Sumo Nhật Bản chao đảo vì bán độ

07/02/2011 22:08 GMT+7

Dư luận Nhật Bản tỏ ra rất thất vọng sau khi hay tin hàng loạt HLV, đô vật sumo nước này liên quan đến việc dàn xếp kết quả các trận đấu để bán độ.

Enatsukasa (phải) và Takenawa, 2 trong số những người liên quan đến đường dây bán độ - Ảnh: AFP

Dư luận Nhật Bản tỏ ra rất thất vọng sau khi hay tin hàng loạt HLV, đô vật sumo nước này liên quan đến việc dàn xếp kết quả các trận đấu để bán độ.

Theo tờ Jiji Press, trong cuộc điều tra của Hiệp hội Sumo Nhật Bản, Takenawa (hiện là HLV và từng chơi ở giải sumo hàng đầu thuộc hệ thống Makuuchi), Chiyohakuho và Enatsukasa (đang thi đấu ở các giải hạng 2 thuộc Juryo và hạng 4 thuộc Sandanme) thừa nhận đã thông đồng với nhau và với hàng loạt đô vật khác để dàn xếp kết quả các trận đấu nhằm kiếm tiền thắng cược từ các hãng cá cược.

Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, Chủ tịch Hiệp hội Sumo - Hanaregoma phải báo cáo gấp rút cho Bộ trưởng Thể thao Nhật Bản Yoshiaki Takaki để có hướng xử lý và trình ra Quốc hội nước này do đường dây bán độ nói trên có quy mô khá lớn. Trước đó, cảnh sát Nhật Bản đã tìm thấy nhiều e-mail và các cuộc điện thoại di động vào khoảng tháng 5.2010 giữa các đô vật với nội dung “bắt tay” dàn xếp kết quả, trong đó mới phát hiện được ít nhất danh tánh 13 HLV, đô vật có liên quan.

Tai tiếng nói trên khiến hình ảnh môn võ truyền thống trứ danh của Nhật Bản càng xuống cấp trầm trọng sau hàng loạt bê bối về quản lý và những vi phạm đạo đức nghiêm trọng của các đô vật như: nghiện thuốc phiện, cá độ bất hợp pháp... Hiện nhiều nhà tài trợ và các kênh truyền hình phát sóng đã quay lưng với các giải thuộc hệ thống thi đấu sumo nước này.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.