“Taxi bay” sẽ giải cứu giao thông ở Olympic 2024

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/10/2020 13:18 GMT+7

Nước chủ nhà Pháp cho biết “taxi bay” sẽ bắt đầu cất cánh thử nghiệm từ một sân bay ở Paris vào tháng 6.2021, nhằm đáp ứng lượng du khách lớn và vấn đề di chuyển của các đoàn thể thao tham dự tại Olympic và Paralympic mùa hè 2024.

Theo AFP, cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra tại sân bay Pontoise-Cormeilles-en-Vexin, cách Paris (thành phố đăng cai Olympic 2024) 90 phút đi ô tô về phía tây bắc, theo nhà điều hành sân bay Groupe ADP và cơ quan giao thông công cộng RATP. Các nhà chức trách cho biết một phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng giống máy bay không người lái (VTOL) có tên là VoloCity, do Công ty Volocopter của Đức sản xuất, đã được chọn để thử nghiệm làm “taxi bay” ở khu vực ven đô. Trong một tuyên bố, các đối tác cho biết họ đã quyết định tập trung tối đa cho sự xuất hiện của phương thức vận tải mới này tại Olympic và Paralympic 2024 nhằm bổ sung cho các phương tiện giao thông hiện có.
Các công ty cho biết thử nghiệm sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận của người dân, các quy trình an ninh và các quy định về giao thông hàng không. Trong nửa đầu năm 2021, các khu vực đậu xe, trạm sạc và vạch kẻ đường sẽ được thực hiện nhằm chuẩn bị sử dụng loại hình “taxi bay” này. VoloCity được trang bị 18 cánh quạt và 9 bộ pin. Mỗi chiếc có thể chở 2 hành khách và hành lý xách tay, với trọng tải tối đa là 200 kg. “Taxi bay” có tốc độ tối đa 110 km/giờ, bay ở độ cao từ 400 - 500 m và vận hành quãng đường khoảng 35 km. Giám đốc điều hành của Volocopter, Fabien Nestmann cho biết các nhà chế tạo chiếc “taxi bay” hy vọng sẽ nhận được chứng nhận từ Cơ quan An toàn hàng không Liên minh Châu Âu trong vòng 2 - 3 năm tới. Ước tính có thể phải mất 1 thập niên để loại hình này trở nên thông dụng, nhưng nếu vận hành thành công, “taxi bay” sẽ là giải pháp hữu hiệu cho việc đưa các du khách, các đoàn thể thao đến địa điểm thi đấu, khách sạn tại Olympic 2024 trước mối lo tắc nghẽn giao thông. Theo AFP, du khách đến trung tâm thành phố Paris hiện phải mất ít nhất 1 giờ di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe buýt từ sân bay Charles de Gaulle.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.