Thừa và thiếu ở tuyển cử tạ

09/11/2013 01:28 GMT+7

Chỉ tiêu 1 HCV tại SEA Games 27 là trong tầm tay của tuyển cử tạ Việt Nam khi sở hữu 2 “ngôi sao” ở hạng cân 56 kg nam là Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn.

Chỉ tiêu 1 HCV tại SEA Games 27 là trong tầm tay của tuyển cử tạ Việt Nam khi sở hữu 2 “ngôi sao” ở hạng cân 56 kg nam là Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn.

Cả Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn (ảnh nhỏ) đều có thể giành HCV nhưng cũng có thể không có huy chương nào nếu hạng cân 56 kg không được tổ chức - 1

Cả Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn (ảnh nhỏ) đều có thể giành HCV nhưng cũng có thể không có huy chương nào nếu hạng cân 56 kg không được tổ chức - 2
 Cả Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn (ảnh dưới) đều có thể giành HCV nhưng cũng có thể không có huy chương nào nếu hạng cân 56 kg không được tổ chức - Ảnh: Khả Hòa

Theo một thành viên ban huấn luyện tuyển cử tạ Việt Nam, việc đặt chỉ tiêu khiêm tốn 1 HCV nhằm giảm bớt áp lực tâm lý lên vai các đô cử. Ở hạng cân 56 kg nam, cử tạ Việt Nam với Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn vô đối so với các đối thủ trong khu vực thông qua thông số thành tích ở các giải quốc tế trong thời gian qua. Đó cũng là hạng cân thế mạnh lâu nay của cử tạ nam Việt Nam kể từ thời Hoàng Anh Tuấn (HCB Olympic Bắc Kinh 2008). Tại giải vô địch thế giới tháng 10 vừa qua, Kim Tuấn chiếm hạng 3, Quốc Toàn đoạt hạng 4 trong khi đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á đến từ Thái Lan xếp tận hạng 12 với thông số thành tích kém xa.

Có 2 ngôi sao trong 1 hạng cân là lợi thế lớn nhưng cũng gây không ít tranh cãi về mặt chuyên môn. Nhiều ý kiến đặt vấn đề tại sao không tách 2 đô cử tài năng này ra 2 hạng cân để cử tạ Việt Nam tăng cơ hội tìm kiếm huy chương. Ngay cả lãnh đạo bộ môn cũng từng đề cập đến vấn đề này nhưng rồi các HLV lại có quan điểm rằng cả Quốc Toàn và Kim Tuấn đều sở hữu thân hình, thể trạng tốt nhất cho hạng cân 56 kg. Hơn nữa, cả hai cùng thi đấu một hạng cân sẽ bổ trợ cho nhau về mặt chiến thuật, sẵn sàng “tiếp lửa” nhau cho mục tiêu giành ngôi vô địch.

Thế nhưng những ngày SEA Games cận kề, làng cử tạ Việt Nam lại đứng ngồi không yên trước thông tin không loại trừ khả năng các nước không đăng ký tranh tài hạng cân 56 kg nam. Theo quy định, phải có ít nhất 3 quốc gia đăng ký tranh tài thì nội dung đó mới đủ điều kiện thi đấu. Kết quả đăng ký sẽ công bố vào buổi họp kỹ thuật ngay trước ngày khởi tranh môn cử tạ. Hiện trong khu vực, ngoài VN còn có 3 quốc gia đủ lực lượng tham dự nội dung này là Thái Lan, Indonesia, Philippines, thế nhưng nếu họ đồng loạt né nội dung thế mạnh của Việt Nam, mọi tính toán sẽ phá sản.

Ngoài Quốc Toàn và Kim Tuấn, tuyển cử tạ Việt Nam thời gian qua không trình làng gương mặt mới nổi bật nào. Hai cái tên được chờ đợi gây đột biến là Đỗ Thị Thu Hoài (48 kg nữ) và Hoàng Tấn Tài (85 kg nam). Tại giải vô địch thế giới, Tấn Tài chỉ xếp hạng 14 với tổng cử là 330 kg nhưng hạng cân này không có đối thủ nào trong khu vực tham gia. Theo đánh giá của HLV Hữu Chí, nếu duy trì sự ổn định, Tấn Tài sẽ tranh chấp HCB thậm chí sẵn sàng gây bất ngờ trước đối thủ chính đến từ Thái Lan. Trong khi đó, Thu Hoài với thành tích hạng 4 thế giới cũng rộng đường tranh chấp HCV với các đô cử rất mạnh của Thái Lan và chủ nhà Myanmar. Đây chính là 2 ẩn số của tuyển cử tạ Việt Nam tại SEA Games năm nay.

Hoàng Quỳnh

>> Anh Tuấn giành HCB cử tạ trẻ châu Á
>> Tài năng cử tạ Việt trên đất Mỹ
>> Thêm một nhà vô địch cử tạ bị... tạ đè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.