Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 58: Ngôi sao lận đận

08/04/2013 03:10 GMT+7

Trần Công Minh luôn được nhắc đến như là hình mẫu của người đàn ông mẫu mực trên sân cỏ cũng như ngoài xã hội. Thế nhưng trong sự nghiệp cầm quân, chàng hậu vệ người Đồng Tháp này vẫn luôn lận đận với nghề.

Trần Công Minh luôn được nhắc đến như là hình mẫu của người đàn ông mẫu mực trên sân cỏ cũng như ngoài xã hội. Thế nhưng trong sự nghiệp cầm quân, chàng hậu vệ người Đồng Tháp này vẫn luôn lận đận với nghề.

Nghiệt ngã đời HLV

Đời cầu thủ, Công Minh đã lập nên một kỷ lục mà hiếm ai có được. Đá bóng suốt 15 năm (1987 - 2002) ở vị trí hậu vệ phải, thường xuyên cản phá các pha tấn công của đối phương, nhưng anh chưa một lần lãnh thẻ đỏ. Những thẻ vàng mà Công Minh nhận được trong nghiệp cầu thủ của mình cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Là cầu thủ nổi tiếng, siêng năng, chịu khó học hỏi, không ít người dự đoán rằng anh sẽ là HLV giỏi của bóng đá VN. Thế nhưng...

 
Trần Công Minh (phải) cùng vợ và 2 con - Ảnh: nhân vật cung cấp

Treo giày năm 2002, chỉ một năm sau, Công Minh được tin tưởng giao dẫn dắt lứa trẻ Đồng Tháp thi đấu vòng chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên 2003 tại An Giang. Ngay lần đầu cầm quân, chàng HLV trẻ mới bước vào nghề đã biết thế nào là trắc trở của nghề HLV. Đội U.21 Đồng Tháp vì thi đấu toan tính, thiếu tích cực nên bị BTC xử phạt khiến tâm lý bị ảnh hưởng và thất bại ở bán kết. Những giọt nước mắt uất nghẹn của Trần Công Minh hồi đó như là bài học đắng cay nhất mà anh phải nhận được khi mới bước vào nghề.

Trong vai trò đào tạo trẻ, Công Minh rất thành công khi được nhiều cầu thủ yêu mến. Hết mình vì học trò, nên những buổi ra sân có mặt anh, các cầu thủ đều tập luyện nghiêm túc. Với danh tiếng của đời cầu thủ, Công Minh là một trong những HLV trẻ được lên tuyển sớm nhất. Năm 2006 anh đã là trợ lý HLV đội tuyển quốc gia dưới thời Afred Riedl.

Hồi Công Minh làm trợ lý HLV đội tuyển rồi về Đồng Tâm Long An (ĐTLA) làm người phụ việc cho ông Calisto, anh được xem là một HLV tiềm năng vì đã học được không ít những kinh nghiệm quý báu nơi các thầy ngoại. Điều đó giúp anh khi mới nhận vai trò HLV trưởng đã có được sự đoàn kết đồng lòng của cầu thủ, nên có lúc anh giành liên tục 6 trận bất bại. Thế nhưng chỉ một thời gian sau, mọi chuyện đảo ngược khi thành tích chựng lại hoặc đi xuống. Nguyên nhân có nhiều nhưng tựu trung với bản tính hiền lành, đôi lúc có phần thiếu cá tính, Công Minh không thể làm được những điều như Huỳnh Đức, Hữu Thắng đang khẳng định.

Chính Công Minh cũng nhìn nhận: “Không biết số mình thế nào mà thời gian đầu thay cho các thầy ngoại mình làm rất tốt. Nhưng càng về sau càng tuột dần, đôi lúc có cảm giác như cầm vàng mà để vàng rơi. Có lúc tôi cũng bị người ta thêu dệt là HLV đen đủi. Như lúc rời ĐTLA về Đồng Tháp (ĐT) thì người ta đồn là nhờ mình đi ĐTLA mới lên hạng, còn khi mình về ĐT thì đội này chỉ sau thời gian lại xuống hạng. Tôi thấy nghề nghiệp đôi khi nghiệt ngã thật, nhưng tôi cho rằng may rủi là chuyện thường tình trong cuộc sống. Nếu vẫn hết lòng sống chết với nghề thì dù có khó khăn tôi vẫn sẽ cố vượt qua...”.

Chưa một lần xem con trai đá bóng

Hiện Trần Công Minh đang dẫn dắt Tập đoàn Cao su Đồng Tháp (ĐT) thi đấu tại giải hạng nhất quốc gia. ĐT năm nay đặt mục tiêu trở lại V-League, nhưng lực lượng không được đầu tư tương xứng. “Khó khăn với đội hình khá mỏng và kinh phí eo hẹp nên chúng tôi phải động viên anh em chơi tốt từng trận thôi. Sau 3 trận chỉ mới 4 điểm, tuy không đến nỗi nào nhưng cũng chưa bật lên được. May ra trở về sân nhà hy vọng tình hình sẽ khá hơn” - Công Minh tâm sự.

Nghiệp HLV không được suôn sẻ, nhưng bù lại Công Minh có được hạnh phúc lớn từ mái ấm gia đình. Xa nhà suốt ngày nên mọi việc trong gia đình đều do vợ anh quán xuyến. Điều mà Công Minh cảm thấy ấm lòng nhất là hai cậu con trai Công Hậu và Công Hiếu của anh đều noi gương cha, sống tự lập, giúp đỡ mẹ và học hành rất giỏi.

Trần Công Hậu, con trai đầu của Minh đang học cấp 3 ở Mỹ nhờ tìm được học bổng. Hỏi con trai anh đá bóng thế nào, Công Minh tình thật: “Phải đi xa nhà suốt nên thời gian con tôi còn ở VN, tôi chưa được một lần xem con đá bóng, nên không biết cháu đá đấm thế nào. Chỉ biết là con mình say mê nên tôi bàn với vợ là bên cạnh việc động viên cháu học văn hóa thật tốt, nếu bộc lộ năng khiếu thì tạo cơ hội cho các cháu chơi để khi có điều kiện thì dấn thân. Khi ra nước ngoài học, nghe Công Hậu nói được đá ở đội hạng B của trường nên tôi cũng rất vui. Hy vọng sự thể hiện của cháu chắc cũng không đến nỗi nào”.

Trần Công Minh sinh ngày 1.9.1970 tại Đồng Tháp. 2 lần đoạt chức VĐQG với CLB Đồng Tháp năm 1989 và 1996. Đoạt 2 HCB, 1 HCĐ SEA Games, 1 HCB, 1 HCĐ Tiger Cup với đội tuyển VN. Vinh dự được nhận Quả bóng vàng VN năm 1999. Từng được chọn vào đội tuyển các ngôi sao châu Á thi đấu với đội tuyển quốc gia Iran, được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng 3 do nhà nước trao tặng.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.