Điền kinh giành thêm 3 HCV

18/12/2013 02:20 GMT+7

Trong ngày thi đấu hôm qua, tuyển điền kinh đoạt thêm 3 HCV do công của Vũ Thị Hương (100 m nữ), Đỗ Thị Thảo (800 m nữ) và Nguyễn Văn Lai (5.000 m nam).

Trong ngày thi đấu hôm qua, tuyển điền kinh đoạt thêm 3 HCV do công của Vũ Thị Hương (100 m nữ), Đỗ Thị Thảo (800 m nữ) và Nguyễn Văn Lai (5.000 m nam). 

>> Vũ Thị Hương rút khỏi nội dung sở trường
>> Vũ Thị Hương trở lại
>> Không dễ cho Vũ Thị Hương
>> Vũ Thị Hương bị ra rìa?

Điền kinh giành thêm 3 HCV
Vũ Thị Hương nhận huy chương vàng - Ảnh: Quỳnh Anh

Nước mắt nữ hoàng tốc độ

Vũ Thị Hương đã không kìm được nước mắt ngay sau khi cán đích đầu tiên ở cự ly 100 m nữ, giúp cô giành lại danh hiệu nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á sau 2 năm về tay đối thủ Thái Lan.

Là một vận động viên điền kinh đầy cá tính, đối diện với quá nhiều biến cố trong cuộc đời, Vũ Thị Hương vẫn đứng vững. Hiếm khi người ta thấy cô xúc động đến rơi nước mắt, ngay cả khi gặp chấn thương nặng hay bị bệnh phải lên bàn mổ. Vậy mà chiều qua, ngay trên Sân vận động Wunnan Theikdi (Nay Pyi Taw, Myanmar), cô gái quê Thái Nguyên đã bật khóc ngon lành ngay sau khi giành chiến thắng ở cự ly 100 m, nơi cô thống trị khu vực Đông Nam Á trong thời gian dài trước khi trượt ngã vào năm 2011 tại Indonesia.

“2 năm qua tôi đã đối mặt với rất nhiều áp lực, đặc biệt là khi dính chấn thương và sau đó phải mổ. Đó là khoảng thời gian tôi và thầy Minh (HLV Nguyễn Đình Minh - PV) phải động viên nhau cùng cố gắng bởi tôi hầu như không thi đấu. Nhiều người hoài nghi về khả năng của tôi, thậm chí còn cho rằng tôi lấy lý do này nọ để thoái thác thi đấu vì sợ… thua. Đến hôm nay, khi đứng ở đây tôi mới dám chia sẻ cảm giác này, chiến thắng đã cởi bỏ cho tôi mọi áp lực vốn trở thành gánh nặng mà tôi mang bên mình trong suốt thời gian qua”, Vũ Thị Hương nghẹn ngào.

Phải nói rằng diễn biến cự ly 100 m nữ rất căng thẳng khi sự cố kỹ thuật đã khiến các vận động viên xuất phát lỗi 2 lần và đến lần thứ 3 mới thành công. Xuất phát ở đường chạy số 4, bị “kẹp” giữa 2 vận động viên rất mạnh của Thái Lan, thế nhưng những bước chạy thần tốc, đặc biệt ở khâu nước rút, đã giúp Vũ Thị Hương cán đích đầu tiên, đạt thành tích 11”59, trong khi Klomdee (Thái Lan) chỉ có thành tích 11”85.

Tấm HCV của 10 năm nỗ lực

28 tuổi, 10 năm gắn bó với điền kinh ở cự ly dài nhưng đến nay chàng trai quê Thanh Hóa Nguyễn Văn Lai mới thỏa giấc mơ vàng SEA Games.

Trước khi bước vào tranh chung kết hôm qua, Nguyễn Văn Lai thổ lộ, mục tiêu của anh là bảo vệ tấm HCĐ và phấn đấu đổi màu thành... HCB. Vậy mà Nguyễn Văn Lai đã làm nên bất ngờ khi vượt qua 2 vận động viên Indonesia rồi Thái Lan để đăng quang.

Chìa khóa mang đến chiến thắng cho Nguyễn Văn Lai chính là việc anh tuân thủ chặt chẽ chiến thuật mà Ban huấn luyện đề ra là “đeo bám, núp gió ở đoạn đầu sau đó bứt phá về đích ở vòng cuối”. Chiến thuật là vậy, nhưng nếu không có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt, đặc biệt là tâm lý, Văn Lai khó làm nên chiến thắng. Diễn biến đường đua cho thấy Văn Lai đã có phần thi hoàn hảo, khi ở vòng cuối cùng anh mạnh mẽ thoát khỏi sự đeo bám của 2 đối thủ cạnh tranh, một mình băng về đích với thành tích 14’19”35, trong khi Srisung (Thái Lan) về nhì với thành tích 14’21”75. Thành tích trên giúp Văn Lai phá kỷ lục quốc gia do chính anh thiết lập vào năm 2010 là 14’38”92.

“Tôi đã nỗ lực luyện tập trong 10 năm để giữ vững ngôi vô địch quốc gia. 2 năm qua, xác định mục tiêu quan trọng nhất là SEA Games, tôi tăng cường độ tập luyện và tự tin với thành tích luyện tập của mình. Giờ đây, tôi rất mãn nguyện với tấm HCV đầu tiên ở SEA Gasmes”, Nguyễn Văn Lai chia sẻ sau chiến thắng.

Tiếp tục rớt chỉ tiêu

Các niềm hy vọng vàng của điền kinh VN nhận thất bại hôm qua gồm Dương Văn Thái (800 m nam), Quách Thị Lan (400 m rào nữ), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước nữ), Đào Văn Cường (400 m rào nam).

Quách Thị Lan chiếm lợi thế suốt đường đua nhưng thất bại trước đối thủ Thái Lan ngay trước vạch đích, nhận HCB. Ngay sau khi về đích, Quách Thị Lan ngất xỉu phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. ĐKVĐ Trần Huệ Hoa cũng chỉ nhận HCĐ với thành tích 14 m 12 (vô địch là Maria Londa người Indonesia đạt 14 m 17, về nhì là VĐV người Thái Lan Thitima Muangthang với 14 m 16). Dương Văn Thái rớt xuống tận hạng ba, sau 2 đối thủ Malaysia, Philippines. Đào Xuân Cường cũng về hạng 3 sau Philippines, Indonesia.

Hoàng Quỳnh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.