Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 26: Kỳ thủ mở trường

07/03/2013 00:40 GMT+7

41 tuổi, 32 năm gắn bó với nghiệp cờ, Đại kiện tướng cờ vua Từ Hoàng Thông vẫn thao thao bất tuyệt về những dự án phát triển cờ vua tại Việt Nam, cứ như cuộc sống sẽ vô vị đến dường nào nếu thiếu đi những quân cờ đen trắng...

41 tuổi, 32 năm gắn bó với nghiệp cờ, Đại kiện tướng cờ vua Từ Hoàng Thông vẫn thao thao bất tuyệt về những dự án phát triển cờ vua tại Việt Nam, cứ như cuộc sống sẽ vô vị đến dường nào nếu thiếu đi những quân cờ đen trắng...

>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 25: Gái bóng bàn như hoa thủy tinh

Mạo hiểm với trường cờ đầu tiên

Từ Hoàng Thông không quên sự kiện cách đây 4 năm khi anh cùng người em song sinh của mình là Từ Hoàng Thái mở ra trường dạy cờ “Smartchess Training School” tại khu Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM). “10 năm trời rời quê nhà TP.HCM đến Singapore dạy cờ trong các trường học, các CLB cũng là khoảng thời gian tôi đau đáu ý nghĩ tại sao mình không dạy cờ ngay chính trên quê hương, đất nước mình. Cuộc gặp gỡ những người bạn cờ ở Việt Nam, được nghe những đóng góp của họ giúp tôi củng cố niềm tin về một hướng đi khả quan”, Từ Hoàng Thông nói về quyết định “khai sinh” ra Smartchess Training School.

Kỳ thủ từng 4 lần vô địch quốc gia thổ lộ khi mở trường dạy cờ anh “làm bằng niềm tin” bởi không có nhiều vốn đầu tư trong khi khả năng thành công vẫn bỏ ngỏ. Tín hiệu tốt cho việc mở trường cờ khi đó chính là hiệu ứng từ thành công của kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm ở đấu trường quốc tế dẫn đến số lượng người mê cờ vua ở Việt Nam tăng lên.

Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 26: Kỳ thủ mở trường
Từ Hoàng Thông ở ngôi trường của mình - Ảnh: Độc Lập

Bây giờ Từ Hoàng Thông đã có thể mỉm cười với thành quả từ cú mạo hiểm của mình. Từ trường cờ đầu tiên ở Q.7, Smartchess Training School đã mở rộng cơ ngơi khi lập thêm chi nhánh ở Q.10. Từ vài chục người theo học ban đầu, đến giờ trường cờ của Từ Hoàng Thông thu hút đến hơn 300 học viên. Đối tượng theo học không chỉ là các em nhỏ mà có cả người lớn và học viên người nước ngoài. Thông nói: “Tôi mơ ước trường của mình sẽ mở rộng hơn nữa để thu hút học viên ngày càng nhiều hơn. Qua đó cờ vua sẽ được phổ cập sâu rộng và phong trào chơi cờ sẽ không chỉ rộng về lượng mà còn phải mạnh về chất”.

Thổi “lửa” đam mê cho đàn em        

 

Từ Hoàng Thông sinh năm 1972 tại TP.HCM. Kỳ thủ trẻ nhất Việt Nam đoạt ngôi vô địch quốc gia vào năm 1986 (14 tuổi). Sau đó thêm 3 lần vô địch Việt Nam các năm 1987, 1991, 1998. Sang Singapore dạy cờ từ năm 1997 đến 2006. Mở trường cờ vua Smartchess Training School từ 2009 đến nay.

Thật bất ngờ khi cựu số 1 cờ vua Việt Nam cho biết mọi thu nhập từ trường cờ anh đều đầu tư vào các dự án phát triển cờ vua tại Việt Nam.

Khi mở ra trường cờ vua, Từ Hoàng Thông bắt đầu nghĩ đến việc viết sách nhằm giúp người chơi cờ vua tiếp cận dễ dàng với môn thể thao trí tuệ này. Vậy là dự án xuất bản bộ sách (5 cuốn) hướng dẫn chơi cờ được anh thai nghén. Đến nay, Từ Hoàng Thông đã xuất bản được 2 cuốn và được người yêu cờ đón nhận. “Cuốn thứ 3 đã hoàn thành nhưng thiếu tiền nên chưa thể xuất bản. Mình đam mê lắm nhưng đủ thứ phải trang trải trong khi làm sách chuyên về cờ vẫn chưa có lời nên đành chờ khi có tiền mới có thể xuất bản tiếp”, Từ Hoàng Thông cho biết.

Suốt buổi trò chuyện, Từ Hoàng Thông mải miết nói về các dự án cờ. Anh cho biết việc chịu khó nghiên cứu để phát triển môn cờ là nhờ thụ hưởng được từ đức tính của cha mẹ anh. Khi Thông còn nhỏ ông bà luôn theo sát và tận tâm chỉ dạy, khuyến khích hai anh em Thông, Thái luôn phấn đấu không ngừng. Cũng chính cha mẹ đã chỉ ra những khiếm khuyết và động viên hai anh em tìm tòi những cái mới để có nền tảng kiến thức đa dạng. Nhờ vậy khi truyền dạy lại cho thế hệ sau, Thông luôn biết cách xây dựng nên những giáo trình phù hợp để thổi “lửa” đam mê cho đàn em.

Ngoài viết sách, anh cùng các đồng sự ở Smartchess Training School còn nghiên cứu các phần mềm chơi cờ vua trên máy tính. Gần 2 năm mày mò, vật lộn với đam mê, Từ Hoàng Thông sắp hoàn tất phần mềm giúp người mê cờ tiếp cận dễ dàng với môn thể thao này. “Mong muốn của tôi là đưa cờ vua vào giảng dạy ở trường học. Với phần mềm chơi cờ này, các học sinh không khó tiếp cận với cờ vua và rất thuận lợi khi đưa vào trường học ở nhiều địa phương trên cả nước”, Từ Hoàng Thông nói.

Kỳ thủ kỳ cựu này cho biết những dự án trên đều xuất phát từ mong muốn làm sao để cờ vua Việt Nam có thêm nhiều Quang Liêm trong tương lai.

Hoàng Quỳnh

>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 25: Gái bóng bàn như hoa thủy tinh
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 25: Hữu Đang tận tụy với nghề
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 24: Kình ngư ham học
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 23: Tay đấm cừ khôi mê Vespa cổ
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 22: Ngôi sao quần vợt giữa thương trường
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 21: Ước mơ thầy giáo nhưng thành nhà vô địch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.