiện, cũng như kiểm tra từ trọng lượng cơ thể, đến cả chiếc xe đua để làm sao thích hợp nhất có thể đạt mục tiêu đề ra là an toàn và đạt vận tốc như mong muốn.
Stockl nói: “Toàn bộ được lên kế hoạch kỹ lưỡng, nhưng cực kỳ phiêu lưu, bởi điều kiện thời tiết ở sa mạc vốn luôn thay đổi và có nhiều bất trắc xảy ra. Tôi đã khóc khi thực hiện thành công cú đổ dốc để đời trên”. Stockl cũng khuyến cáo người xem đừng nên bắt chước thực hiện cú đổ dốc như anh, vì nguy cơ gặp nạn rất cao. Hơn nữa, khi thực hiện các pha mạo hiểm không giống ai của mình, Stockl cũng bảo đảm tối đa các tiêu chí về an toàn như mặc đồ bảo hộ được thiết kế đặc biệt để lỡ gặp nạn thì tránh được các chấn thương nặng dẫn tới thương vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.