Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang nhận ‘phao cứu sinh’ trong sự căm phẫn

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/05/2021 21:33 GMT+7

Ngôi sao bơi lội của Trung Quốc Sun Yang, người đang chiến đấu để cứu vãn sự nghiệp của mình sau một cuộc tranh cãi doping, đã được trao hy vọng mới để tranh tài tại Olympic năm nay.

Hiệp hội Bơi lội Trung Quốc cho biết Sun Yang đủ điều kiện để tranh tài ở Olympic Tokyo vào tháng 7 này. Thông báo này được đưa ra khi nhà vô địch Olympic 3 lần chuẩn bị cho phiên điều trần mới về việc anh từ chối cung cấp mẫu thử doping khi những thanh tra viên đến nhà riêng kiểm tra vào tháng 9.2018.
Sun Yang, người giữ kỷ lục thế giới bơi 1.500m tự do nam, đã giành chiến thắng cự ly 200m và 400m tại Giải vô địch thế giới 2019 ở Hàn Quốc, nơi kình ngư phải đối mặt với sự phản đối trên bục nhận huy chương từ các VĐV bơi lội đồng nghiệp vì bị tố gian lận doping để đoạt thành tích cao.

Sun Yang tiếp tục chiến đấu để chứng minh sự trong sạch

AFP

Hiệp hội Bơi lội Trung Quốc đã đưa ra các điều kiện tham dự Olympic vào giữa tuần trước, và cho biết tất cả các VĐV giành huy chương vàng tại Giải vô địch thế giới 2019 đều có thể tham dự. Vì vậy, siêu kình ngư 29 tuổi Sun Yang sẽ không tranh tài tại giải vô địch Trung Quốc và vòng loại Olympic trong tuần này, theo truyền thông Trung Quốc.
Hồi tháng 2 năm ngoái, Sun Yang đã bị Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) cấm thi đấu 8 năm vì từ chối cung cấp mẫu trong một cuộc kiểm tra doping bất ngờ, nơi một lọ máu của anh bị đập vỡ bằng búa. Nhưng tòa án tối cao của Thụy Sĩ đã đảo ngược án cấm vào tháng 12 năm ngoái trong một quyết định được xem là bất ngờ, khi họ nói rằng CAS có thiên vị.

Án cấm vẫn treo lơ lửng trên đầu Sun Yang (phải)

AFP

Sun Yang sẽ xuất hiện trở lại trước hội đồng thể thao từ ngày 24 - 28.5 sau khi CAS chống lại phán quyết của tòa án Thụy Sĩ. VĐV bơi lội từng 13 vô địch thế giới đã phản đối quyết liệt khi một mực cho rằng mình vô tội trong các phiên điều trần trước đó. Sun Yang lập luận rằng, các thanh tra viên đã không xuất trình giấy tờ chứng minh danh tính của họ.
Đó không phải là cuộc tranh cãi doping đầu tiên trong sự nghiệp của Sun Yang, người vốn được coi là một trong những biểu tượng của thể thao Trung Quốc. Kình ngư này đã từng bị đình chỉ 3 tháng vào năm 2014 sau khi xét nghiệm dương tính với chất kích thích trimetazidine. Điều đáng nói là, vụ bê bối này được công khai sau khi Sun Yang đã chấp hành xong phần lớn án phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.