Tiết lộ chấn động về doping có hệ thống ở làng cử tạ thế giới

01/04/2018 18:15 GMT+7

Các vận động viên (VĐV) cử tạ muốn tham gia thi đấu quốc tế không có chọn lựa nào khác là gian lận doping một cách có hệ thống, một báo cáo điều tra tiết lộ.

Theo điều tra của tổ chức chống doping toàn cầu, chính liên đoàn cử tạ của một số nước đã cung cấp steroid miễn phí cho các VĐV cử tạ hàng đầu. Dù biết rõ rằng các VĐV này có nguy cơ bị phát hiện tại các giải đấu nên các liên đoàn chọn cách liên tục kiểm tra mẫu thử của họ trước các giải đấu và chỉ gửi đi những VĐV “sạch” đúng thời điểm. Các liên đoàn còn thông báo trước cho các VĐV về những đợt kiểm tra đột xuất khi không thi đấu và kết quả xét nghiệm dương tính vẫn được báo cáo là “sạch”.
Trong cuộc điều tra nói trên, các VĐV cử tạ lần đầu tiên đã công khai lên tiếng về hệ thống gian lận. Theo đó, cuộc điều tra tập trung vào Armenia, 1 trong 9 quốc gia đang bị Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) cấm thi đấu quốc tế 1 năm vì có từ 3 VĐV trở lên dính doping ở Olympic 2008 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và Olympic 2012 (London, Anh) sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) kiểm tra lại hàng trăm mẫu thử ở hai kỳ sự kiện này.
Hripsime Khurshudyan, một trong những VĐV của Armenia bị tước huy chương Olympic vì dính bê bối bảo trợ doping AFP
Theo đó, Armenia có 4 VĐV dính doping sau đợt tái kiểm tra và bị tước 2 HCĐ của Hripsime Khurshudyan (hạng cân trên 75 kg của nữ tại London 2012) và Tigran G Martirosyan (ở hạng cân 69 kg nam tại Bắc Kinh 2008). 3 VĐV cử tạ người Armenia và 4 VĐV khác (yêu cầu không tiết lộ danh tính) đã công khai lên tiếng về doping với các phóng viên của hetq.am, một đối tác của ban điều tra chống tham nhũng toàn cầu thuộc Dự án tố cáo tội phạm và tham nhũng toàn cầu (OCCRP). “Họ không buộc bạn phải sử dụng, nhưng bạn không có sự chọn lựa nào khác. Vì nếu bạn không sử dụng, thì có người khác sẽ dùng. Và người đó sẽ chiếm suất của bạn trong đội tuyển”, một VĐV cử tạ Armenia thổ lộ.
Báo cáo của cuộc điều tra cho rằng các VĐV Armenia không thể giành được những tấm huy chương này nếu như không có sự giúp đỡ từ bên ngoài là phòng thí nghiệm chống doping ở Moscow (Nga) và đặc biệt là cựu giám đốc Grigory Rodchenkov. Nhà khoa học này (hiện đã trốn sang Mỹ) là người gần đây lên tiếng tố cáo hệ thống bảo trợ doping của Nga và khiến quốc gia này bị IOC cấm tranh tài ở các sự kiện thể thao quốc tế vừa qua.
Cựu giám đốc phòng thí nghiệm Moscow là Rodchenkov thừa nhận việc tiếp tay cho chương trình bảo trợ doping CHỤP MÀN HÌNH
Báo cáo cho rằng Liên đoàn cử tạ Armenia (AWF) biết các VĐV mình phải đối mặt với rủi ro nguy hiểm được cung cấp các chất cấm và chi tiền cho Rodchenkov “chăm sóc” các mẫu thử phân tích ở Moscow. Với sự giúp đỡ này, tất cả kết quả kiểm tra dương tính đều sẽ được xếp sang nhóm sạch. Một trong số những VĐV (giấu danh tính) nói rằng liên đoàn quốc gia đã “mua chất tăng cường hiệu suất thi đấu với giá thấp ở Ukraine rồi mang về bán ở trong nước, riêng các thành viên đội tuyển quốc gia được phát miễn phí.
Báo cáo trên được công bố đúng vào thời điểm Giải vô địch cử tạ châu Âu đang diễn ra trong tuần này tại Romania, mà Armenia cùng với Nga, Ukraine, Belarus, Azerbaijan, Moldova và Thổ Nhĩ Kỳ đều bị cấm tham dự. Ở châu Á, Trung Quốc và Kazakhstan cũng bị cấm thi đấu cho đến tháng 10 năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.