Tấm vé Olympic của cựu sĩ quan chỉ huy

17/01/2012 01:30 GMT+7

Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử môn bắn súng VN khi trở thành xạ thủ đầu tiên giành tấm vé chính thức dự Olympic.

Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử môn bắn súng VN khi trở thành xạ thủ đầu tiên giành tấm vé chính thức dự Olympic.

Khác với hầu hết các đồng đội, Vinh theo nghiệp bắn súng chuyên nghiệp khá muộn. Năm 1994, tốt nghiệp Trường Sĩ quan công binh tận Sông Bé, Vinh về công tác tại Lữ đoàn 239 Công binh. Trong quân đội, việc phải biết sử dụng súng gần như là điều bắt buộc, anh sĩ quan chỉ huy Hoàng Xuân Vinh được cử đi tham dự các giải phong trào và toàn mang thành tích cao về cho đơn vị.

Năm 1999, CLB Quân đội xin Vinh về để rồi chưa đầy một năm sau, Vinh được gọi vào đội tuyển quốc gia khi đã 26 tuổi và chính thức chia tay chức vụ sĩ quan chỉ huy. 6 kỳ SEA Games liên tiếp kể từ năm 2001 cho đến 2011, không năm nào Vinh không đoạt ít nhất một HCV. Gần nhất ở SEA Games 26, Vinh giành 2 HCV, 1 HCB.

Đến thời điểm này, thể thao VN đã có 8 suất chính thức đến Olympic, gồm Văn Ngọc Tú (judo); Nguyễn Tiến Minh (cầu lông); Chu Hoàng Diệu Linh, Lê Huỳnh Châu (taekwondo); Phạm Phước Hưng, Phan Hà Thanh (thể dục dụng cụ); Hoàng Quý Phước (bơi), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng). VN phấn đấu đạt khoảng 25 suất dự Olympic (bao gồm cả chính thức lẫn đặc cách).

Hỏi anh cơ hội giành vé Olympic được bao nhiêu phần trăm, Vinh im im một hồi rồi bảo: “Khó khăn lắm. Cố được đến đâu thì cố chứ không dám nói trước”. Cũng phải lắm cái sự thận trọng. Vinh đã từng dính một cú sốc rất nặng ở ASIAD 16 cuối năm 2010. Lần đó, Vinh đã kìm nén lắm mà không ngăn nổi nước mắt vì đau khổ, có phần tuyệt vọng. Các phóng viên VN đã sướng như phát điên vì Vinh xuất sắc đến ngỡ ngàng ở 9 loạt bắn đầu tiên cự ly bắn nhanh và chỉ còn cách chiến thắng đúng lần bắn cuối cùng. Nhưng vào thời điểm quan trọng nhất, Vinh để lạc đạn vì gặp vấn đề về tâm lý. Ước vọng đoạt HCV trong tích tắc tan thành mây khói. “Anh Vinh bị suy sụp một thời gian rất dài, suốt mấy tháng liền sau bi kịch ấy. Suy nghĩ nhiều, dằn vặt nhiều, nhưng may thay vẫn kịp gượng dậy, vì bản chất anh Vinh vẫn là người rất có ý chí”, vợ Vinh kể.

Sau SEA Games 26, đội tuyển bắn súng VN tiếp tục chuẩn bị rốt ráo cho giải vô địch châu Á tổ chức tại Qatar vì không còn cơ hội nào nữa trong năm để giành vé đến Olympic. Sức ép đè lên Vinh, Hà Minh Thành cùng vài xạ thủ kỳ cựu khác. Cách đây 3 hôm thi nội dung bắn chậm, Vinh thất bại và gọi điện về cho vợ: “Tay anh cứng cả lại, không làm chủ được mình. Hy vọng, mọi thứ sẽ khả quan hơn ở cự ly súng ngắn hơi”.

Không chỉ khả quan mà còn xuất sắc hơn tưởng tượng. Nếu ở SEA Games, Vinh đoạt HCV với tổng điểm 675,3 điểm thì ở Qatar, vào đêm 15.1 Vinh đoạt 682,4 điểm (bài bắn tiêu chuẩn 582 điểm, bắn chung kết 100,4 điểm). Thông thường khi thi đấu ở giải tầm cỡ châu lục, tâm lý sẽ căng thẳng hơn nhiều song với Vinh thì ngược lại. HLV Nguyễn Thị Nhung mừng quá, tức tốc gọi điện về VN chỉ để nghẹn ngào: “Hồi hộp tưởng chết được! Nhưng Vinh thi tốt quá, phong độ rất ổn định. Đoạt vé rồi em ạ!”. Vinh không giành huy chương châu Á vì 3 VĐV đứng đầu đều hàng “thứ dữ” của thế giới (đều đã có vé đến London kể từ vòng loại Olympic hồi tháng 10.2011). Nhưng nếu chỉ cần sơ sẩy một chút thôi, Vinh đã không thể vươn lên vị trí thứ 4 và đã phải nhường suất dự Olympic cho VĐV Ấn Độ, xếp hạng 5, chỉ kém Vinh đúng 3 điểm.

Bắn súng VN cũng đã dự Olympic nhiều lần nhưng chưa bao giờ được dự với tư cách quốc gia vượt qua vòng loại mà chỉ suất ưu tiên. Bản thân Vinh cũng từng đấu vòng loại Olympic Bắc Kinh nhưng “thi xong xuôi chúng ta lại về”. Lần này, lịch sử đã sang trang với chính anh!

Tết này, Vinh và gia đình chắc chắn sẽ rất vui! Gia tài “đồ sộ” nhất của Vinh không chỉ nằm ở “mớ” huy chương treo đầy trong tủ, mà còn là cô con gái học lớp 4 và cậu con trai mới 2 tuổi. Thế cũng có thể coi là công thành danh toại, dù quá khứ Vinh chịu nhiều thiệt thòi vì mẹ mất sớm. Chị Phan Hương Giang, nội tướng của Vinh, khen chồng rất chiều vợ và thương con. Hai vợ chồng vừa mới mở một căn tin phục vụ sinh viên ở Học viện Báo chí. Vợ Vinh “la lối” khi tôi hỏi, sao thấy có tờ báo viết Vinh bị… suy tim. “Không chính xác một tí nào. Anh Vinh chỉ bị… cận nặng thôi! Nếu đứng cách ai đó khoảng 10m, anh Vinh không thể phát hiện ra”.

Ôi trời, “nghịch lý” quá thể!

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.