Pistorius được “thả” đi du lịch nước ngoài

29/03/2013 07:30 GMT+7

(TNO) Tòa án tối cao Pretoria (Nam Phi) ngày 28.3 đã quyết định gỡ bỏ quy định cấm đi du lịch nước ngoài đối với “người không chân” Oscar Pistorius kèm theo những điều kiện nghiêm ngặt trong vụ bị buộc tội giết bạn gái Reeva Steenkamp hôm 14.2.

(TNO) Tòa án tối cao Pretoria (Nam Phi) ngày 28.3 đã quyết định gỡ bỏ quy định cấm đi du lịch nước ngoài đối với “người không chân” Oscar Pistorius kèm theo những điều kiện nghiêm ngặt trong vụ bị buộc tội giết bạn gái Reeva Steenkamp hôm 14.2.

>> “Người không chân” Pistorius đòi đi du lịch nước ngoài
>> “Người không chân” Pistorius khó thoát trọng tội
>> Anh trai Pistorius cũng đối mặt với tội giết người

Pistorius được “thả” đi du lịch nước ngoài
Pistorius đã được tòa án cho phép ra nước ngoài - Ảnh: Reuters

Trước đó, các luật sư của Pistorius đã kêu gọi và khiếu kiện các cơ quan nới lỏng các quy định tại ngoại đối với vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng này do không có sự công bằng và thiếu cơ sở để áp dụng các quy định.

Tại tòa, thẩm phán Bert Bam cũng đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng các thẩm phán trong phiên xử tháng trước yêu cầu thu hồi hộ chiếu của Pistorius là một “sai lầm”.

“Tôi không thấy lý do tại sao Pistorius bị cấm rời khỏi Cộng hòa Nam Phi nếu anh ta được mời tham dự một giải điền kinh ở nước ngoài”, thẩm phán Bam nhấn mạnh. Tuy nhiên, dù được trả lại hộ chiếu nhưng nếu muốn đi nước ngoài, VĐV 26 tuổi trên bắt buộc phải gửi kế hoạch hành trình cho bên công tố ít nhất trước 1 tuần.

Thẩm phán trên còn phán quyết rằng Pistorius sẽ được trở lại nhà riêng của mình ở khu căn hộ cao cấp tại Pretoria, nơi VĐV này đã dùng súng bắn chết bạn gái, đồng thời gỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm bắt buộc và ngẫu nhiên về nồng độ cồn, chất kích thích.

Luật sư của Pistorius là Barry Roux tuyên bố ở tòa án hôm 28.3 rằng: “Luật pháp cần phải áp dụng bình đẳng. Sẽ là không đúng nếu Pistorius không được đi nghỉ dưỡng ở Mauritius, bởi không có lý do khác chứng minh một VĐV khuyết tật và nổi tiếng như anh ấy lại có thể bỏ trốn. Pistorius đơn giản chỉ muốn kiếm thêm thu nhập khi đi ra nước ngoài”.

Phán quyết hôm 28.3 đã gây xôn xao dư luận, bởi ít nhất nó đã làm lu mờ những phán quyết trước đó của tòa án Pretoria lẫn vai trò của cơ quan công tố. Vì vậy, Pistorius sẽ chắc chắn đối mặt với nhiều khó khăn để chống lại tội giết người có chủ ý ở phiên tòa ngày 4.6 tới khi liên tục xuất hiện những chi tiết bất lợi trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, phát ngôn viên Medupe Simasiku của cơ quan công tố Nam Phi nói với phóng viên chắc chắn sẽ tham dự phiên tòa vào tháng 6. “Tôi tin rằng Pistorius sẽ tuân thủ các điều kiện tại ngoại và sẽ không làm phiền hoặc can thiệp bất kỳ nhân chứng nào”, Simasiku nói với Reuters.

Trước đó, hôm 27.3, anh trai của “người không chân” là Carl cũng bị triệu tập đến tòa án, nhưng không nhận tội lái xe thiếu thận trọng dẫn đến tai nạn giao thông năm 2008 khiến một phụ nữ tử vong.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.