Sự “khó khăn” của Anh Khôi

16/01/2014 03:15 GMT+7

Kỳ thủ 12 tuổi, nhà vô địch cờ vua U.10 thế giới Nguyễn Anh Khôi đang trải qua những tháng ngày khó khăn trong việc lựa chọn giữa cờ vua với những niềm đam mê khác.

Kỳ thủ 12 tuổi, nhà vô địch cờ vua U.10 thế giới Nguyễn Anh Khôi đang trải qua những tháng ngày khó khăn trong việc lựa chọn giữa cờ vua với những niềm đam mê khác.

Sự “khó khăn” của Anh Khôi
Anh Khôi cần quyết định tương lai rõ ràng để đầu tư - Ảnh: Bạch Dương

Tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới năm 2012, Anh Khôi gây tiếng vang khi thắng tuyệt đối 11 trận ở lứa tuổi U.10. Ngay sau thành tích tuyệt vời đó, kỳ tài nhí này được đặt kỳ vọng trở thành một Lê Quang Liêm thứ 2 cho cờ vua Việt Nam. Thế nhưng HLV Lâm Minh Châu thổ lộ cái khó nhất trong trường hợp của Anh Khôi là “cậu ta cái gì cũng giỏi và chưa chọn cờ vua là mối quan tâm số 1”.

Ngoài cờ vua, Anh Khôi vẫn theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ bằng cách “vùi đầu” học văn hóa. Không những thế, cậu bé này còn đặc biệt mê võ khi thường xuyên luyện tập karatedo và sau đó bén duyên cùng taekwondo. Thời gian Anh Khôi dành cho cờ vua mỗi ngày không nhiều, đó là điều mà các HLV lo lắng bởi đây là giai đoạn hết sức quan trọng trong quá trình đào tạo một tài năng cờ vua.

Thực tế cờ vua Việt Nam từng “đánh rơi” những tài năng cũng vì bản thân họ và gia đình chưa có sự lựa chọn dứt khoát. 7 năm trước chúng ta có Nguyễn Tấn Hoàng Nam đoạt cả HCV trẻ cờ vua Đông Nam Á lẫn HCV trẻ bơi Đông Nam Á. Thế nhưng việc chọn cả hai đam mê cùng lúc khiến Hoàng Nam dần “đuối sức” và hiện “mất hút” trên đường đua xanh, trong khi thành tích khi thi đấu cờ vua vẫn chưa xứng với kỳ vọng.

“Tài năng đã là một sự đặc biệt nhưng muốn chinh phục ngôi số 1 cần nhiều yếu tố khác là công sức, là đam mê, là sự động viên, động lực và quan trọng là sự lựa chọn đúng đắn và theo đuổi con đường mình đã chọn”, HLV Lâm Minh Châu, người gắn liền với thành công của kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm, chia sẻ.

Sau sự cố không thể đến UAE tranh tài tại giải cờ vua vô địch trẻ TG 2013, tài năng nhí Nguyễn Anh Khôi sẽ tham dự giải đấu gần nhất là giải cờ vua quốc tế HD Bank tại TP.HCM từ ngày 9 - 16.3 . HLV Lâm Minh Châu cho rằng Anh Khôi cần nhiều thời gian hơn để luyện cờ và quan trọng là tham dự nhiều giải quốc tế trong thời gian tới để nâng cao sức cờ của mình.

Hoàng Quỳnh

>> Nguyễn Anh Khôi đoạt ngôi á quân quốc gia
>> Nguyễn Anh Khôi gây bất ngờ lớn ở giải cờ vua toàn quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.