Tokyo đăng cai Olympic 2020

09/09/2013 03:00 GMT+7

Tokyo của Nhật Bản đã vượt qua Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2020 trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Buenos Aires (Argentina).

Tokyo của Nhật Bản đã vượt qua Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2020 trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Buenos Aires (Argentina).

 
Người dân Nhật Bản vỡ òa trong niềm hạnh phúc - Ảnh: AFP

Ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu, bất lợi ập đến với Tokyo khi phương tiện truyền thông quốc tế bày tỏ mối quan ngại về sự cố rò rỉ phóng xạ mới nhất ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nơi cách Tokyo 150 km và bị đóng cửa sau thảm họa sóng thần, động đất kinh hoàng cách đây 2 năm. Tuy nhiên, Tokyo đã có một cuộc “nước rút” ở thời điểm cuối cùng với bài thuyết trình dài 45 phút đầy thuyết phục về tiềm năng kinh tế, cơ sở hạ tầng, ổn định chính trị và cam kết ngăn chặn khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima.

Đặc biệt, Tokyo kêu gọi sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc khi nhấn mạnh rằng nếu được đăng cai, Olympic và Paralympic sẽ mang đến nguồn cảm hứng và sự an ủi cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng bởi thảm họa sóng thần và động đất. Bài thuyết trình chính là yếu tố giúp Tokyo giành được chiến thắng trong niềm vui sướng tột độ của người dân ở quê nhà. Khi Chủ tịch IOC Jacques Rogue mở phong bì kín và đọc dòng chữ: “Tokyo 2020”, các quan chức và người dân Nhật Bản đã hét vang, ôm nhau, vẫy cờ và nhảy cẫng trong niềm vui quá lớn này.

Trên thực tế, chiến thắng của Tokyo không nằm ngoài dự đoán mặc dù hồ sơ đấu thầu của Istanbul và Madrid cũng có thế mạnh riêng. Trong khi Madrid bị loại ở vòng 1 do chống chọi với khủng hoảng kinh tế (Tokyo giành được 42 phiếu bầu, còn Madrid và Istanbul cùng có 26 phiếu và đấu play-off thủ đô Tây Ban Nha thua 4 phiếu) thì Thổ Nhĩ Kỳ lại đang trong tình trạng bất ổn chính trị và bị ảnh hưởng từ cuộc nội chiến ở nước láng giềng Syria nên không thể về đích nổi ở vòng 2 (Tokyo giành chiến thắng thuyết phục khi nhận được 60 phiếu bầu, hơn gần gấp đôi Istanbul chỉ có 36 phiếu).

Tờ Guardian phân tích một yếu tố khác góp phần quan trọng trong cuộc chạy đua chính là các cử tri đều tập trung vào cuộc chiến chống doping sau hàng loạt bê bối trong những năm qua. Yếu tố này trực tiếp ảnh hưởng đến cơ hội của Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha khi 2 quốc gia này liên tục đối phó với vấn nạn doping trong thể thao thời gian qua.  

Đây là lần thứ 2 Nhật Bản đăng cai tổ chức Olympic kể từ năm 1964. Trước đó Nhật Bản cũng từng tổ chức Olympic mùa đông ở Nagano vào năm 1998.

* Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: “Chọn Tokyo, bạn đã chọn một quốc gia mà ở đó luôn có niềm đam mê, sự tự hào và tin tưởng vào Olympic, đồng thời mong muốn phối hợp với IOC sẽ đem đến cho thế giới những điều tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh của thể thao”.

* Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan: “Tôi thất vọng về việc một quốc gia từng tổ chức Olympic lại tiếp tục được chọn. Thổ Nhĩ Kỳ từng tổ chức thành công một số sự kiện thể thao lớn, nhưng có lẽ họ (thành viên bỏ phiếu) cho rằng chúng tôi chưa sẵn sàng”.

* Tay vợt người Tây Ban Nha Feliciano Lopez: “Đó là một quyết định đáng hổ thẹn, cho thấy IOC không hành động với sự công bằng và tất cả giá trị lợi ích khác của thể thao”.

Nguyên Khoa

>> Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020
>> Căng thẳng cuộc đua đăng cai Olympic 2020
>> Messi ủng hộ Madrid đăng cai Olympic 2020
>> Huy chương bạc Olympic đến Việt Nam đạp xe từ thiện
>> Ngọn đuốc Olympic 2014 sẽ được rước từ ngoài không gian
>> Cựu HLV trưởng đội Olympic Nhật Bản đến VN
>> Đấu vật bị loại khỏi Olympic 2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.