Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 15: Bà mẹ 33 tuổi múa quyền

22/02/2013 00:20 GMT+7

Sau khi nghỉ thi đấu đỉnh cao và chuyển sang huấn luyện, Nguyễn Thị Huyền Diệu quay lại sàn tập và tiếp tục đóng góp huy chương cho thể thao nước nhà.

Sau khi nghỉ thi đấu đỉnh cao và chuyển sang huấn luyện, Nguyễn Thị Huyền Diệu quay lại sàn tập và tiếp tục đóng góp huy chương cho thể thao nước nhà.

Nguyễn Thị Huyền Diệu có thể được xem là một trong những VĐV taekwondo giàu thành tích nhất của Việt Nam. Ở hạng cân sở trường dưới (-) 47 kg, chị đã “gom” về đủ loại huy chương, từ quốc gia đến khu vực và châu lục trong suốt giai đoạn từ năm 1998 - 2007. Sau đó, chị làm HLV tuyến dự bị tập trung cho đội tuyển taekwondo TP.HCM trong gần 4 năm. Từ năm 2010, chị tập luyện và thi đấu trở lại ở các nội dung của quyền thuật, một lãnh vực khá mới so với thi đấu đối kháng truyền thống. Giải vô địch Taekwondo thế giới về quyền thuật chỉ được tổ chức từ năm 2006.

Huyền Diệu và chồng con
Huyền Diệu và chồng con - Ảnh: Q.Liêm 

Giành huy chương thế giới

Lịch làm việc của Huyền Diệu hiện nay hầu như lúc nào cũng kín. Giờ hành chính, chị công tác ở Phòng Đào tạo và quản lý huấn luyện của Trường Nghiệp vụ TDTT TP.HCM. Tan sở, mỗi tuần có ít nhất 3 buổi chị khoác võ phục tập luyện cùng đội tuyển quyền thuật taekwondo của thành phố. Huyền Diệu vui vẻ nói về ngã rẽ trong sự nghiệp “quyền cước” của mình: “Đã 33 tuổi mà vẫn còn mê taekwondo lắm nên khi được đề nghị là Diệu tham gia tập luyện và thi đấu quyền thuật liền. “Món” này không va chạm trực tiếp như đấu đối kháng nên ít nguy cơ chấn thương hơn, lại chia theo độ tuổi nên rất phù hợp”.

Theo chị, cả đối kháng lẫn quyền thuật đều có những đòi hỏi riêng nên mỗi loại khó một kiểu. Việc tập luyện cho thi đấu đối kháng có phần gian khổ hơn, do phải rèn cả về thể lực lẫn kỹ thuật, ngoài ra còn đấu luyện liên tục, chỉ cần “sẩy” một chút là có nguy cơ “bầm dập” ngay. Ngược lại, tập luyện quyền thuật đòi hỏi độ dẻo rất cao, tuy không tập thể lực nặng như bên đối kháng nhưng vẫn phải đảm bảo sức mạnh, tốc độ để thể hiện được hết thần thái của bài quyền khi “xuất chiêu”. Bên cạnh đó, khi ra thi, VĐV phải có tâm lý thật vững vàng và tập trung cao độ, vì nếu để xảy ra sai sót như đánh bị khựng, không đúng nhịp… thì không còn cơ hội để “gỡ điểm” như đấu đối kháng.

Huyền Diệu cho biết, nhờ tập quyền mấy năm nay, đến giờ chị còn… dẻo dai hơn thời trẻ tuổi. Kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh tích lũy từ khắp các đấu trường trong nước lẫn quốc tế giúp chị có “cái đầu lạnh” để luôn giữ được tâm lý ổn định khi thi đấu. Ngoài ra, do có nền tảng căn bản về taekwondo tốt nên chị bắt nhịp rất nhanh với quyền thuật và mau chóng gặt hái được thành công. Đặc biệt, Huyền Diệu lần đầu tiên đoạt huy chương thế giới khi xếp thứ 3 độ tuổi U.40 tại giải Vô địch thế giới quyền taekwondo năm 2011. Năm 2012, chị tiếp tục giành ngôi vô địch châu Á ở cùng hạng mục. Hiện tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cùng với Philippines, Indonesia và Thái Lan là những quốc gia mạnh nhất về quyền taekwondo. Tuy nhiên, về kỹ thuật, các VĐV của nước ta vẫn được đánh giá là nổi trội hơn.

Mong được làm huấn luyện

Với Huyền Diệu, taekwondo đã mang lại rất nhiều: cuộc sống ổn định, sức khỏe tốt, được đi đây đi đó trong những chuyến tập huấn, thi đấu và đặc biệt là một gia đình hạnh phúc với nhà vô địch Asiad 1998 Hồ Nhất Thống. Năm 1998, chị chân ướt chân ráo vào đội tuyển quốc gia thì Nhất Thống đã là đội trưởng. Cô “em út” sớm bộc lộ năng khiếu, lại rất nỗ lực trong luyện tập nên được anh đội trưởng nhiệt tình chỉ dẫn. Dần dà, cả hai nảy sinh tình cảm. Đến năm 2001, Hồ Nhất Thống trở thành HLV đội tuyển quốc gia và các trận đấu của Huyền Diệu luôn do anh ngồi ghế chỉ đạo. “Bộ đôi vàng” của taekwondo Việt Nam kết hôn vào cuối năm 2007 và nay đã có một bé trai 5 tuổi kháu khỉnh. Bé Hồ Nguyễn Đại Tùng tỏ ra là “con nhà tông”, rất thích xem phim ảnh thời thi đấu của ba mẹ. Huyền Diệu cho biết bắt đầu dạy vài “ngón” cơ bản của taekwondo cho bé dưới dạng trò chơi.

Tiếp tục gặt hái thành công khi thi đấu quyền thuật nhưng sở trường của chị vẫn là đối kháng. Huyền Diệu chia sẻ: “Khi phải nghỉ làm HLV đội tuyển TP.HCM vì chuyện nội bộ khá phức tạp của ban huấn luyện, Diệu buồn lắm. Thích tập quyền thật đấy, nhưng cái “gốc” của mình vẫn là đối kháng. Bây giờ Diệu hầu như không tham gia huấn luyện nhưng vẫn rất mong được quay lại với công việc này để truyền thụ những gì mình tích lũy được cho các VĐV trẻ”. Trong 4 năm ngắn ngủi làm HLV tuyến dự bị tập trung cho TP.HCM, Huyền Diệu từng có nhiều học trò đoạt thành tích cao cả trong nước lẫn quốc tế. Ngoài ra, vợ chồng chị cũng hy vọng trong tương lai sẽ sắp xếp được thời gian, công việc để mở một lò võ tại nhà ở quận 12 nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em nhỏ trong khu vực.

Nguyễn Thị Huyền Diệu sinh năm 1980 tại Hóc Môn, TP.HCM. Ở hạng cân -47 kg, chị đạt nhiều thành tích nổi bật như 4 lần liên tiếp vô địch SEA Games (từ năm 1999-2005), HCB châu Á (2002, 2004), HCB Asiad (2002). Sau khi đến với quyền thuật, chị lần lượt giành HCĐ thế giới năm 2011 và HCB châu Á năm 2012.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 3: Mê taekwondo, suýt mất hạnh phúc
>> VN tổ chức giải Taekwondo quân sự thế giới
>> Luật mới trong taekwondo: Không cần đá mạnh
>> Olympic 2012 - Thể thao Việt Nam đặt niềm tin vào cử tạ và taekwondo
>> Thưởng 1 tỉ đồng nếu taekwondo đoạt HCV Olympic
>> Trọng Cường đoạt HCV taekwondo châu Á
>> Nguyễn Trọng Cường đoạt HCV taekwondo châu Á 2012
>> VN đoạt 2 HCV taekwondo châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.