Sở hữu tay vợt thi đấu Grand Slam, quần vợt Việt Nam hướng đến mục tiêu nào?

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
24/02/2021 09:45 GMT+7

Tay vợt người Mỹ gốc Việt Thái Sơn-Kwiatkowski hiện xếp hạng 219 ATP vừa nhập quốc tịch Việt Nam, trở thành tay vợt đẳng cấp nhất từ trước đến nay chơi cho quần vợt Việt Nam.

Háo hức khoác áo tuyển quần vợt Việt Nam

Tin vui đến với quần vợt Việt Nam trong những ngày đầu năm 2021 khi CLB Hưng Thịnh TP.HCM cùng Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) thông báo vừa nhập tịch thành công cho tay vợt Thái Sơn-Kwiatkowski.
Tổng thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng cho biết Thái Sơn-Kwiatkowski là tay vợt đẳng cấp nhất từ trước đến nay gia nhập quần vợt Việt Nam, hứa hẹn giúp tuyển quần vợt Việt Nam hướng đến mục tiêu đoạt HCV ở nội dung đơn nam, đồng đội nam, đôi nam ở SEA Games 31 diễn ra cuối năm nay tại Hà Nội. Thái Sơn-Kwiatkowski năm nay 26 tuổi, từng vươn lên thứ hạng nhà nghề cao nhất là 181 ATP, trong khi tay vợt Mỹ gốc Việt khác từng chơi cho tuyển Việt Nam, đoạt á quân đơn nam SEA Games năm 2019 là Daniel Nguyễn từng có thứ hạng cao nhất là 189 ATP nhưng hiện 30 tuổi, xếp hạng 398 ATP, không còn thi đấu các giải nhà nghề.
Từ Singapore, nơi đang tranh tài giải quần vợt nhà nghề ATP 250, Thái Sơn-Kwiatkowski nói: “Tôi rất vui và phấn khởi vì được nhập quốc tịch Việt Nam. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với không chỉ tôi mà còn gia đình, vì chúng tôi đều có gốc Việt. Tôi đang rất háo hức để có thể khoác áo tuyển quần vợt Việt Nam tham dự SEA Games 31 vào năm nay, xa hơn có thể là Asian Games năm sau ở Trung Quốc cũng như Davis Cup”.

Đẳng cấp của Thái Sơn-Kwiatkowski

Thái Sơn-Kwiatkowski có mẹ người Việt, bố người Ba Lan nhưng mang quốc tịch Mỹ. Anh xuất thân từ thể thao học đường Mỹ với ngôi vô địch đơn nam giải quần vợt đại học toàn nước Mỹ năm 2017. Đó cũng là năm anh tốt nghiệp ngành thương mại Trường ĐH Virgina và bước vào con đường quần vợt chuyên nghiệp đến nay với đỉnh cao là góp mặt ở 3/4 Grand Slam gồm Úc mở rộng, Pháp mở rộng (Roland Garros), Mỹ mở rộng. Thái Sơn-Kwiatkowski lần đầu đăng quang đơn nam ATP Challenger Tour vào năm ngoái tại Mỹ bên cạnh 4 ngôi vô địch ITF Futures Tour. Với lối chơi điềm tĩnh, bền bỉ, quyết tâm cao, anh được dự báo còn thăng tiến trong làng quần vợt nhà nghề.

Tôi đang rất háo hức để có thể khoác áo tuyển quần vợt Việt Nam tham dự SEA Games 31 vào năm nay, xa hơn có thể là Asian Games năm sau ở Trung Quốc cũng như Davis Cup

Thái Sơn-Kwiatkowski

Năm 2019, Thái Sơn-Kwiatkowski đầu quân cho CLB Hưng Thịnh TP.HCM, trở về Việt Nam thi đấu giải vô địch quốc gia cùng năm và dễ dàng đoạt cú đúp vô địch đơn nam, đôi nam (đứng cùng Lê Quốc Khánh). Anh chưa có dịp chạm trán với đương kim số 1 Việt Nam cũng là đương kim vô địch SEA Games Lý Hoàng Nam nhưng được đánh giá đẳng cấp hơn.

Mục tiêu vào top 100 ATP

Thái Sơn-Kwiatkowski cho biết: “Mục tiêu của tôi trong năm 2021 là kết thúc năm trong top 100 ATP và được tham dự vòng chính ở một trong các giải Grand Slam còn lại (Roland Garros, Wimbledon, Mỹ mở rộng). Ngoài ra, tôi còn muốn về Việt Nam thi đấu giải VĐQG cùng CLB của mình (Hưng Thịnh TP.HCM) và khoác áo tuyển Việt Nam tham dự SEA Games 31. Với tình hình Covid-19 hiện nay, rất khó khăn để tìm được giải để thi đấu và tôi luôn phải đối mặt với nguy hiểm lây nhiễm dịch bệnh. Nhiều giải đấu cũng bị hoãn/hủy gây ảnh hưởng đến phong độ và lịch tập luyện của tôi, điều đó còn gây khó khăn cho mục tiêu vào top 100 vì không thi đấu đủ giải để tìm đủ điểm. Nhưng cũng nhờ những khó khăn này mà tôi tự nhủ phải luôn cố gắng 100% sức lực và sự tập trung của mình vào mọi giải đấu mà mình được tham dự”.
Do mới nhập quốc tịch Việt Nam, Thái Sơn-Kwiatkowski chưa đủ điều kiện khác áo tuyển quần vợt Việt Nam cùng Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Lê Quốc Khánh, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Văn Phương... tham dự Davis Cup nhóm 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà Việt Nam đăng cai vào tháng 6 tới ở Tây Ninh. Tuy nhiên, anh sẽ sát cánh cùng các tuyển thủ trên ở SEA Games 31 diễn ra cuối năm nay với mục tiêu hướng đến 3 tấm HCV đơn nam, đồng đội nam, đôi nam. Đây là mục tiêu trong tầm tay bởi với hạng 219 ATP, Thái Sơn-Kwiatkowski là tay vợt số 1 Đông Nam Á, hơn tay vợt hạng nhì Wishaya (Thái Lan, hạng 657 ATP), trong khi đương kim vô địch đơn nam SEA Games Lý Hoàng Nam hiện xếp hạng 720 ATP. Với việc có Thái Sơn-Kwiatkowski trong đội hình, tuyển quần vợt Việt Nam còn hướng đến trụ hạng thành công ở Davis Cup nhóm 2 chứ không vừa lên rồi xuống hạng như trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.