Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 85: Bán đất để chơi xe đạp

05/05/2013 03:20 GMT+7

Nguyễn Văn Hiệp là cua rơ hàng đầu của xe đạp Việt Nam những năm 1990. Bây giờ Hiệp được xem là trọng tài “sạch” trong những cuộc đua, khiến mọi người ngưỡng mộ.

Nguyễn Văn Hiệp là cua rơ hàng đầu của xe đạp Việt Nam những năm 1990. Bây giờ Hiệp được xem là trọng tài “sạch” trong những cuộc đua, khiến mọi người ngưỡng mộ.

>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 84: Người ngoài đời xinh hơn
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 83: Bóng bàn “thấm vào máu”
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 82: Từ cầm vợt chuyển qua cầm kéo

Từ chạy marathon đến đua xe đạp

Ê kíp xe đạp Cảng Sài Gòn là đội đua rất mạnh ở thời đó với những cái tên như Nguyễn Văn Hiệp, Võ Hải Thanh, Đỗ Thành Đạt, Nguyễn Thanh Quyết, Trần Hùng... Dù đội đua Cảng Sài Gòn không còn tồn tại, nhưng họ vẫn nắm giữ kỷ lục rất khó phá vỡ - 3 lần liên tiếp đoạt áo vàng tại Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM vào các năm 1994, 1995, 1996.

Trong đó, Nguyễn Văn Hiệp là người khởi đầu khi anh đoạt áo vàng năm 1994 lúc 22 tuổi. Khi ấy, anh cầm ghi đông chưa được 2 năm.

 Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 85: Bán đất để chơi xe đạp
Trọng tài Nguyễn Văn Hiệp tại một giải đua - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trước khi đến với xe đạp, Hiệp là VĐV chạy marathon rất cừ. Những giải việt dã do H.Hóc Môn tổ chức anh đều đoạt giải. Sau khi chinh phục đường chạy marathon, Hiệp chuyển sang chơi xe đạp phong trào. Nào ngờ ngay lần đầu tham gia cuộc đua xe đạp tay cầm ngang ở huyện, Hiệp đã đoạt giải nhất.

 

Là trọng tài, tôi phải làm đúng nhiệm vụ của mình. Tôi cũng có nghe nhiều người than phiền, nhưng đành chịu thôi bởi công bằng là yếu tố hàng đầu trong thể thao

Nhận thấy Hiệp có tố chất, nhiều người động viên anh chuyển hẳn sang xe đạp. “Sau khi đoạt giải ở huyện, tôi thấy mình đủ sức để chơi xe đạp, nhưng khổ nỗi hồi đó VĐV phải tự sắm xe, nên tôi cứ lần lữa mãi”, Hiệp tâm sự. Rồi niềm vui của Hiệp cũng đến vào cái ngày bố Hiệp đồng ý bán đất để hy sinh cho niềm đam mê của con trai. Hiệp nhớ lại: “Sau nhiều lần tôi năn nỉ, bố tôi quyết định bán miếng đất của gia đình được 1,2 lượng vàng để sắm xe đạp cho tôi. Tôi luôn biết ơn bố và gia đình đã tạo điều kiện để bây giờ tôi có thể vẫy vùng trên mọi miền đất nước”. Chiếc xe đạp mà bố Hiệp sắm cũng là “chiến mã” giúp Hiệp đoạt áo vàng quý giá tại Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM trong cuộc đua xuyên Việt năm 1994.  

Ông trọng tài khiến cua rơ nể sợ

Giã từ xe đạp năm 2000, Nguyễn Văn Hiệp được Cảng Sài Gòn nhận vào làm việc nhằm tưởng thưởng cho sự cống hiến của anh. Hiệp còn được cơ quan tạo điều kiện cho đi làm công tác trọng tài ở các cuộc đua lớn.

Trong làng xe đạp, nhắc đến Hiệp trọng tài, nhiều cua rơ phải nể sợ, bởi nhờ trưởng thành từ một cua rơ giỏi nên anh nắm bắt tâm lý VĐV khi thi đấu rất nhanh. Không một mánh khóe gian lận nào của các cua rơ có thể qua mặt được Hiệp. Anh sòng phẳng và trong sáng với những quyết định xử phạt trên đường đua, nên luôn được phân công theo dõi tốp VĐV có tranh chấp đến thứ hạng. Không chỉ thường xuyên nhắc nhở, xử phạt VĐV mà ngay cả các HLV, tiếp tế, vốn là đồng đội hay là đàn anh, nhưng nếu vi phạm, Hiệp đều lập biên bản.

 

Nguyễn Văn Hiệp sinh ngày 3.7.1972 tại Hóc Môn, TP.HCM. Áo vàng Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM 1994. Áo xanh Cúp xe đạp đồng bằng sông Cửu Long năm 1997.

Hiệp luôn tâm niệm “làm đúng luật để tạo công bằng” nên anh gặp không ít điều tiếng bởi những người không thích anh thường cho rằng Hiệp quá cứng nhắc và quên hết tình nghĩa trước đây. “Tôi bị nhiều anh em quở trách vì quá cứng rắn, không vị tình. Nhưng biết làm sao được, nếu mình thiên vị cho đội đua này sẽ ảnh hưởng đến công sức, mồ hôi của đội đua khác. Từng là VĐV nên tôi hiểu, nếu mình thua về chuyên môn thì không vấn đề gì, chứ nếu thua vì sự thiên vị của trọng tài thì VĐV sẽ rất bức xúc và dẫn đến nhiều hệ lụy khác”, Hiệp nói.

Tại cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2013, trọng tài Nguyễn Văn Hiệp cũng được nhắc đến nhiều nhất, bởi anh là người thường xuyên báo lên Ban trọng tài những sai phạm của VĐV và HLV trên đường đua để Ban tổ chức kịp thời nhắc nhở, xử phạt. Thậm chí ngay cả phóng viên tác nghiệp, nếu không tuân thủ đúng quy định, trọng tài Hiệp cũng không vị nể. Anh tâm sự: “Là trọng tài, tôi phải làm đúng nhiệm vụ của mình. Tôi cũng có nghe nhiều người than phiền, nhưng đành chịu thôi bởi công bằng là yếu tố hàng đầu trong thể thao. Điều tôi lo sợ nhất là mình làm sai, làm không tốt, chứ còn làm đúng, làm công tâm thì tôi chẳng ngại gì cả. Các HLV đa phần đều là VĐV xe đạp, nên tôi tin họ sẽ hiểu và thông cảm cho tôi”.

Nghiêm khắc là vậy, nhưng Hiệp cũng là một người rất vui tính và cởi mở. Những khoảnh khắc thư giãn trên đường đua thường không thiếu Hiệp - đầu tàu cho những câu chuyện hài liên tu bất tận, những ca khúc nhạc chế khiến mọi người cười nghiêng ngả.

Ngoài công việc ở Cảng Sài Gòn, Hiệp trọng tài là anh nông dân thứ thiệt với những ao cá bội thu ngay tại quê nhà Hóc Môn. Mỗi năm xuất ao vài ba tấn cá, giúp anh có thêm nguồn thu để trang trải chi phí gia đình.

Quang Huy

>> Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM: Toan tính
>> Các tuyển thủ quốc gia đua... “xe đạp chậm”
>> Khởi tranh Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.