Sau Thái Lan, đến lượt cử tạ Nga bị “nhấn chìm” bởi doping

17/08/2019 09:13 GMT+7

Sau khi VĐV của Thái Lan bị cấm tranh tài ở Giải vô địch thế giới 2019 trên sân nhà, đến lượt các VĐV của Nga ở môn thể thao này bị cấm và tước huy chương hàng loạt vì dính bê bối doping.

Theo AFP, Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF) hôm 16.8 đã ban hành cấm thi đấu thêm 7 VĐV Nga, trong đó có hai người bị tước huy chương Olympic, vì bị buộc tội vi phạm quy định doping, nâng tổng số VĐV của nước này bị trừng phạt lên con số 12 chỉ trong tuần này.
IWF cho biết 7 VĐV hàng đầu của Nga bị cấm gồm Dimitriy Lapikov, Chingiz Mogushkov, Adam Maligov, Magomed Abuev và Maksim Sheyko (nam), Nadezda Evstyukhina và Yuliya Konovalova (nữ). Lapikov và Evstyukhina trước đây đã bị đình chỉ vì doping và bị tước huy chương đồng Olympic 2008. Tất cả đã bị đình chỉ tạm thời sau báo cáo điều tra của luật sư người Canada Richard McLaren nhằm vào bê bối bảo trợ doping ở Nga.

Chỉ trong 5 ngày, 12 VĐV cử tạ hàng đầu Nga bị đình chỉ thi đấu vì doping

AFP

Trước đó, hôm 13.8, 5 lực sĩ cử tạ Nga - trong đó có 1 VĐV đoạt huy chương đồng Olympic 2012, cũng bị cấm thi đấu tạm thời sau việc tái thử nghiệm các mẫu được phục hồi từ phòng thí nghiệm chống doping của Moscow.
Cơ quan chống doping thế giới (WADA) cho biết hồi tháng 4 rằng họ đã lấy được 2.262 mẫu từ phòng thí nghiệm kiểm nghiệm doping trong quá khứ của Moscow. Tháng trước, WADA cho biết khoảng 300 VĐV Nga bị nghi ngờ sử dụng doping đã được xác định danh tính và thêm rằng dữ liệu của 43 VĐV đã được gửi đến các liên đoàn có liên quan. Cho đến nay, chỉ có hai liên đoàn - Liên đoàn 3 môn phối hợp quốc tế và IWF - đã đình chỉ các VĐV trên cơ sở dữ liệu nói trên.
Mãn nhãn với phần khoe cơ bắp của các người đẹp
IWF hôm 16.8 nói thêm rằng các VĐV bị đình chỉ “dựa trên bằng chứng phát sinh từ các cuộc điều tra do luật sư McLaren và bộ phận Điều tra & Tình báo WADA thực hiện trong kế hoạch điều tra doping của Nga”. Trong một tuyên bố, Chủ tịch IWF Tamas Ajan nói: “IWF rất tiếc những trường hợp doping bổ sung trong môn thể thao của chúng tôi từ một số năm trước. Bê bối doping của Nga được tiết lộ bởi những người tố giác, giới truyền thông và WADA”. Ông này nhấn mạnh IWF đã và đang quyết tâm “bảo vệ thể thao sạch” và “không có sự do dự nào trong việc đưa ra quyết định đúng đắn”.

Thể thao Thái Lan sốc sau khi các VĐV bị cấm dự giải thế giới trên sân nhà vì sử dụng chất cấm

AFP

Hành động quyết liệt của IWF được thực hiện trong bối cảnh cử tạ đang đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi Olympic vì bê bối doping tràn lan. Cũng trong tuần này, IWF đã quyết định cấm các VĐV Thái Lan tranh tài ở Giải vô địch cử tạ thế giới vào tháng tới tại Pattaya vì bê bối doping. Quyết định này được đưa ra sau khi 9 VĐV cử tạ hàng đầu của Thái Lan bị phát hiện sử dụng doping vào tháng 11 năm ngoái, trong đó có 2 nhà vô địch nữ Olympic 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.