Siêu kình ngư Trung Quốc tố dư luận ‘xuyên tạc sự thật’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/08/2019 08:27 GMT+7

Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang tiếp tục thu hút sự chú ý khi cho rằng anh “không thể chịu đựng được” những đồn đoán trước phiên tòa của Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) liên quan đến vụ dùng búa đập vỡ lọ máu xét nghiệm doping.

Theo AFP, sự nghiệp của kình ngư 27 tuổi từng 3 lần vô địch Olympic đang gặp nguy hiểm sau khi anh bị cáo buộc tội đập vỡ lọ máu bằng búa trong một cuộc kiểm tra doping tại nhà riêng ở Chiết Giang hồi tháng 9 năm ngoái. Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) đã không đưa ra án phạt nào đối với Sun khi cho rằng không có căn cứ nào để xác thực, trong khi Cơ quan chống doping thế giới (WADA) không chấp nhận và đáp trả bằng cách đưa vụ việc lên CAS.

VĐV Duncan Scott của Anh (phải) từ chối đứng chung với Sun Yang (thứ hai từ trái sang) ở Giải bơi lội thế giới 2019

AFP

Tuy nhiên, theo Sun Yang, hành động trên của CAS cũng như thông tin đồn đoán có phần tiêu cực khiến việc tập luyện và cuộc sống của anh đảo lộn. “Dư luận đã sai lầm khi bóp méo sự thật”, Sun Yang - kình ngư được xem là một biểu tượng trong lòng hàng triệu người ở Trung Quốc với những thành tích kỷ lục trên đường đua xanh nội dung bơi tự do, viết trên tài khoản mạng xã hội của mình. Ngoài 3 lần đoạt huy chương vàng Olympic, Sun Yang cũng đang sở hữu một thành tích đồ sộ với 13 lần vô địch thế giới…
Sự việc trên đã khiến Sun Yang trở thành nhân vật tranh cãi nhất ở Giải vô địch bơi lội thế giới năm nay tại Hàn Quốc hồi tháng 7 khi bị một số đối thủ chế giễu là “kẻ gian lận ma túy”. Tại giải này, siêu kình ngư Trung Quốc đã bị 2 VĐV từ chối bắt tay và đứng chung bục huy chương sau đợt thi chung kết cự ly 200m và 400m tự do nam. “Việc tập luyện và cuộc sống cá nhân của tôi đã bị xáo trộn rất nhiều và nó khiến tôi không thể chịu đựng được”, Sun Yang thổ lộ trên tài khoản mạng xã hội Weibo về việc bị dư luận chỉ trích.

Kình ngư Úc Mack Horton (trái) từ chối đứng chung bục huy chương với Sun Yang (giữa)

AFP

Sun Yang nói rằng anh mong muốn được tiết lộ trên tài khoản mạng xã hội về những gì đã xảy ra trong cuộc kiểm tra doping hồi năm ngoái hiện đang gây tranh cãi. “Có một điều tôi không thể nói, tôi không thể công khai sự thật. Nhưng may mắn thay, các camera giám sát đã ghi lại tất cả mọi thứ, nếu không tôi sẽ không thể tự bảo vệ mình trước những lời buộc tội vô căn cứ”, Sun Yang nhấn mạnh.
Một phiên điều trần CAS ban đầu được lên kế hoạch cho tháng 9, nhưng vừa được hoãn lại và khó diễn ra trước tháng 10. Nếu bị kết tội ở phiên điều trần này, Sun Yang có thể bị cấm thi đấu suốt đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.