Thót tim với những VĐV cưỡi bò liều mạng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/06/2019 15:01 GMT+7

8 giây có thể là một khoảng thời gian không dài trong thể thao, nhưng đối với những VĐV cưỡi bò liều mạng ở Úc phải bám chặt trên lưng một con bò đực thì đó lại có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Cưỡi bò là môn thể thao thôn dã phổ biến ở lục địa rộng lớn này, và hôm 1.6 vừa qua, những VĐV hàng đầu đã tham gia tranh tài trong một cuộc thi ly kỳ, hấp dẫn và cũng cực kỳ nguy hiểm trước sự cổ vũ của hàng ngàn khán giả.
“Tôi thật sự đam mê môn cưỡi bò. Đó là môn thể thao cảm giác mạnh đúng nghĩa”, phát biểu của Troy Wilkinson, một VĐV cưỡi bò hàng đầu đến từ một ngôi làng cách 530km về phía Bắc của Sydney (Úc), nơi diễn ra cuộc thi cưỡi bò. “Có thể chinh phục một con vật to lớn - một chú bò đực - là một sự bất ngờ thú vị, và một cảm giác rất tuyệt vời khi cưỡi được một con vật lực lưỡng như thế, và khi cảm nhận được sức mạnh của nó giữa hai chân và chế ngự được nó”, Wilkinson nói với AFP.
Một người đấu bò đang bảo vệ VĐV sau khi bị hất khỏi lưng con bò đực AFP
Từng được kênh truyền hình National Geographic mệnh danh là “8 giây nguy hiểm nhất trong các môn thể thao”, những VĐV cưỡi bò được phân định cao thấp dựa vào thời gian họ trụ được trên lưng một chú bò, và cách mà họ cưỡi con vật trong khi nó đang tìm mọi cách để hất văng họ xuống.
Môn thể thao này nguy hiểm đến mức chấn thương chỉ là điều cơ bản trong việc trở thành một VĐV cưỡi bò. Wilkinson (28 tuổi) có một bên khuỷu tay được tái tạo, gãy vài xương sườn và mũi, bể xương hàm, gãy răng và rách cơ háng.
Những VĐV cưỡi bò không phải là nhân vật trung tâm duy nhất của môn thể thao cảm giác mạnh này. Những người đấu bò - còn được gọi là các VĐV bảo vệ chuyên nghiệp - làm vệ sĩ cho những VĐV cưỡi bò, và bảo vệ cho những người này khỏi những con vật khổng lồ sau khi họ bị hất văng xuống.
Mitch Russell, người đã dùng thân mình để che chắn cho một VĐV cưỡi bò đang bị một chú bò tấn công, nhận thức rõ những rủi ro này: “Trong số những rủi ro, có cả cái chết. Tôi chưa từng chứng kiến điều đó, tôi không muốn thấy chuyện đó. Nhưng điều đó liên quan đến công việc. Nên nhớ rằng một con người 80 kkg đối đầu với một chú bò 800 kg”, Russell chia sẻ với AFP.
Những chú bò cũng được xem là một VĐV AFP
Glen Young, Tổng giám đốc của Professional Bull Riders Australia, cho biết môn thể thao này đang ngày càng phổ biến ở Úc. “Môn thể thao (cưỡi bò) cần cả hai phía… Cả hai đều được xem là VĐV và mối quan tâm lớn của chúng tôi là chăm sóc những chú bò đực và đảm bảo chúng có một cuộc sống an toàn và yêu thích môn thể thao này. Không có sự khác biệt với môn thể thao có động vật to lớn khác, nơi di truyền tốt tạo ra những VĐV tuyệt vời.
5 năm trước, không ai thật sự biết nhiều về những chú bò đực, nhưng hiện nay chúng tôi nhận thấy rằng những hàng hóa lưu niệm ăn theo các chú bò có số lượng bán chạy gấp đôi sản phẩm gắn với hình ảnh của các VĐV cưỡi bò”, ông Glen nói với AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.