Ánh Viên rời Mỹ sang Hàn Quốc tập huấn

30/05/2015 19:55 GMT+7

(TNO) Kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên nhiều khả năng sẽ trở thành VĐV đoạt nhiều HCV nhất trong số 330 VĐV Việt Nam tham dự SEA Games 28 và mới đây, cô đã di chuyển từ Mỹ sang Hàn Quốc tập huấn ngắn hạn.

(TNO) Kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên nhiều khả năng sẽ trở thành VĐV đoạt nhiều HCV nhất trong số 330 VĐV Việt Nam tham dự SEA Games 28 và mới đây, cô đã di chuyển từ Mỹ sang Hàn Quốc tập huấn ngắn hạn.
Nguyễn Thị Ánh Viên được kỳ vọng sẽ đoạt từ 4-6 HCV tại SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa
Bơi Việt Nam tham dự SEA Games 28 ở Singapore với 8 VĐV (trong đó có tới 4 VĐV trẻ lần đầu được khoác áo đội tuyển quốc gia) - lực lượng có vẻ mỏng so với 38 bộ huy chương của môn này tại đại hội. Tuy nhiên, bơi lại được giao chỉ tiêu giành từ 8-10 HCV, nằm trong top 3 các môn sẽ giành nhiều HCV nhất cho thể thao VN tại SEA Games 28.

Chỉ riêng Nguyễn Thị Ánh Viên được kỳ vọng sẽ đoạt từ 4-6 HCV và nếu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu này, rất có thể cô sẽ trở thành người đoạt nhiều HCV nhất của thể thao Việt Nam.

Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước VN nói: “Các VĐV Singapore cũng rất mạnh vì họ được đầu tư rất dữ dội nên chỉ tiêu 4-6 HCV của Viên có thể xem là phù hợp và vừa sức với cô.

Dự kiến, Viên sẽ đoạt HCV ở các nội dung 200m, 400m hỗn hợp; 3  nội dung ngửa là những nội dung mà Viên gần như có thế mạnh tuyệt đối ở Đông Nam Á. Viên có thể cạnh tranh ở những nội dung bơi tự do 200m, 400m, 800m tự do cũng là những nội dung mà Viên đang giữ chức đương kim vô địch giải bơi Đông Nam Á lần thứ 2 ở Singapore năm 2015. Chúng tôi cũng hy vọng Viên sẽ có thành tích cao ở các nội dung 100m, 200m bướm”.

Ngoài Ánh Viên, đội tuyển bơi Việt Nam cũng rất trông chờ vào Hoàng Quý Phước với khả năng đoạt 2 HCV, Lâm Quang Nhật  1 HCV. Trần Duy Khôi cũng có thể gây bất ngờ. VĐV nhỏ tuổi nhất đoàn thể thao VN Nguyễn Diệp Phương Trâm, sinh năm 2001 là gương mặt rất có triển vọng nhưng mục tiêu chỉ là lọt vào top 8 khu vực.

Để Ánh Viên làm quen với múi giờ thi đấu ở SEA Games 28, Tổng cục TDTT đã quyết định đưa Viên từ Mỹ sang Hàn Quốc tập huấn ngắn hạn và ngày 3.6, Viên sẽ di chuyển thẳng đến Singapore, chuẩn bị cho ngày thi đấu đầu tiên vào 6.6 . Hiện tại sức khỏe của Viên rất tốt và đã sẵn sàng cho mục tiêu lớn ở đấu trường khu vực.
Thầy trò Ánh Viên đang nỗ lực tột bậc để vượt qua những trở ngại khách quan mà nước chủ nhà Singapore đem lại. Ví dụ như không được tập để làm quen bể bơi chính trước khi thi đấu, và cách khắc phục tốt nhất, theo HLV Đặng Ánh Tuấn: “Tôi sẽ cho các VĐV, kể cả Viên tập tại khách sạn cũng được!”.
Gặp lại kình ngư mang về HCV đầu tiên cho bơi Việt Nam ở SEA Games
Người mang về tấm HCV SEA Games lịch sử cho bơi Việt Nam sau 40 năm chờ đợi chính là kình ngư Hải Phòng Nguyễn Hữu Việt ở nội dung 100m ếch. Tại SEA Games 23 năm 2005 ở Manila (Philippines), Việt đã thi đấu chói sáng và giành chức vô địch. Tròn 10 năm trôi qua nhưng trong anh, ký ức về tấm HCV quý giá này vẫn còn nguyên vẹn.

Việt rưng rưng chia sẻ: “Nghĩ lại khoảnh khắc tuyệt vời đó, tôi cảm giác như mới xảy ra ngày hôm qua thôi. Thực ra, khi bước vào cuộc tranh tài với những đối thủ mạnh, tôi cũng không nghĩ mình có thể giành HCV. Hôm ấy, tôi bơi ở làn số 1 mà  trong môn bơi, đây không phải làn tốt nhât. Nhưng khi lao xuống nước, tôi dường như quên hết tất thảy, nỗ lực tột độ để về đích. Nhưng rất vui là khi  về đích, do trời tối nên tôi  nhìn không rõ thành tích trên bảng điện tử lắm và ngay lúc ấy cũng vẫn chưa nghĩ mình đã về nhất đâu. Tôi vẫn cảm thấy gai người khi hình dung lại không gian lúc bấy giờ. Thật hạnh phúc vì quốc ca Việt Nam vang lên và tôi đã làm được điều gì đó cho bơi lội nước nhà. Một phần thưởng mà tôi sẽ nhớ mãi”.

Anh tâm sự tiếp: “Dù đoạt HCV SEA Games 23 nhưng kỳ SEA Games ấn tượng nhất của tôi lại là SEA Games 24 năm 2009 ở Lào vì khi đó tôi phá kỷ lục SEA Games. Nó ấn tượng bởi sau này, có thi đấu hay không thì thành tích kỷ lục của tôi vẫn hiện trên bảng thành tích của các kỳ SEA Games nếu như chưa ai phá được.

Tôi không cảm thấy tiếc nuối khi nói lời chia tay đội tuyển bơi Việt Nam. Năm nay tôi đã 29 tuổi rồi vẫn chưa học xong đại học TDTT TP.HCM nên dù công tác tại Hải Phòng nhưng vẫn vào Sài Gòn để tốt nghiệp và lấy bằng. Có thể mai đây, tôi sẽ trở thành HLV. Niềm vui của tôi là được ở bên gia đình. Vợ tôi đang mang bầu và thật hạnh phúc vì tôi sắp được làm bố!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.