Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang tiếp tục mất mặt ở giải bơi thế giới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/07/2019 14:52 GMT+7

Giải vô địch bơi lội thế giới 2019 đang diễn ra ở Gwangju (Hàn Quốc) tiếp tục nổi sóng sau khi VĐV Duncan Scott của Anh là tay bơi thứ hai tại giải tẩy chay đứng chung bục nhận huy chương với kình ngư nổi tiếng “xấu xí” Trung Quốc Sun Yang.

Sự cố xảy ra sau cuộc đua chung kết 200m tự do nam, trong đó Sun Yang về nhất đoạt huy chương vàng, Katsuhiro Matsumoto (Nhật Bản) đoạt huy chương bạc, còn Martin Malyutin và Scott chia sẻ huy chương đồng. Tuy nhiên, tại lễ trao huy chương, Sun Yang (người từng 3 lần vô địch Olympic) lại bị mất mặt khi Scott từ chối bắt tay và tẩy chay đứng cùng bục huy chương, trước khi từ chối chụp hình lưu niệm.

Sun Yang (áo vàng) ngoắc tay và mỉa mai Scott (phải) rằng: "Bạn là kẻ thua cuộc - Tôi thắng!"

AFP

Đây là hành động hiềm khích mới nhất từ VĐV nhằm vào Sun Yang tại giải đấu ở Gwangju sau khi một báo cáo doping của Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) bị rò rỉ cho rằng siêu kình ngư Trung Quốc đã dùng búa để phá hủy lọ máu của chính mình khi đoàn kiểm tra đến thử nghiệm doping anh này tại nhà riêng vào tháng 9 năm ngoái. Báo cáo trên đã làm tăng sự chỉ trích nhằm vào FINA về quyết định “bật đèn xanh” cho Sun Yang dự giải tại Hàn Quốc bất chấp việc kình ngư nổi tiếng nhất Trung Quốc được gán mác “kẻ gian lận doping” suốt nhiều năm qua.
Theo AFP, hậm hực vì một lần nữa bị mất mặt, Sun Yang đã đáp trả bằng một hành động đầy mỉa mai khi ngoắc tay gọi Scott rồi nói: “Bạn là kẻ thua cuộc - Tôi thắng!”. Động thái của siêu kình ngư Trung Quốc làm giải đấu càng sôi sục căng thẳng khi Sun Yang vốn rất “xấu xí” trong mắt hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Điều này buộc FINA phải lên tiếng cảnh báo về việc phải tôn trọng nguyên tắc và giải đấu đối với Scott lẫn Mack Horton, VĐV người Úc trước đó cũng tẩy chay lên bục nhận huy chương cùng Sun Yang ở cự ly 400m tự do nam.
Theo báo giới quốc tế, sự hiềm khích giữa Horton và Sun Yang tiếp tục căng thẳng hơn vào ngày thi đấu hôm 23.7. Cả hai trừng mắt nhau khi chạm mặt ở hồ bơi trong đợt thi 800m tự do. Thậm chí khi đã đi lướt qua đối thủ, Sun Yang vẫn còn ném ánh mắt giận dữ về phía Horton trước khi vẫy tay chào người hâm mộ để rời khu vực thi đấu.

Scott (phải) bỏ đi không thèm chụp chung hình với Sun Yang

AFP

Hai kình địch này tranh tài ở các đợt bơi vòng loại nội dung 800m tự do khác nhau, và cả hai sẽ không có cơ hội hiềm khích nhau lần nữa trong phần thi chung kết ngày 24.7 (vì Horton không vượt qua được vòng loại, còn Sun Yang an toàn đi tiếp với thành tích xếp thứ 8 vòng loại).
Trước đó, tại lễ trao giải nội dung 400m tự do hôm 21.7, Horton - người đoạt huy chương bạc - đã từ chối đứng cạnh Sun Yang (đoạt huy chương vàng) trên bục để các phóng viên chụp ảnh. Hành động của VĐV người Úc làm nóng lại sự hiềm khích giữa hai kình ngư từ Olympic 2016. Ở kỳ giải năm đó, Horton đã gọi Sun Yang là “tên gian lận doping” vì VĐV Trung Quốc từng bị cấm thi đấu do sử dụng chất cấm và luôn bị hoài nghi dính đến việc đoạt thành tích cao nhờ chất tăng cường hiệu suất.

Sun Yang từ lâu là nhân vật "xấu xí" trong làng bơi lội thế giới dù đạt thành tích rất cao

AFP

Hành động tẩy chay lần này cũng khiến Sun Yang tức giận và cáo buộc Horton “thiếu tôn trọng Trung Quốc”. Lời buộc tội của Sun Yang đã kích động cộng đồng mạng, dẫn đến việc cư dân mạng Trung Quốc vào Instagram của Horton để lại những bình luận chế nhạo, chọc tức, thậm chí có cả những lời hăm dọa đối với VĐV người Úc và gia đình của anh.
Jack McLoughlin - đồng đội của Horton, đã lên án những lời đe dọa trên sau ngày thi đấu hôm 23.7. AFP dẫn phát biểu của McLoughlin cho biết: “Những lời đe dọa tệ hại, tôi cũng chẳng nguyền rủa kẻ thù tồi tệ nhất của mình như thế. Chuyện này thật sự tệ đối với mọi người, đối với bơi lội và thể thao nói chung. Tôi cho rằng quan điểm của anh ấy (Horton) là đúng”.

VĐV người Úc Horton (trái) từ chối lên bục huy chương cùng Sun Yang sau đợt thi 400m tự do nam

AFP

Sun Yang - người vốn tuyên bố bản thân vô tội trong suốt 3 tháng bị cấm thi đấu hồi năm 2014, lại một lần nữa tranh tài dưới bóng mây doping về vụ dùng búa đập lọ máu thử nghiệm doping. Mặc dù không bị FINA cấm dự giải thế giới nhưng Sun Yang có thể nhận án phạt có dẫn đến sớm chấm dứt sự nghiệp khi Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) đã kháng cáo quyết định của FINA lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.