Pistorius có thể vô tội do mắc bệnh tâm thần

30/05/2014 14:43 GMT+7

(TNO) Thẩm phán phiên tòa xét xử tội giết người đối với vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng Oscar Pistorius cho biết 'người không chân' sẽ phải được đưa đi kiểm tra tâm thần để phiên tòa được mở trở lại.

(TNO) Thẩm phán phiên tòa xét xử tội giết người đối với vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng Oscar Pistorius cho biết 'người không chân' sẽ phải được đưa đi kiểm tra tâm thần để phiên tòa được mở trở lại.

>> Pistorius bị nghi giở chiêu nước mắt cá sấu
>> Pistorius từng yêu cầu bạn nhận tội thay
>> Phiên tòa xử Pistorius thành chủ đề cá cược

Pistorius có thể vô tội do mắc bệnh tâm thần
Pistorius vừa có được một "lối thoát" mới trong phiên tòa - Ảnh: AFP

Theo vị thẩm phán Thokozile Masipa, người chủ trì phiên tòa, VĐV người Nam Phi Pistorius phải trải qua một đợt đánh giá về tâm thần trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 26.5 tại Bệnh viện Tâm thần Weskoppies ở Pretoria (Gauteng, Nam Phi).

Việc kiểm tra, đánh giá sẽ được thực hiện hằng ngày, trước khi có kết luận để phiên tòa dự kiến trở tiếp tục diễn ra vào ngày 30.6. Reuters cho hay, động thái trên bắt nguồn từ yêu cầu của bác sĩ tâm thần là tiến sĩ Merryll Vorster, người tham gia bảo vệ cho Pistorius tại phiên tòa.

Vị bác sĩ này cho biết “người không chân” có tiền sử về bệnh rối loạn thần kinh dẫn đến sợ hãi và có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Pistorius nổ súng bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp trong ngày 14.2 năm ngoái.

Theo vị tiến sĩ trên, nhà vô địch Paralympic đã có tiền sử căn bệnh về rối loạn thần kinh, hay lo âu từ bé, một phần bắt nguồn từ sau khi bị cắt bỏ 2 chân vì một khiếm khuyết di truyền. Điều đó được thể hiện tại phiên tòa khi Pistorius liên tục tỏ tâm lý suy sụp, khóc lóc nhiều lần mỗi lần nghe những chứng cứ về cái chết của bạn gái.

Yêu cầu của Vorster nhận một số ý kiến không đồng tình từ nhiều chuyên gia và công tố viên. Theo Kelly Phelps, một chuyên gia phân tích pháp lý, việc lái vụ án sang hướng này có thể trở thành một lối thoát cho Pistorius vô tội nếu chứng minh được “người không chân” mắc bệnh tâm thần. Vì vậy, kết quả đợt kiểm tra tâm thần kéo dài 1 tháng của Pistoruis thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ở phiên tòa này, nếu Pistorius không chứng minh được việc nổ súng bắn chết bạn gái xuất phát từ sự nhầm lẫn có kẻ đột nhập vào nhà, người hùng thể thao Nam Phi có thể nhận mức án tù 15 năm đến chung thân (Nam Phi không có án tử hình). Ngược lại, Pistorius có thể chỉ bị khiển trách, bồi thường chi phí cho gia đình người bị hại hoặc tha bổng tại tòa.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.