Sân Zayar Thiri đã sẵn sàng

08/12/2013 08:31 GMT+7

(TNO) Chủ nhà SEA Games 2013 rất tự hào về chất lượng sân bóng đá Zayar Thiri ở thủ đô Nay Pyi Taw, nơi U.23 Việt Nam sẽ ra quân trong trận gặp Brunei chiều nay.

(TNO) Chủ nhà SEA Games 2013 rất tự hào về chất lượng sân bóng đá Zayar Thiri ở thủ đô Nay Pyi Taw, nơi U.23 Việt Nam sẽ ra quân trong trận gặp Brunei chiều nay.

>> Choáng với các công trình của SEA Games 2013
>> SEA Games 2013: Vàng đã có, âu lo vẫn còn
>> Người Myanmar nô nức đi ‘làm thẻ’ SEA Games

 
Toàn cảnh mặt sân Zayar Thiri - Ảnh: Khả Hòa  

Khi chúng tôi đến sân Zayar Thiri theo dõi buổi tập trước trận đấu của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc, vẫn còn khoảng chục công nhân đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng cho các trận cầu của bảng A.

Bên trong sân, mặt cỏ xanh mướt, nổi bật những đường giới hạn màu trắng. Tấm thảm trải trên đường dẫn từ phòng thay đồ ra sân cỏ thẳng như... tia laser.

Sân Zayar Thiri được khởi công vào tháng 1.2012. Và có thể nói không quá lời rằng từ đó đến nay, cuộc sống của ông Kyaw Kyaw Oo, người được giao phụ trách việc xây dựng sân bóng đá mới ở Nay Pyi Taw, gắn liền với sân cỏ.

Và nay khi lễ khai mạc SEA Games đã đến gần, ông Kyaw Kyaw Oo có thể thở phào nhẹ nhõm khi sân đã kịp hoàn thành để tổ chức các trận đấu của bảng A, bán kết và chung kết. Ông Kyaw Kyaw Oo tự tin tuyên bố trong khi vẫn không rời mắt khỏi cánh công nhân đang làm việc: “Chúng tôi đã sẵn sàng”.

 
Sân Zayar Thiri được trang bị một hệ thống tưới nước hiện đại - Ảnh: Khả Hòa

Ông Kyaw Kyaw Oo nhớ lại: “Có rất nhiều công việc phải làm từ ngày đó”. Và công việc được xếp đầu danh sách chính là trải đất để trồng cỏ. Tuy nhiên trước khi gieo những hạt giống cỏ đầu tiên, còn có một số công đoạn khác nữa.

Đó là lắp đặt một hệ thống tưới nước hiện đại được lắp đặt, với những đường ống đặt ngầm dưới mặt đất; và lớp đất phải trải sao cho thoát nước thật tốt. Hạt giống cỏ Bermuda của Mỹ được chọn để trồng ở sân Zayar Thiri. Đây là giống cỏ cho ra lớp mặt cỏ rất tốt nếu được tưới và chăm bón đúng quy cách.

Ông Kyaw Kyaw Oo cho biết: “Chúng tôi tưới nước từ 3 đến 5 lần mỗi ngày. Phải mất 2 tháng để chuẩn bị mặt sân”. Song song, cỏ cũng được gieo trồng bên khu thể thao liên hợp Zayar Thiri cạnh đó, để sẵn sàng thay thế cho mảng cỏ nào trên sân phát triển không tốt hay bị hư hỏng.

Công tác bảo trì sân được tiến hành hàng ngày, trong đó có việc kiểm tra sâu bệnh. Nếu sân cỏ bị sâu tấn công, đó sẽ là cơn ác mộng đối với ông Kyaw Kyaw Oo.

 
Một góc khán đài sân Zayar Thiri được trang hoàng mới toanh - Ảnh: Khả Hòa

Ông nói tiếp: “Kiểm tra sâu rầy là công việc rất quan trọng đối với chúng tôi. Ở Myanmar có một số loại côn trùng và chúng tôi không hề muốn bị chúng tấn công”. Ông Kyaw Kyaw Oo say sưa nói về mặt sân, trong khi khán đài 30.000 chỗ, cùng các công trình phụ khác cũng là những hạng mục tốt không kém.

Ông Kyaw Kyaw Oo cùng nhóm của mình đã thực hiện công việc xây dựng sân với tất cả niềm say mê và tự hào. Với ông, sân cỏ Zayar Thiri đã sẵn sàng để các cầu thủ U.23 thực hiện giấc mơ của mình tại SEA Games năm nay. HLV Hoàng Văn Phúc cũng gật gù: “Sân rất đẹp và tốt”.

Trong khi đó, người phụ trách công tác chuyên môn ở sân Zayar Thiri chính là ông Nyi Nyi Latt, người quen cũ của Giải U.21 Báo Thanh Niên. Vị trưởng đoàn U.21 Myanmar trách chúng tôi đã không gọi điện cho ông khi đến Myanmar để đưa chúng tôi đi... chơi.

Vui vẻ là thế, nhưng khi “lính” của Nyi Nyi Latt cho chúng tôi mượn lịch làm việc để chụp, thì ông ta lại đưa ra làm dấu không được. Chỉ đến khi chúng tôi làm mặt giận, Nyi Nyi Latt mới giả lả: “Chúng tôi đã cung cấp cho đội Việt Nam rồi, các bạn đâu cần chụp lại cho mắc công”. Ôi, người quen ơi người quen.

Tố Loan (từ Myanmar)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.