Thế hệ cũ và mới cùng tỏa sáng

14/11/2013 00:19 GMT+7

Đội tuyển điền kinh đang “thiết lập” hai kỷ lục cho đoàn thể thao VN - tham gia SEA Games 27 với số lượng VĐV hùng hậu nhất 42 người và chỉ tiêu cũng cao nhất với 12 - 14 HCV!

Đội tuyển điền kinh đang “thiết lập” hai kỷ lục cho đoàn thể thao VN - tham gia SEA Games 27 với số lượng VĐV hùng hậu nhất 42 người và chỉ tiêu cũng cao nhất với 12 - 14 HCV!


 Các tài năng mới của điền kinh VN như Đỗ Thị Thảo, Dương Văn Thái hứa hẹn tỏa sáng - Ảnh: Khả Hòa

Trên đường chạy 100 m, 200 m nữ, bấy lâu nay Vũ Thị Hương vẫn là tượng đài sừng sững ở các cuộc thi quốc nội. Tuy nhiên, thế thời đang có sự “dịch chuyển”. Sau những biến cố về chấn thương và lại vừa phẫu thuật nội soi một bệnh lý của phụ nữ, sức khỏe của Hương không còn được như xưa. Và hiện tại, lớp kế cận đã nổi lên một gương mặt mới, kém Hương đúng 10 tuổi. Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1996). Ở giải vô địch quốc gia vào cuối tháng 9, Oanh đã vượt qua đàn chị để giành HCV trên cự ly 200 m nữ với thời gian 24 giây 07. Vì thế, giới chuyên môn nhận định tại SEA Games tới, rất có thể ngoài cự ly 400 m, Oanh sẽ chinh phục cả tấm HCV 200 m.

Dĩ nhiên, ở cự ly sở trường 100 m, Vũ Thị Hương vẫn chứng tỏ chưa thể ai thay thế được cô. Tuy nhiên, Hương sẽ gặp những thử thách lớn từ các Safari (Insdonesia) và Nongnuch (Thái Lan), vì thành tích hiện tại của các VĐV này tương đương nhau, giao động từ 11 giây 60 - 11 giây 70 (thành tích tập luyện của Hương xung quanh thông số 11 giây 50).

Ở cự ly 800 m, 1.500 m, sau sự vắng mặt đáng tiếc của Trương Thanh Hằng vì tai nạn giao thông, Đỗ Thị Thảo nổi lên như một gương mặt sáng giá vì thành tích của cô trong khu vực chỉ sau Hằng. Thế nhưng, Thảo cũng cần phải hết sức thận trọng trước các VĐV Indonesia có sự tiến bộ rõ nét và đặc biệt các VĐV châu Phi mới nhập tịch Myanmar.

Những cuộc tranh chấp nội bộ của VN

Nội dung tiếp sức 4 x 400 m sẽ là sự độc tôn của các VĐV Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền bởi thành tích của các VĐV này đạt được tại giải vô địch quốc gia lần lượt là 52 giây 97 và 52 giây 98, tốt hơn nhiều so với thành tích đạt HCV tại SEA Games 26 của Treewadee - Thái Lan (54 giây 13). Nội dung 400 m rào cũng sẽ là sự cạnh tranh nội bộ của VN giữa Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Huyền, sau khi HCV SEA Games 26 Noraseela (Malaysia) không có mặt ở đại hội lần này.

VN cũng sẽ không có đối thủ ở nội dung nữ như nhảy cao (Phạm Thị Diễm), nhảy ba bước (Trần Huệ Hoa), đi bộ (Thanh Phúc). Ngoài ra, VN cũng có khả năng tranh chấp ở các nội dung nhảy sào nữ (Lê Thị Phương), 3.000 m chướng ngại vật (Nguyễn Thị Phương), marathon nữ (Phạm Thị Bình), ném lao nữ (Bùi Thị Xuân).

Thử thách lớn với các cự ly nam

Ở các nội dung của nam, việc tranh chấp HCV sẽ rất khó khăn. Nội dung 800 m vốn là thế mạnh khi ta đã giành được HCV ở 5 kỳ SEA Games liên tiếp gần đây. Tuy nhiên sắp tới, đương kim vô địch Dương Văn Thái sẽ phải đối đầu với không ít trở ngại vì các nước cũng bắt đầu mạnh cự ly này.

Việc giành HCV ném lao (Nguyễn Trường Giang), 400 m rào (Đào Xuân Cường) là một bất ngờ lớn hai năm trước và việc bảo vệ thành tích này sẽ không hề dễ dàng. HCV 10 môn phối hợp nam đang nằm trong tầm tay của Nguyễn Văn Huệ hay Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ), Nguyễn Văn Hùng (nhảy ba bước) cũng có khả năng tranh chấp vàng song đòi hỏi phải có sự nỗ lực tột độ.

Trong 10 năm trở lại đây, kể từ SEA Games 2003, điền kinh VN luôn nằm trong tốp đầu khu vực với việc giành từ 8 - 9 HCV ở mỗi kỳ và nếu đạt được chỉ tiêu tại SEA Games 27, điền kinh VN càng khẳng định vị thế cả về lượng và chất.

Lan Phương

>> Cán bộ C45 theo sát đội U.23 Việt Nam tại SEA Games 27
>> U.23 Việt Nam đấu trận mở màn SEA Games 27 vào ngày 8.12
>> VFF kiến nghị lên AFC về việc xếp lịch SEA Games 27
>> Bị bệnh tim vẫn đi SEA Games ?
>> Philippines rút lui khỏi môn bóng đá nam SEA Games 27

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.