Teddy Riner - 22 tuổi, 5 lần vô địch thế giới

29/08/2011 00:14 GMT+7

Võ sĩ người Pháp Teddy Riner vừa ghi tên vào lịch sử khi trở thành nam VĐV judo đầu tiên 5 lần vô địch thế giới.

Võ sĩ người Pháp Teddy Riner vừa ghi tên vào lịch sử khi trở thành nam VĐV judo đầu tiên 5 lần vô địch thế giới.

Sinh năm 1989, bản thành tích của chàng trai này vô cùng ấn tượng: 5 lần vô địch thế giới (từ 2007-2011), 2 lần vô địch giải trẻ thế giới (2006, 2008), 4 lần vô địch Grand Slam Paris (2008-2011). Năm 2007, Teddy Riner cũng là VĐV trẻ nhất giành chức vô địch thế giới.


Teddy Riner ăn mừng danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 5 - Ảnh: AFP

Thắng tuyệt đối

Ngày 27.8, tại giải Vô địch thế giới judo 2011 tổ chức ở Paris (Pháp), Teddy Riner đã làm nức lòng khán giả nhà khi thắng điểm tuyệt đối ippon (tương tự knock-out trong quyền Anh) ở cả 6 trận để giành HCV hạng cân trên (+) 100 kg. Điều đáng nói là tất cả các trận đều được anh giải quyết “gọn lẹ”, chỉ từ 30 giây đến hơn 3 phút.

Thời gian đầu tiến đến đấu trường quốc tế, các chiến thắng của Riner mang đậm dấu ấn của thể hình lý tưởng (cao 2m04, nặng 130 kg). Kỹ thuật anh sử dụng khi ấy khá đơn điệu, chủ yếu phát huy sở trường “chân dài” và thể lực tốt. Nhưng tại giải đấu vừa qua, giới hâm mộ judo đã thực sự mãn nhãn khi Riner trình diễn lối đánh năng động, đẹp mắt, với vốn kỹ thuật đã trở nên rất đa dạng.

Thành công ở tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh cũng nếm trải 2 thất bại rất cay đắng. Thắng lợi liên tiếp kể từ sau Giải vô địch trẻ thế giới năm 2006 và được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc HCV Olympic Bắc Kinh 2008 hạng cân +100 kg, nhưng Riner bất ngờ thua VĐV Uzbekistan Abdullo Tangriev ở bán kết do bị trừ điểm vì lỗi không tấn công và chỉ đoạt HCĐ.

Cú “sẩy chân” thứ hai của “gã khổng lồ” là tại giải vô địch thế giới 2010 ở Tokyo (Nhật Bản), Teddy Riner đã giành HCV hạng cân +100 kg và vào đến chung kết hạng không kể cân. Anh đứng trước cơ hội làm nên lịch sử 5 lần vô địch thế giới nhưng một lần nữa cánh cửa “thiên đường” lại đóng sầm ngay trước mắt. Teddy Riner thủ hòa VĐV Nhật Bản Daiki Kamikawa và trọng tài đã phất cờ ưu thế cho võ sĩ chủ nhà. Rất thất vọng, nhưng Riner ngay lập tức hạ quyết tâm “không để trọng tài quyết định kết quả trận đấu thay mình nữa”. Một năm sau, tại Paris, anh đã thực hiện được điều đó khi thắng thuyết phục cả 6 trận bằng điểm tuyệt đối.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp David Douillet, đồng thời cũng là một tượng đài về thể thao với 2 lần vô địch Olympic, 4 lần vô địch thế giới môn judo không tiếc lời khen ngợi “hậu bối” trên tờ 20 minutes: “Cậu ấy đã đạt đến độ hoàn hảo, rõ ràng là thế. Điều duy nhất có thể ngăn cản được Riner là tuổi tác, còn bây giờ, cậu vẫn tiến bộ không ngừng”.

Nổi tiếng và có mức thu nhập cao nhất trong các VĐV judo Pháp (khoảng 700.000 euro/năm) nhờ hàng loạt hợp đồng quảng cáo, nhưng Riner đã trả lời phỏng vấn sau chiến thắng thứ 5 tại giải thế giới một cách giản dị, khiêm tốn và thậm chí còn có nét trẻ con của một chàng trai tuổi “mới lớn”. Teddy Riner không “bốc” về kỳ tích của mình mà ngay lập tức bàn về mục tiêu tiếp theo: HCV Olympic vào năm 2012, chiếc huy chương duy nhất anh vẫn còn thiếu!

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.