Tết nay Lê Quang Liêm lại xa nhà!

22/01/2012 20:20 GMT+7

(TNO) Giản dị, ánh mắt luôn sáng lên khi được hỏi về cờ vua, đó là những ấn tượng trong buổi trò chuyện với kỳ thủ Lê Quang Liêm vào dịp cuối năm.

(TNO) Giản dị nhưng đầy tri trức, hẳn ai cũng mang cảm giác như vậy khi có dịp trò chuyện với kỳ thủ Lê Quang Liêm - danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2011.


Kỳ thủ Lê Quang Liêm - Ảnh: Thanh Hải

"Mấy anh thông cảm. Năm nay Liêm phải thi đấu xa nhà, nên nhà cửa không chuẩn bị đón xuân, không có cây mai nào đâu nhé...", đại kiện tướng cờ vua quốc tế nói ngay khi mở cửa đón tiếp chúng tôi.

Theo kế hoạch, ngày 22.1 (tức ngày 29 Tết), kỳ thủ Lê Quang Liêm sẽ sang Anh để dự giải Cờ vua Anh mở rộng 2012. Với việc phải "xuất ngoại" đúng dịp tết Nguyên đán, kỳ thủ này lại phải một lần nữa đón tết trên đất khách.

* Liêm đã bao nhiêu lần đón giao thừa hay ăn tết ở nước ngoài?

Lê Quang Liêm: Chắc cũng khoảng 3-4 lần gì đó, nhưng hầu như là tại Nga.

* Cảm giác những lúc đó như thế nào?

Lê Quang Liêm: Hơi buồn. Nhưng thường những lúc đó Liêm luôn có ba mẹ bên cạnh. Những chuyến thi đấu bên Nga, Liêm thường đi cùng với ba...

 
Gia đình luôn sát cánh bên Liêm mỗi khi anh thi đấu xa nhà - Ảnh: Bạch Dương

* Đây là lần thứ mấy Liêm xuất ngoại?

Lê Quang Liêm: Thêm nước Anh nữa là 24 (hơn cả số tuổi của anh, Liêm sinh năm 1991 - NV). Phải từ từ Liêm mới nhớ hết những nơi mình đi qua.

* Thông thường gặp những lúc như vậy, Liêm sẽ đón tết như thế nào?

Lê Quang Liêm: Như ở lần này, Liêm sẽ cùng gia đình đón tết sớm. Vì những lần trước trùng với thời điểm Liêm ở Nga nên hầu như tổ chức trong khách sạn. Ở Nga lúc đó lạnh lắm và bên ngoài không có chút gì không khí tết.

Ăn tết ở Việt Nam vui hơn nhiều. Là dịp để gặp gỡ thầy cô, bạn bè, đồng đội và gia đình cùng sum họp... Nhưng khi có lịch thi đấu thì phải chịu...

* Liêm có thể cho biết về lịch trình trong năm 2012?

Lê Quang Liêm: Gần nhất là giải Cờ vua Anh mở rộng, sau đó sẽ đến Nga vào tháng 2 rồi trở về Việt Nam tham dự hai giải HDBank và châu Á. Tháng 6 Liêm sẽ trở lại Anh một lần nữa, rước đuốc Olympic London. Tháng 8, Liêm sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ dự giải Vô địch đồng đội thế giới, giải đấu được xem là Olympic cờ vua. Đó là những giải đấu lớn mà Liêm sẽ tham dự trong năm 2012.

 
Mục tiêu của Liêm trong năm 2012 là lọt vào top 20 thế giới - Ảnh: Bạch Dương

* Mục tiêu của Liêm trong năm 2012 là gì?   

Lê Quang Liêm: Mục tiêu của Lê Quang Liêm trong năm 2012 là tích lũy đủ hệ số Elo để lọt vào top 20 thế giới. Xa hơn nữa, Liêm sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu lọt vào nhóm 10 kỳ thủ hàng đầu thế giới.

* Ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt của Liêm đã đi đến đâu?

Lê Quang Liêm: (cười) Năm 2012 cũng là năm cuối cùng Liêm xin bảo lưu điểm tại Trường đại học Sài Gòn, khoa Tài chính ngân hàng. Bạn cùng lớp của Liêm đều học hơn Liêm 1 lớp hết cả rồi...

* Theo Liêm, để trở thành một kỳ thủ giỏi và một doanh nhân thành đạt thì cái nào khó hơn?

Lê Quang Liêm: (trầm ngâm một lúc) Khó nhất là có được cả hai.

 
Lê Quang Liêm bên cạnh thầy cô và bạn bè ở Trường đại học Sài Gòn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Chơi cờ "sướng" nhất là lúc nào?

Lê Quang Liêm: Đoạt chức vô địch là "sướng" nhất. Hầu như lần nào vô địch Liêm cũng có cảm nhận như vậy.

* Còn bên bạn gái?

Lê Quang Liêm: (cười, nói nhanh) Thôi cho Liêm giữ bí mật nghen.   

Thành tích của Lê Quang Liêm trong năm 2011 

Giải quốc tế đầu tiên Liêm tham dự trong năm là Tata Steel (Hà Lan) diễn ra từ ngày 14 đến 30.1. Anh được mời thi đấu ở hạng B gồm 14 kỳ thủ. Ở những vòng đấu đầu tiên, Liêm bị mệt nên có kết quả không tốt. Do vậy, mặc dù đã tăng tốc ở những vòng đấu sau, anh chỉ đạt vị trí đồng hạng tư với 7,5 điểm/13 ván (+5 =5-3), trong đó thắng được nhà vô địch hạng B McShane.

Tháng 2, Liêm tiếp tục tham dự giải Aeroflot (Nga) và sau 9 vòng đấu, với 6,5 điểm (+5=3-1) Liêm là kỳ thủ đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch giải đấu này (bằng điểm với một số kỳ thủ khác nhưng hơn chỉ số phụ). Liêm tiếp tục được mời tham dự giải Dortmund (Đức) trong năm.

Tháng 5, Liêm được mời tham dự Giải cờ vua Tưởng niệm Capablanca (Cuba). Đây cũng là một giải cờ mạnh, thuộc nhóm 19 (Elo trung bình 2712). Với phong độ cao, Liêm kết thúc 10 ván đấu với 6,5 điểm (+4=5-1), giành ngôi á quân khi bằng điểm với nhà vô địch Ivanchuk nhưng kém chỉ số phụ. Với thành công ở giải đấu này, Elo của Liêm một lần nữa lại vượt qua mức 2.700.

Trong bảng xếp hạng tháng 7 của FIDE, lần đầu tiên Lê Quang Liêm có mức Elo vượt 2.700, được 2.715 và trở thành kỳ thủ trẻ số 1 thế giới. Cũng trong tháng 7, anh dự giải Dortmund lần thứ 2. Với thành tích bất bại (+1 =9) sau 10 ván, đạt 5,5 điểm, Liêm giành ngôi á quân lần thứ 2 liên tiếp.

Ngay sau đó, anh và đồng đội Nguyễn Ngọc Trường Sơn tham dự Cúp cờ vua thế giới 2011 (Nga), lọt vào đến vòng ba. Đây là thành tích cao nhất của cờ vua Việt Nam tại Cúp cờ vua thế giới từ trước đến nay. Liêm thắng kỳ thủ người Indonesia Megaranto ở vòng một và kỳ thủ Nga Boris Grachev ở vòng hai, trước khi phải dừng bước trước kỳ thủ Cuba Lazaro Batista Bruzon ở vòng ba

Tháng 10, Liêm dự giải SPICE Cup ở Texas, Mỹ. Đây là giải mời 6 kỳ thủ đấu vòng tròn hai lượt. Liêm là hạt giống số 1 của giải. Sau 10 ván, với 17 điểm (+4 =5 –1), Liêm đoạt chức vô địch, xếp trên Dominguez.

Tháng 11, Liêm đã có một kỳ SEA Games (26, Indonesia) thành công với 2 tấm HCV (HCV thứ nhất ở nội dung cờ tưởng).

Tháng 12, Liêm tham dự nội dung cờ vua ở giải Sportaccord World Mind Games (Giải trí tuệ thế giới) ở Trung Quốc. Các kỳ thủ tham dự đều có Elo trên 2.700. Sau hai nội dung cờ nhanh và cờ chớp anh thi đấu không thành công, xếp ở nửa sau bảng xếp hạng.

Trong năm 2011, Liêm cũng được mời tham gia thi đấu cho các câu lạc bộ của Đức (Werder Bremen), Pháp (Evry Grand Roque) và Trung Quốc (Thanh Đảo).

Cuối năm 2011, Liêm vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 2 và được bầu là Công dân viên tiêu biểu của TP.HCM.

 

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.