Quách Thị Lan tập huấn tại một trung tâm đã bị... đóng cửa

27/09/2013 18:37 GMT+7

(TNO) Như Thanh Niên Online đã đưa tin, VĐV điền kinh tài năng Quách Thị Lan đã không tiếp tục tập huấn ở Bulgaria mà được đưa sang Malaysia. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, Trung tâm đào tạo VĐV điền kinh cấp cao mà Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đặt tại nước này đã bị đóng cửa.

(TNO) Như Thanh Niên Online đã đưa tin, VĐV điền kinh tài năng Quách Thị Lan đã không tiếp tục tập huấn ở Bulgaria mà được đưa sang Malaysia. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, Trung tâm đào tạo VĐV điền kinh cấp cao mà Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đặt tại nước này đã bị đóng cửa.

>> Quách Thị Lan đột ngột dừng tập huấn tại châu Âu
>> Điền kinh đầu tư cho Quách Thị Lan
>> “Viên ngọc thô” Quách Thị Lan

 
Thông tin VĐV điền kinh Quách Thị Lan về Hà Nội đầu tháng 9 và sang Malaysia đã bị giấu kín - Ảnh: Khả Hòa

Trước hết xin nhắc lại rằng, kế hoạch cử Lan sang Bulgaria tập luyện 6 tháng với khoản kinh phí khổng lồ (4 tỉ đồng) đã được Liên đoàn điền kinh Việt Nam (VAF), Bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT bàn bạc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và được lãnh đạo Tổng cục TDTT thông qua.

Thế nhưng, khi chuyến tập huấn mới kéo dài đúng 3 tháng và chưa đong đếm được hiệu quả thế nào thì Bộ môn điền kinh đã kéo Lan về với lý do hết hạn visa và thời tiết bên Bulgaria sắp lạnh nên không thể ở lại.

Việc Lan về Hà Nội đầu tháng 9 và sang Malaysia được giấu kín cho đến khi thông tin bị rò rỉ ra ngoài, thì lãnh đạo Vụ Thể thao thành tích cao mới biết và hai ngày nay đã yêu cầu ông Dương Đức Thủy, trưởng Bộ môn điền kinh phải nói rõ đầu đuôi.

Ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao đã được báo cáo rằng, việc visa chỉ đặt trước 3 tháng đã được ông Thủy sớm biết từ đầu và đã có ý định chuyển Lan đến địa điểm khác tập huấn. Ông Phấn chất vấn tại sao bây giờ mới báo cáo. Ông Thủy biện luận, do vừa qua bận đi Pháp nên chưa kịp thông báo.  

 
Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao (HPTC) của Malaysia đã bị đóng cửa từ vài năm trước - Ảnh: iaaf.org

Nhưng việc tiền trảm hậu tấu này sẽ chẳng có gì đáng lo lắng nếu nơi tập huấn mới của Lan, qua tìm hiểu của chúng tôi đã bị đóng cửa. IAAF đặt hai Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao (HPTC) tại hai quốc gia là Trung Quốc và Malaysia. Nhưng nay chỉ còn tại Trung Quốc, còn HPTC của nước láng giềng VN không còn tồn tại từ vài năm nay.

Chưa hết, theo tìm hiểu của chúng tôi, được biết giám đốc của HPTC Malaysia, ông Mohd Musa (vốn là mối quan hệ công việc của ông Dương Đức Thủy) đã tạm thời không còn giữ chức vụ này nữa.

Chúng tôi đã hỏi ông Trần Đức Phấn có nắm được toàn bộ thông tin này. Ông Phấn cho hay, theo báo cáo của ông Thủy, đúng là HPTC mà IAAF đặt tại Malaysia đã giải tán. Nhưng Trung tâm đã hạ cấp xuống thành Trung tâm của châu Á nên vẫn tập huấn được.

Tuy nhiên, ông Phấn đã khẳng định với chúng tôi, sẽ tiếp tục kiểm tra thông tin về Trung tâm này.

Việc một VĐV trọng điểm như Quách Thị Lan được đầu tư có chiều sâu để chuẩn bị cho mục tiêu dài hạn và quan trọng là đoạt HCV ASIAD 18 đã được bàn bạc rất kỹ từ đầu. Thế nhưng, Bộ môn điền kinh đã tự ý thay đổi kế hoạch khi chưa báo cáo rõ ràng cho cấp trên.

Với mục đích giấu quân để các nước trong khu vực không dự đoán được quá trình chuẩn bị lực lượng của VN, nên ngành thể thao mới quyết định cử Lan sang châu Âu tập huấn. Nay lại phải chuyển về một địa điểm vốn không có tiếng về đào tạo điền kinh, liệu Lan có thực sự tiến bộ và trở thành viên ngọc sáng như mong muốn. Đó là chưa kể điền kinh Malaysia bị mất uy tín sau vụ các VĐV nước này đoạt HCV SEA Games 26 bị tước huy chương vì sử dụng doping.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.