Tiến tới Olympic 2016: Chăm lo cho Thạch Kim Tuấn và Ánh Viên

03/01/2016 12:52 GMT+7

Song song với kế hoạch giành thêm suất Olympic ở nhiều môn khác, ngành thể thao Việt Nam cũng đã lập những phương án để có thể giành thành tích tại Thế vận hội Brazil 2016 ở những môn đã có vé chính thức như cử tạ và bơi lội.

Song song với kế hoạch giành thêm suất Olympic ở nhiều môn khác, ngành thể thao Việt Nam cũng đã lập những phương án để có thể giành thành tích tại Thế vận hội Brazil 2016 ở những môn đã có vé chính thức như cử tạ và bơi lội.

Sẽ đưa Kim Tuấn, Quốc Toàn sang Mỹ hoặc Cuba

Nhiều khả năng Tổng cục TDTT sẽ đưa Thạch Kim Tuấn sang Cuba tập huấn - Ảnh: Kim Chí
Đội tuyển cử tạ nam có 3 suất dự Olympic, trong đó riêng hạng cân 56kg, Việt Nam đã quyết định cử hai VĐV gồm Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn. Kim Tuấn đang được điều trị tích cực tại Trung tâm chấn thương - chỉnh hình TP.HCM và theo ông Đỗ Đình Kháng, trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT, chỉ cần Tuấn hồi phục sẽ đưa anh cùng đồng đội ra nước ngoài tập huấn.

Ông Kháng nói: “Chúng tôi mong mỏi Tuấn khỏi càng nhanh càng tốt vì nếu lấy lại được sức khỏe và phong độ, trình độ của Tuấn vẫn trội hơn Quốc Toàn (đang có dấu hiệu chững lại).

Hiện tại, bộ môn và Ban huấn luyện đang tính toán đưa hai VĐV đi tập huấn ở nơi nào có thời tiết, khí hậu gần giống với Brazil. Mỹ là một trong hai phương án nhưng bài toán cực khó ở đây là ở Mỹ, sau khi tập xong trong ngày, các VĐV lại phải trở về nhà chứ không được ở lại đêm như các trung tâm huấn luyện khác.

Nếu như vậy sẽ rất lo vấn đề ăn ở cho VĐV mà có thể lại tốn kém hơn rất nhiều vì phải thuê nhà. Vì thế, chúng tôi đang tính tới giải pháp chọn Cuba, nơi cũng có trung tâm huấn luyện cử tạ cực tốt”.

Tấm vé cử tạ còn lại sẽ ở hạng cân trên 62kg và sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt giữa Hoàng Tấn Tài, Nguyễn Hồng Ngọc và Nguyễn Trần Anh Tuấn.

Ánh Viên khẳng định sẽ không run sợ

Ánh Viên “lội” tuyết để đến tập cùng với những VĐV hàng đầu Mỹ - Ảnh: Peter
Trước khi về nước cách đây vài ngày để thi học kỳ, Ánh Viên vẫn đang tập luyện với cường độ cao tại Trung tâm huấn luyện xịn nhất nước Mỹ và hàng ngày, hai thầy trò cô vẫn phải “lội” tuyết để đến tập cùng với những VĐV hàng đầu Mỹ.

Ngoài bơi, Viên còn phải tập tạ, điền kinh nhằm đảm bảo có được sức khỏe dẻo dai tại Thế vận hội. Một mình Viên đoạt 3 chuẩn Olympic và nội dung được kỳ vọng có huy chương là 400m hỗn hợp nữ.

Chia sẻ với báo chí, HLV Đặng Anh Tuấn một lần nữa khẳng định: “Đấu trường Olympic rất khắc nghiệt, trong khi các VĐV thế giới đều có sự tăng tiến rất rõ rệt thì Viên mới chỉ được coi là chú “chim non”. Từ nay đến tháng 8.2016, chúng tôi đặt ra mục tiêu là thành tích tập luyện phải bằng chuẩn A Olympic, nghĩa là tiệm cận thành tích vào bán kết, chung kết. Mà muốn vậy, Ánh Viên phải có được sức khỏe hoàn hảo nhất”.

Còn Ánh Viên phát biểu: “Cách đây 4 năm, lần đầu tham dự Olympic 2012, tôi đã vô cùng run sợ. Nhưng lần này thì tôi cảm thấy rất tự tin. Nhiệm vụ của tôi là hoàn thành tốt giáo án của thầy, vượt mọi trở ngại khó khăn và nỗ lực tột độ trong từng ngày tập.

Tôi cũng phải cực kỳ thận trọng để tránh chấn thương vì thời điểm này vô cùng quan trọng đối với tôi, chỉ cần đau nhẹ cũng rất nguy hiểm”.
Bắn súng Việt Nam mơ có thêm suất dự Olympic 2016
Giải vô địch bắn súng châu Á vòng loại Olympic diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 24.1 - 3.2.2016 với tất cả nội dung của bắn súng tại Olympic. Đội tuyển Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt thêm 1,2 suất Olympic nữa, ngoài tấm vé đã có chủ của Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường.

Bà Nguyễn Thị Nhung, trưởng Bộ môn bắn súng Tổng cục TDTT nói: “Các xạ thủ Việt Nam gặp rất nhiều thử thách bởi vòng loại Olympic châu Á luôn khốc liệt nhất bởi quy tụ nhiều xạ thủ vô địch thế giới, châu lục.

Nhiều đoàn đi tới gần 100 VĐV như Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc. Một số đoàn khác cũng cử số lượng đông đảo tới 40-50 VĐV như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Pakistan; trong khi Việt Nam không quá 20 VĐV.

Các cường quốc bắn súng nói trên cũng chưa có nhiều suất tham dự Olympic nên họ rất quyết tâm. Việt Nam đã có hai suất của Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường từ năm 2015 và nay phấn đấu giành thêm 1 suất nữa. Nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng sẽ làm được”.

Để chuẩn bị cho vòng loại đầy cam go này, đội tuyển Việt Nam đã chia thành hai tốp tập huấn tại Thái Lan và Hàn Quốc từ cuối tháng 12.2015 vì theo lý giải của ban huấn luyện: “Ở hai nước này đều có loại máy chuyên dụng đặc biệt mà Việt Nam không có nhiều.
Đó là máy tập luyện kỹ thuật Scatt, giúp theo dõi được đường ngắm của VĐV, giám sát thời gian thực hiện một chu kỳ phát bắn, xác định được thời gian kết thúc phù hợp, kiểm tra được việc tăng cò kết thúc phát bắn kèm hệ thống tập luyện bằng tia Lazer, máy bắn bia điện tử hoàn toàn giống như thi đấu các giải quốc tế nên các  xạ thủ Việt Nam sẽ làm quen, không bỡ ngỡ khi thi đấu ở vòng loại châu Á”.

Những gương mặt xuất sắc của bắn súng Việt Nam như Nguyễn Hoàng Phương (HCB ASIAD 17), Phạm Thị Hà, Triệu Thị Hoa Hồng, Hà Minh Thành và rất nhiều xạ thủ trẻ khác đều có cơ hội tại giải đấu này bởi mỗi nội dung đều có 2 suất được tham dự Olympic 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.