Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 46: Kỷ lục gia ném đĩa thành quản lý nhà ăn

27/03/2013 03:20 GMT+7

Đào Dân Tiến đang là kỷ lục gia ở môn đẩy tạ và ném đĩa tồn tại đến nay đã 13 năm, và hiện anh đang là người quản lý nhà ăn rất được tin tưởng ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM.

Đào Dân Tiến đang là kỷ lục gia ở môn đẩy tạ và ném đĩa tồn tại đến nay đã 13 năm, và hiện anh đang là người quản lý nhà ăn rất được tin tưởng ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia  TP.HCM.   

Huy chương SEA Games vẫn chưa được trao

Năm 1999, Đào Dân Tiến đoạt được HCĐ ném đĩa SEA Games 20 tại Brunei với thành tích 47,75 m và hai năm sau ở SEA Games 21 tại Malaysia, anh về hạng 4. Nhưng một tháng sau khi kết thúc đại hội, Ủy ban Điều hành Liên đoàn SEA Games 2001 công bố kết quả kiểm tra doping, phát hiện 3 trường hợp bị dương tính nên có 1 VĐV Thái Lan bị tước HC môn ném đĩa. Vì vậy, Đào Dân Tiến được đôn lên nhận HCĐ. Có điều, chiếc HCĐ SEA Games thứ hai của anh không hiểu vì sao đến nay anh vẫn chưa được trao, kể cả giấy chứng nhận HC như quy định.

Với thể hình cao to, năm 1992 khi còn là học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa), Tiến đoạt HCV môn đẩy tạ ở Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Khánh Hòa và được chọn về Trung tâm huấn luyện thể thao của tỉnh. Người thầy đầu tiên của Tiến là ông Trần Tùng Hân, hiện là Phó giám đốc Trung tâm VHTT TP.Nha Trang, nhớ lại: “Thời điểm ấy các môn ném đẩy ít được quan tâm. Tiến đang học lớp 12, lúc mới về Nha Trang tập, có vốn ngoại ngữ nhất định nên đã tích cực cùng chúng tôi mày mò tìm tài liệu khắp nơi, qua đó có thêm kiến thức để rèn luyện đúng kỹ thuật. Dù không được tập từ nhỏ, nhưng do rất chịu khó nên thành tích của em càng lúc càng được nâng cao”.  Từ năm 1996 đến 2000, ở hai môn đẩy tạ và ném đĩa, Đào Dân Tiến tiếp tục nỗ lực tập luyện dưới sự dẫn dắt của các HLV Nguyễn Hiền Lương và Vũ Thị Ngọc để liên tục phá kỷ lục quốc gia (khoảng 20 lần), cho đến năm 2002 thì nghỉ thi đấu vì chấn thương đầu gối.

Dù thời gian tập luyện và thi đấu liên miên nhưng Tiến vẫn theo sát việc học và đến năm 2011 nhận bằng thạc sĩ chuyên ngành huấn luyện thể thao. Ngay sau khi tốt nghiệp, Đào Dân Tiến được nhà trường giữ lại làm việc tại Phòng Quản lý huấn luyện thuộc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Còn trong khoảng thời gian từ 2003-2010, nhiều lần anh được chọn làm HLV đội tuyển quốc gia các môn ném đẩy, có tham gia quản lý huấn luyện VĐV Lò Thị Hằng đoạt HCB môn ném lao tại SEA Games 25 năm 2009. Từ đầu năm 2010 đến nay, anh nhận nhiệm vụ Phó phòng Quản lý nhà nghỉ và nhà nuôi dưỡng (trực tiếp phụ trách nhà ăn) thuộc Trung tâm huấn luyện  thể thao quốc gia TP.HCM.

Niềm vui tay ngang

Tôi đến nhà ăn đúng vào lúc anh đang tất bật chỉ đạo nhân viên chuẩn bị buổi ăn trưa cho cán bộ nhân viên và VĐV đang tập huấn tại trung tâm. Từng nhiều lần chứng kiến anh tập luyện và thi đấu với nét nhanh nhẹn trước đây, giờ ở cương vị mới, những “nét” ấy còn nguyên nơi anh. Về công việc mới, Tiến kể: “Tôi là tay ngang, ngày đầu về đây phải nói chưa biết gì, chẳng có một ngày học về quản lý nhà ăn, giá trị dinh dưỡng của từng món ăn cũng chẳng rành. Lúc ấy, để lên cho được một thực đơn, phải mất cả ngày vẫn chưa ra sao”. Vậy bây giờ thì mất bao nhiêu giờ cho việc này, tôi hỏi thì được anh trả lời: “Chỉ cần 15 phút thôi”. Anh còn cho biết: “Trước thì người ăn có chê, còn giờ thì rất mừng vì không còn nghe chê nữa”.

Suốt hơn 3 năm qua, Đào Dân Tiến luôn ghi nhớ và thực hiện nghiêm túc lời căn dặn của Giám đốc Nguyễn Thành Lâm: “Đã từng là VĐV nên chắc chắn em biết tâm tư của anh em là muốn có bữa ăn đầy đủ chất. Vì vậy cần có sáng kiến, hết sức trung thực trong việc quản lý tài chính, chế độ của VĐV”. Để đủ chất cho VĐV, anh phát huy khả năng ham học của mình, luôn “bám trên mạng internet để nghiên cứu việc chế biến các món ăn”, đến từng bàn ăn để lắng nghe ý kiến của VĐV, sẵn sàng đổi món theo yêu cầu như thêm nước Coca-Cola hoặc Pepsi vào thịt heo kho để tăng độ thơm; thay cá chiên thành cá hấp, thịt luộc thành thịt áp chảo...

Trước năm 2010, sau 1 tuần thì VĐV phải ăn lại các món ăn cũ nhưng 3 năm nay chu kỳ đó đã tăng lên thành 2 tuần và dự định sẽ thành “4 tuần” trong thời gian tới, đồng thời có nhiều món ăn ngon hơn để chuẩn bị cho lực lượng VĐV tham dự SEA Games 27. Anh Tiến nói: “Đối với SEA Games, cao nhất của tôi chỉ mới HCĐ. Vì vậy tôi sẽ làm hết mình để các đàn em sẽ có HC cao hơn tôi”.

Đào Dân Tiến sinh năm 1975 tại Khánh Hòa, đoạt 2 HCĐ môn ném đĩa tại SEA Games 20 năm 1999 và SEA Games 21 năm 2001. Anh hiện nắm giữ hai kỷ lục quốc gia: môn ném đĩa với thành tích 48,50 m lập năm 2000 và ném tạ 15,42 m năm 2001. Anh đã lập gia đình và có hai con: con gái 7 tuổi và con trai 1 tuổi.   

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.