Thể dục dụng cụ chinh phục vàng ASIAD

18/01/2014 02:15 GMT+7

Nếu đăng quang tại ASIAD 17, thể dục dụng cụ sẽ trở thành môn thể thao duy nhất của VN đoạt trọn bộ những tấm HCV quốc tế danh giá nhất.

Nếu đăng quang tại ASIAD 17, thể dục dụng cụ sẽ trở thành môn thể thao duy nhất của VN đoạt trọn bộ những tấm HCV quốc tế danh giá nhất.

 


Nguyễn Hà Thanh (trên) và Phan Thị Hà Thanh, những niềm hy vọng vàng tại ASIAD ảnh: Khả Hòa - Ngô Nguyễn

Hôm qua, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành cho biết VN sẽ tham dự ASIAD 17 với 20/36 môn, trong đó môn Olympic thể dục dụng cụ (TDDC) nằm trong 6 môn trọng điểm có thành tích tiệm cận HCV ASIAD. Đội tuyển TDDC VN đang sở hữu những VĐV nằm trong top đầu thế giới và kỳ vọng vàng đang được đặt vào Phan Thị Hà Thanh (nhảy chống nữ) hay Nguyễn Hà Thanh (nhảy chống nam).

Hà Thanh, cô gái Hải Phòng mới 23 tuổi nhưng đã chinh phục được các đỉnh cao với HCV của giải vô địch thế giới (2 lần), Cúp thế giới, giải vô địch châu Á, giải vô địch Đông Nam Á, SEA Games. Theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Thể dục thế giới, Hà Thanh đứng thứ 2 thế giới, sau cựu vô địch Olympic Bắc Kinh 2008 Hong Un-jong (CHDCND Triều Tiên). Thế nhưng, ở một số đấu trường tầm cỡ gần đây như giải thế giới và Cúp thế giới, Hong Un-jong đều về nhì sau Hà Thanh. Và ở ASIAD 17, hai đối thủ nhiều duyên nợ này sẽ một lần nữa chạm trán và cơ hội đoạt HCV chia đều cho cả hai.

Bà Nguyễn Kim Lan, Trưởng bộ môn thể dục Tổng cục TDTT, Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục VN, nói: “So với giải thế giới, ASIAD cũng khốc liệt không kém. Quy định kỹ thuật mới nhất về môn nhảy chống rất khắt khe, VĐV phải thực hiện hai động tác có độ khó hoàn toàn khác nhau trong thời gian cực ngắn. VĐV phải có thần kinh vững, tư duy và định hướng động tác tốt mới đạt điểm xuất phát cao nhất. Kế tiếp là điểm thực hiện động tác, VĐV phải có kỹ thuật điêu luyện, khéo léo, “sạch đẹp”, ổn định. Phan Thị Hà Thanh luôn nằm trong top VĐV hàng đầu của thế giới có điểm xuất phát rất cao, được các trọng tài cũng như VĐV các nước ngưỡng mộ. Nhưng ăn thua nằm ở động tác thực hiện và chúng tôi kỳ vọng Thanh sẽ tiếp tục phát huy được tối đa năng lực của mình như tại giải thế giới. Thanh vẫn đang được dẫn dắt bởi HLV Nguyễn Thanh Thúy và chuyên gia người Uzbekistan. Còn Nguyễn Hà Thanh cũng nằm trong top tranh chấp huy chương nhảy chống nam tại ASIAD 17 (anh đang được xếp hạng 2 thế giới) nhưng so với đồng đội, Thanh sẽ phải đối đầu với một loạt các hảo thủ đến từ CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc. Chúng tôi đang chọn lựa Nhật Bản hoặc Hàn Quốc để đưa các VĐV sang tập huấn khoảng 1 tháng trước ASIAD”.

Những âu lo mà bà Lan chia sẻ nằm ở hậu trường: “Đội tuyển TDDC VN đang phải sử dụng bộ dụng cụ rất cũ, mua từ năm 2002. Chúng tôi đang rất cần sắm mới thảm, ván nhảy chống  theo tiêu chuẩn Olympic để tránh rủi ro, giảm chấn thương khi tập luyện cho VĐV. Và đặc biệt, Hà Thanh và các đồng đội rất cần bác sĩ hồi phục. Từ tháng 3 đến ASIAD 17 vào tháng 8.2014, các VĐV sẽ dự kiến tham gia 5 - 6 giải đấu quốc tế nhưng chúng tôi cũng chưa đủ nguồn kinh phí !”.

Lan Phương

>> Phước Hưng giành HCV thể dục dụng cụ thế giới
>> Thể dục dụng cụ VN liên tiếp giành HCV
>> Đầu năm gặp gỡ "hot boy" thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.