Chuyện ít ai biết về siêu kình ngư Ánh Viên: Về nhà là... xa xỉ

16/06/2015 06:02 GMT+7

(TNO) Để Ánh Viên có được thành công như hôm nay, ngoài tố chất đặc biệt, nỗ lực tập luyện, sự dìu dắt của huấn luyện viên thì sự ủng hộ của gia đình cũng góp phần lớn. Và cách ủng hộ của gia đình nữ kình ngư cũng thật đặc biệt...

(TNO) Để Ánh Viên có được thành công như hôm nay, ngoài tố chất đặc biệt, nỗ lực tập luyện, sự dìu dắt của huấn luyện viên thì sự ủng hộ của gia đình cũng góp phần lớn. Và cách ủng hộ của gia đình nữ kình ngư cũng thật đặc biệt...

Ông bà, ba mẹ, em trai, những người đang rất tự hào về Ánh Viên

Phụng dưỡng ông bà

Ngồi trong gian bếp của gia đình, nơi có dán trên tường một tấm hình lớn Ánh Viên đang cười, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng kể cho chúng tôi về gốc gác từng tấm hình cũ của con gái. Bà nhớ rất rõ những mốc thời gian ra đời của từng tấm ảnh bởi mỗi tấm thường gắn liền với một dịp đặc biệt như Ánh Viên được về thăm nhà, Ánh Viên đoạt huy chương vàng, nhận thưởng...

Bà Hồng chia sẻ: “Từ khi nó đi thi đấu quốc tế nhiều, ít được về nhà lắm, thường chỉ có tết nó mới được tranh thủ về qua. Gần đây nhất là tết năm rồi về được đúng 24 tiếng đồng hồ rồi lại đi”.

Nói đến sở thích ăn uống của cô con gái mỗi khi về quê, mẹ Ánh Viên cười tươi kể: “Về đến nhà, việc đầu tiên là nó hỏi mẹ ơi nhà có vịt không mần vịt kho gừng nghe mẹ. Ngoài ra còn thích cá sặc chiên lắm. Biết nó khoái mấy thứ đó nên khi nào biết nó về tui cũng chuẩn bị sẵn”.

Còn ông Nguyễn Văn Tác, ba Ánh Viên thì nhớ: “Tính con bé không thích rình rang, mỗi lần về có xe đưa đến chợ mà nó không chịu vì sợ người ta để ý. Nó bảo đến trung tâm rồi tôi lại chạy xe ra rước, cha con túc tắc đi về giống như thuở bé”.

Ánh Viên và ba chụp hình chung trong một lần về thăm nhà

Ba mẹ Ánh Viên cũng cho biết, từ khi đi thi đấu đến giờ, tiền thưởng, tiền lương cô con gái luôn gửi cho mẹ giữ giúp, Ánh Viên gần như không biết xài tiền.

“Tiền bạc của con, mình là cha mẹ cũng chỉ giữ để đó, sau này trả lại cho nó. Nhưng nhiều khi nghĩ thấy thương con, tập luyện, thi đấu cực khổ, được thưởng cả trăm triệu mà chẳng chi xài gì cho bản thân”.  

Hiện tại lương đại uý quân nhân chuyên nghiệp của Ánh Viên được gần 6.598.000 đồng cộng với hơn 98.000 tiền ăn/ngày. Mỗi tháng, từ khoản lương trên, Ánh Viên nhờ ba mẹ trích 2 triệu đồng để phụ với ba mẹ phụng dưỡng ông bà nội ngoại.

“Năm nó mới 15 tuổi, được thưởng hơn trăm triệu đồng, thấy ba mẹ sửa nhà, nó cũng xin hùn một phần. Nhờ vậy mà nhà cửa bây giờ cũng khang trang sạch sẽ hơn”, ông Tác, ba Ánh Viên nói. 

Mẹ Ánh Viên ngồi kể về những tấm hình cũ của con gái

Thường xuyên “cắt đứt liên lạc”       

Có lẽ để Ánh Viên có được thành công như hôm nay, ngoài tố chất đặc biệt, nỗ lực tập luyện không mệt mỏi, sự dìu dắt của huấn luyện viên thì sự ủng hộ từ phía gia đình cũng góp phần rất lớn.

Chỉ có điều, cách ủng hộ con cái thi đấu của gia đình Ánh Viên khá đặc biệt. Không phải luôn theo sát từng bước chân của Ánh Viên, có mặt ở những giải đấu để cổ vũ hay chăm sóc, hỏi han, vỗ về thường xuyên. Ngược lại, sự ủng hộ của gia đình Ánh Viên là cắt đứt liên lạc, nín nhịn cảm xúc thương, nhớ xa con.

“Hơn nửa năm trời không được một cuốc điện thoại, một tin nhắn vì nghe mấy thầy bảo để con tập an tâm tập luyện, thi đấu. Thôi thì đành thương con để bụng, chấp nhận để sau này con có tương lai tốt đẹp hơn”, mẹ Ánh Viên chia sẻ.

Ba của kình ngư 19 tuổi giải thích thêm: “Trước khi cắt đứt liên lạc nó có lấy điện thoại của thầy báo về nhà. Thiệt tình cũng thấy bất công một chút. Nhưng nghĩ lại cũng sợ con tập luyện vất vả, mà mình cứ quyến luyến gia đình có gì ảnh hưởng đến thành tích chung thì uổng”.

Cũng chính vì vậy, mà kỳ SEA Games 28 này, đấu trường mà sự kỳ vọng dành cho Ánh Viên rất lớn, nhưng gia đình cũng không có mặt để động viên, cổ vũ tinh thần cô.

Ba Ánh Viên cho biết thêm: “Năm rồi thi Đại hội thể dục thể thao toàn quốc ở Nam Định, nó thi xong lại dáo dác tìm, tới bữa cơm lại gọi điện hỏi ba ăn cơm chưa, tối thì hỏi ba ngủ chưa... Trong nước mà lo lắng vậy thì ra nước ngoài nó lo cỡ nào. Thế nên thôi, mình ráng nhịn để con chú tâm thi đấu giành thành tích tốt nhất”. 

Cũng tại SEA Games 28 này, bà nội Ánh Viên từng chia sẻ với chúng tôi: “Xong đợt SEA Games này, tui mong cháu được về thăm ông bà già này. Đã lâu lắm rồi nó không về. Dù hổm nay, thấy cháu trên ti vi đoạt nhiều huy chương vàng, vui lắm, nhưng muốn nắm lấy tay nó mà không được, nhớ nó quá chừng”.

Cuộc sống gia đình Ánh Viên cũng bình dị như bao gia đình khác ở quê

Còn trong buổi Ánh Viên trả lời báo chí trực tiếp từ Singapore trên Thanh Niên Online tối 11.6, sau khi đã giành 8 huy chương vàng, phá 8 kỷ lục SEA Games, Ánh Viên cũng nói: “Điều muốn làm ngay lúc này là về thăm ông bà, ba mẹ”.  

Nhưng cuối cùng, vì lịch tập luyện, vì những mục tiêu lớn hơn, mang vinh quang về cho đất nước nhiều hơn, Ánh Viên vẫn không thể về quê thăm gia đình.

Người thầy đầu tiên đưa Ánh Viên đi thi bơi

Qua giới thiệu của gia đình Ánh Viên, chúng tôi gặp thầy Lê Tấn Thành, giáo viên dạy thể dục của trường tiểu học Long Tuyền 1. Thầy Thành chính là người thầy dạy bơi đầu tiên của Ánh Viên và đưa cô đi thi khi còn học tiểu học.

Thầy Thành cho biết, thời điểm Ánh Viên được chọn để đi thi hội khoẻ phù đổng, điều kiện luyện tập của thầy trò rất khó khăn.

Thầy Lê Tấn Thành, chỉ nơi tập bơi cho Ánh Viên trước trường Tiểu học Long Tuyền 1

“Ngày ấy làm gì được ra hồ bơi mà tập. Trường phải mua cừ tràm về đóng quây con sông Long Tuyền phía trước trường rồi cho học trò dợt bơi”, thầy Thành kể. Cũng theo thầy Thành, do tập dưới sông nên phải canh theo con nước rong (nước lớn) thường từ khoảng 10 giờ sáng đến 11 giờ 30 trưa để tập luyện. Hồi đó, Ánh Viên đã rất mê bơi, tập miệt mài đến khi nào thầy kêu lên bờ mới chịu lên.

“Sau này, khi Ánh Viên được tuyển vào Trung tâm thể dục thể thao quốc phòng 4, thi đấu đạt nhiều thành tích cao, tôi vẫn theo dõi thông tin thường xuyên. Cũng từ đó, phong trào bơi lội ở trường và ở địa phương phát triển hẳn lên. Đến nay tôi đã có hơn 10 đứa học trò, học sau Ánh Viên được tuyển vào các trường năng khiếu bơi, đứa nào cũng mơ có ngày được như Ánh Viên”, thầy Thành nói.

còn tiếp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.