Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang đối mặt án cấm suốt đời vì doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/07/2019 20:44 GMT+7

Kình ngư số 1 Trung Quốc Sun Yang sẽ phải điều trần trong tháng 9 về những cáo buộc sử dụng doping chấn động và có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của VĐV vốn gây tranh cãi nhất trong lịch sử đường đua xanh.

Thông tin trên được một quan chức cấp cao của Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) vừa tiết lộ. Theo một báo cáo của ủy ban phụ trách vấn đề doping thuộc FINA bị tiết lộ ra ngoài, kình ngư 3 lần vô địch Olympic đã dùng búa để hủy chính mẫu máu của mình. Tuy nhiên, Sun Yang không bị kết tội nên vẫn sẽ tham gia tranh tài tại Giải vô địch Thế giới sẽ diễn ra vào tuần tới tại Gwangju (Hàn Quốc).
Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) đã nộp đơn lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) kháng cáo quyết định không phạt Sun của FINA. Tuy nhiên đã 4 tháng trôi qua nhưng ngày diễn ra phiên điều trần vẫn chưa được ấn định. Một nguồn tin tiết lộ, FINA nhiều khả năng sẽ đình chỉ thi đấu kình ngư này để chờ phiên điều trần do áp lực chỉ trích ngày càng tăng.

Sun Yang trở thành tâm điểm chỉ trích sau vụ dùng búa đập mẫu thử doping

CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, Giám đốc điều hành FINA Cornel Marculescu vẫn bảo vệ lập trường của tổ chức điều hành bơi lội thế giới, bất chấp việc tờ Sunday Telegraph của Úc có được nội dung báo cáo chấn động của ủy ban phụ trách vấn đề doping. “Chuyện đó gây tổn thất rất lớn”, Marculescu nói với AFP. “Tôi không biết làm thế nào mà một thông tin mật như thế lại có thể rò rỉ ra thế giới. Tuy nhiên vụ việc này rất đơn giản, chúng tôi có quyết định từ ủy ban phụ trách vấn đề doping của FINA, hoạt động hoàn toàn độc lập.

tin liên quan

Ngôi sao bơi lội Trung Quốc Sun Yang dùng búa phá hủy doping
Làng bơi lội thế giới thực sự sốc về việc VĐV ngôi sao của Trung Quốc Sun Yang bị phát hiện sử dụng búa để phá hủy mẫu máu kiểm tra doping của mình, tờ Sunday Telegraph (Úc) dẫn nội dung báo cáo của cơ quan kiểm soát doping thuộc Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA).
Theo luật thì WADA có thể kháng án và CAS sẽ tổ chức phiên điều trần vào một thời điểm nào đó trong tháng 9, thế nên chúng ta cứ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”.
Sun và một nhân viên bảo vệ của anh được cho là đã đập vỡ những lọ đựng máu sau khi những chuyên gia kiểm tra doping độc lập đến biệt thự của kình ngư này ở Chiết Giang (Trung Quốc) hồi tháng 9 năm ngoái. Nếu WADA thắng kháng cáo và Sun Yang bị buộc tội sử dụng doping, kình ngư số 1 Trung Quốc đối mặt với bản án cấm thi đấu suốt đời do từng bị cấm thi đấu 3 tháng hồi năm 2014 do sử dụng chất kích thích mà anh một mực nói rằng là để điều trị vấn đề của tim.
Sun Yan từng xảy ra xung đột với các đối thủ tại Olympic 2016, nhất là với Mack Horton, kình ngư người Úc từng gọi Sun là “tên gian lận doping” về chuyện Sun từng bị cấm thi đấu trước khi anh giành được HCV 400m tự do.
Kình ngư người Pháp Camille Lacourt cũng chỉ trích gay gắt VĐV bơi lội số 1 Trung Quốc khi phát hiện chuyện “nước tiểu của Sun Yang có màu tím”. Thế nhưng, ông Marculescu vẫn nhấn mạnh rằng quyết định không kết tội kình ngư 9 lần vô địch thế giới trong lần này là một quyết định chính xác.

Mỗi chiến thắng của Sun Yang đều để lại những cáo buộc sử dụng doping

AFP

“Những luật sư đưa ra quyết định này đã bắt đầu cuộc họp từ 10 giờ sáng cho đến nửa đêm”, ông Marculescu cho biết, và nói thêm rằng kình ngư 27 tuổi vô tội cho đến khi bị chứng minh khác đi. “Họ đã lắng nghe các lời khai và đưa ra những quyết định đó. Giờ đây chúng ta hãy chờ xem bước kế tiếp là gì khi vụ việc được chuyển lên CAS”.
FINA bị chỉ trích vì đã không cấm Sun thi đấu và nội dung gây sốc từ bản báo cáo 59 trang của ủy ban về vấn đề doping ngày 3.1 được cho là càng “đổ thêm dầu vào ngọn lửa” của làn sóng chỉ trích. Được xem là tượng đài của đường đua xanh, Sun Yang là kình ngư duy nhất đoạt HCV ở cả 3 cự ly 200m, 400m và 1.500m dù luôn gây ra tranh cãi trong suốt sự nghiệp đầy náo động của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.