'Nội gián' người Việt ở tuyển bơi Singapore

09/06/2015 18:49 GMT+7

(TNO) Không trực tiếp dẫn dắt tuyển bơi chủ nhà Singapore dự tranh SEA Games lần này nhưng HLV Phạm Thúy Vi đang có nhiều đóng góp cho đội trong công tác đào tạo cũng như nắm bắt đối thủ, đặc biệt là các vận động viên Việt Nam, đối thủ đáng gờm nhất của Singapore tại SEA Games lần này.

(TNO) Không trực tiếp dẫn dắt tuyển bơi chủ nhà Singapore dự tranh SEA Games lần này nhưng HLV Phạm Thúy Vi đang có nhiều đóng góp cho đội trong công tác đào tạo cũng như nắm bắt đối thủ, đặc biệt là các vận động viên Việt Nam, đối thủ đáng gờm nhất của Singapore tại SEA Games lần này.

HLV Phạm Thúy Vi (trái) đang làm việc tại CLB Swimfast chuẩn bị cho giải trẻ Đông Nam Á - Ảnh: Nicholas Wan

Tuyển bơi Singapore đang thể hiện sức mạnh trên đường đua xanh khi đoạt đến 10 HCV với sự tỏa sáng của 2 ngôi sao Tao Li (nữ) là Schooling (nam). Bất ngờ thú vị khi cựu tuyển thủ bơi lội TP.HCM Phạm Thúy Vi, người đang huấn luyện tại CLB bơi Swimfast nhiều năm liền vô địch Singapore cũng đóng góp rất nhiều cho đội tuyển.

Cách đây 3 tháng, cô vẫn là thành viên chính thức trong ban huấn luyện tuyển bơi Singapore. Xa hơn tại giải bơi vô địch thế giới 2014, Phạm Thúy Vi chính là HLV phó tuyển bơi nước này tranh tài ở Nga.

Nhưng 3 tháng trước, khi tuyển Singapore vào chế độ chuẩn bị đặc biệt cho SEA Games, do bận công việc tại CLB vốn chuẩn bị cho tuyển trẻ dự tranh giải các nhóm tuổi Đông Nam Á sắp diễn ra tại Việt Nam nên Thúy Vi không tham gia vào ban huấn luyện.

Thúy Vi vẫn thường xuyên giúp đỡ các VĐV bơi lội trẻ Việt Nam - Ảnh do nhân vật cung cấp

Những ngày này, ngoài huấn luyện cho các tuyển thủ trẻ Singapore tại CLB của mình, Phạm Thúy Vi sắp xếp thời gian để không bỏ sót buổi tranh tài nào của bơi lội để “cổ vũ cho cả Singapore lẫn Việt Nam”.

Cô gái quê ở Thị Nghè (TP.HCM) cho biết sau khi giải nghệ năm 2001, cô chuyển sang công tác huấn luyện ở đội bơi TP.HCM. Năm 2012 do lấy chồng cũng là người quản lý bơi lội của Singapore nên Thúy Vi khăn gói “về nhà chồng”.

Từ đó cô được chọn tham gia công tác huấn luyện tại nước có nền bơi lội số 1 Đông Nam Á này. Thúy Vi chia sẻ để đào tạo ra những “dị nhân” bơi lội như Ánh Viên, Tao Li hay Schooling là rất khó, cần phải quá trình dài hơi.

Singapore thuận lợi hơn Việt Nam ở khâu đào tạo, đầu tư cho bơi lội nhưng lại khó tìm kiếm đầu vào. Trong khi đó Việt Nam có rất nhều tài năng sớm phát lộ nhưng cũng sớm thui chột do thiếu HLV giỏi, thiếu sự đầu tư chuyên nghiệp.

Thúy Vi bên cạnh các đồng nghiệp và tay bơi trẻ của Singapore - Ảnh do nhân vật cung cấp

Cô cũng chia sẻ rằng hiện rất nhiều nước trong khu vực, ngay cả Singapore chọn giải pháp đưa các vận động viên bơi đi du học ở những cường quốc bơi lội như Mỹ, Úc và thành công đến từ những môi trường luyện tập chuyên nghiệp như vậy.

Nữ HLV 33 tuổi này thừa nhận dù đang đóng góp công sức cho bơi lội Singapore nhưng cô cảm thấy tự hào khi chứng kiến bơi lội Việt Nam ngày càng phát triển, có được vận động viên đẳng cấp như Ánh Viên.

Bỏ ngỏ khả năng trở về Việt Nam làm công tác huấn luyện bởi phụ thuộc vào chồng, nhưng Thúy Vi cho biết cô vẫn thường xuyên trao đổi, chẳng ngại ngần chia sẻ kinh nghiệm cho các tuyển thủ Việt Nam như Nguyễn Diệp Phương Trâm, Trần Duy Khôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.