Sốc: Hàng loạt tay vợt cầu lông Indonesia bị cấm suốt đời vì bán độ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
08/01/2021 18:45 GMT+7

Ba tay vợt cầu lông Indonesia và một giám đốc điều hành của một công ty thiết bị thể thao đã bị cấm suốt đời vì dàn xếp tỷ số, Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) ngày 8.1 cho biết.

Tờ Jakarta Post dẫn tuyên bố từ BWF cho biết, ngoài 3 VĐV bị cấm thi đấu suốt đời, còn có 5 tay vợt cầu lông Indonesia khác bị “treo vợt” từ 6 đến 12 năm và phạt tiền lên đến 12.000 USD mỗi người.
BWF cho hay, tất cả 8 tay vợt của Indonesia đã thi đấu ở các giải đấu quốc tế cấp thấp ở châu Á cho đến năm 2019. Trong đó, 3 VĐV bị cấm suốt đời do bị phát hiện "phối hợp và tổ chức những người khác đồng lõa với hành vi (không trung thực)".
Hội đồng điều trần độc lập của BWF phát hiện ra rằng các tay vợt đã vi phạm các quy định về tính toàn vẹn của cơ quan liên quan đến dàn xếp tỷ số, thao túng trận đấu và cá cược cầu lông kiếm tiền bất hợp pháp. Trong số này, tay vợt Hendra Tandjaya (người bị cấm suốt đời) có số lần vi phạm nhiều nhất vì đã dàn xếp tỷ số từ năm 2015 đến 2017.

Androw Yunanto, 1 trong 3 tay vợt được cho là bị cấm suốt đời

AFP

Ngoài ra, đồng đội cũ của Marcus Fernaldi Gideon ở nội dung đôi nam, Agripina Prima Rahmanto Putra (một cựu tuyển thủ Indonesia), cũng dính líu và phải bị treo vợt 6 năm và nộp phạt 3.000 USD. Các tay vợt còn lại gồm: Ivandi Danang, Androw Yunanto, Sekartaji Putri, Mia Mawarti, Fadilla Afni, Aditiya Dwiantoro.
Sự việc bắt đầu bị phát hiện vào tháng 9.2017. Một người tố cáo (cũng là VĐV cầu lông) đã thông báo cho BWF rằng Hendra Tandjaya đã mời anh tổ chức và thao túng các trận đấu tại New Zealand Open vào tháng 8.2017. Người tố giác cung cấp thông tin rằng Hendra không phải là lần duy nhất dụ dỗ anh. Trước đó, Hendra đã mời anh dàn xếp kết quả các trận đấu tại Scottish Open vào tháng 11.2015 và US Open diễn ra vào tháng 7.2017. Có được thông tin này, BWF thông qua đơn vị liêm chính bắt đầu điều tra.
Riêng một đại diện của Malaysia từ một thương hiệu thiết bị tài trợ cho các VĐV cầu lông quốc tế đã bị đình chỉ nhiệm vụ suốt đời. "... cá nhân này đã tiếp cận các vận động viên quốc tế và đề nghị đưa tiền để thao túng kết quả các trận đấu...", BWF cho biết. Ông này đã "lạm dụng vị trí có ảnh hưởng của mình với tư cách là giám đốc điều hành của một thương hiệu thể thao trong một nỗ lực nhằm thao túng các trận đấu cầu lông quốc tế để làm giàu cho bản thân", báo giới Indonesia dẫn tuyên bố của hội đồng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.