Tài năng thể thao VN: Trường Sơn đi trước về sau

27/08/2013 03:00 GMT+7

Thể thao Việt Nam từng có thần đồng cờ vua Nguyễn Ngọc Trường Sơn, nhưng chàng kỳ thủ 23 tuổi này trải qua những tháng ngày lận đận với nghề, để rồi chưa có được thành quả tương xứng với tài năng.

Thể thao Việt Nam từng có thần đồng cờ vua Nguyễn Ngọc Trường Sơn, nhưng chàng kỳ thủ 23 tuổi này trải qua những tháng ngày lận đận với nghề, để rồi chưa có được thành quả tương xứng với tài năng.

Khởi đầu như mơ

Kỳ tích đoạt ngôi vô địch U.10 thế giới khi 9 tuổi, trở thành kỳ thủ đầu tiên VN đoạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế khi mới 14 tuổi cùng hàng loạt ngôi vô địch giải trẻ trong nước lẫn quốc tế là khởi đầu như mơ của Trường Sơn. Đáng nói, không chỉ với làng cờ VN, rất hiếm kỳ thủ hàng đầu thế giới có được khởi đầu đầy ấn tượng như Trường Sơn. Tuy nhiên điều khiến Trường Sơn được giới chuyên môn gọi là thần đồng còn xuất phát từ những yếu tố khác, đặc biệt là cá tính mạnh với lối đánh cờ táo bạo, sáng tạo, đầy quyết đoán nhưng không kém phần chuẩn xác.

 Trường Sơn chưa muộn để làm lại
Trường Sơn chưa muộn để làm lại - Ảnh: Khả Hòa

Kể từ sau khi được phong cấp Đại kiện tướng quốc tế (2005), Trường Sơn bất ngờ sa sút.

Thời điểm đó kinh phí để đầu tư cho một cá nhân như Trường Sơn đi tập huấn, thi đấu quốc tế là bất khả với Kiên Giang, một tỉnh chưa được quan tâm nhiều về thể thao.

Ngay cả kinh phí nhà nước từ TC TDTT cũng chỉ hỗ trợ phần nào cho Trường Sơn khi làm nhiệm vụ thi đấu trong màu áo tuyển quốc gia. Vậy là Trường Sơn tạm gác lại ước mơ về những chuyến tập huấn dài hạn ở nước ngoài để nâng cao sức cờ. Đó là khoảng thời gian bước lùi của kỳ thủ này bởi như anh thổ lộ thẳng thắn “các kỳ thủ trong nước khi đó không ai đủ trình độ để anh học hỏi”.

Cá tính mạnh giúp Trường Sơn trở thành 'sát thủ' trên bàn cờ cũng chính là tác nhân làm hại chính anh. Việc tuyên bố không tham dự các giải trong nước như vô địch quốc gia khiến đơn vị quản lý Kiên Giang không mấy hài lòng, ngay ở trong đội tuyển cũng khó chịu với tính 'ngông', 'bất cần' của kỳ thủ này. Đã vậy, cú sốc gia đình khiến thời gian dài Trường Sơn lơ đãng trong tập luyện. Đó là khoảng thời gian mà dân thể thao ở Trung tâm HLTTQG Thủ Đức thường xuyên thấy kỳ thủ này lân la đi chơi game nhiều hơn tập cờ.

Chứng kiến cảnh thần đồng không phát triển như mong đợi, HLV Lâm Minh Châu không khỏi ái ngại: 'Càng nghĩ tôi càng tiếc cho Trường Sơn bởi lẽ nếu được đầu tư tốt, được nền tảng gia đình bền vững, Sơn sẽ tiến rất xa trong nghiệp cờ'.

Chưa muộn để trở lại

23 tuổi chưa phải là quá trễ để Trường Sơn theo đuổi cờ vua đỉnh cao, nhất là môn thể thao này có “tuổi thọ” cao. Vài năm trở lại đây, Trường Sơn tích cực tập luyện và dần lấy lại phong độ. Điển hình là anh đã đoạt quyền tham dự World Cup cờ vua diễn ra vào tháng 8 tại Na Uy dù sớm dừng bước ở vòng 2. Trước đó kỳ thủ này cũng có màn thể hiện ấn tượng với hạng 5 chung cuộc tại giải cờ chớp thế giới. Hơn nữa trong làng cờ VN, Trường Sơn vẫn là kỳ thủ số 2, chỉ xếp sau Lê Quang Liêm.

Hỏi Trường Sơn có tiếc nuối về khoảng thời gian đã qua không, kỳ thủ đầy cá tính này cho biết có tiếc thì cũng qua rồi. “Tôi có kế hoạch của riêng mình với cờ vua, môn thể thao mà tôi nguyện gắn bó đến khi nào sức khỏe không cho phép. Hiện tại tôi đã vượt qua những bất ổn tâm lý để tiếp tục theo đuổi nghiệp cờ”, Trường Sơn nói.

Vấn đề đặt ra là TC TDTT, Liên đoàn Cờ VN sẽ “nuôi dưỡng” Trường Sơn trong giai đoạn tới như thế nào để giúp anh yên tâm đi trọn con đường mà mình đã chọn.

Hoàng Quỳnh

>> Trường Sơn dừng bước, Quang Liêm đi tiếp
>> Trường Sơn thúc thủ, Quang Liêm lại hòa
>> Quang Liêm, Trường Sơn cùng hòa
>> Quang Liêm, Trường Sơn cùng thủ hòa ở vòng 2 World Cup cờ vua
>> Chờ Quang Liêm, Trường Sơn tỏa sáng
>> Quang Liêm, Trường Sơn vào vòng 2
>> Quang Liêm, Trường Sơn giành quyền vào vòng 2
>> Quang Liêm, Trường Sơn khởi đầu thuận lợi
>> Quang Liêm, Trường Sơn khởi đầu suôn sẻ tại World Cup
>> World Cup cờ vua: Quang Liêm, Trường Sơn xung trận
>> Quang Liêm, Trường Sơn hết lo chuyện kinh phí
>> Quang Liêm, Trường Sơn đã có kinh phí dự World Cup
>> Quang Liêm, Trường Sơn thi đấu chắc tay
>> Quang Liêm, Trường Sơn vững bước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.