Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

08/09/2013 08:11 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc sau khi thành phố Tokyo làm một 'cuộc ngược dòng' vượt qua Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu đăng cai Olympic và Paralympic 2020, vào rạng sáng nay (8.9, giờ VN) tại Buenos Aires, Argentina.

(TNO) Nhật Bản đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc sau khi thành phố Tokyo làm một 'cuộc ngược dòng' vượt qua Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu đăng cai Olympic và Paralympic 2020, vào rạng sáng nay (8.9, giờ VN) tại Buenos Aires, Argentina.

>> Căng thẳng cuộc đua đăng cai Olympic 2020
>> Messi ủng hộ Madrid đăng cai Olympic 2020
>> Ngọn đuốc Olympic 2014 sẽ được rước từ ngoài không gian

Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020-1
Tokyo đã vượt qua Madrid và Istanbul để giành quyền đăng cai Olympic 2020 -
Ảnh: Reuters

Theo đó, ở vòng bỏ phiếu thứ 2, Tokyo đã nhận được 60 phiếu bầu, hơn gần gấp đôi Istanbul (36 phiếu). Ngay sau khi Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogue thông báo kết quả, đoàn Nhật Bản đã ăn mừng trong niềm vui sướng tột độ tại Đại hội lần thứ 125 của IOC (diễn ra từ ngày 7 - 10.9).

Chiến thắng của Tokyo được xem là “cuộc ngược dòng” bởi ngay trước thềm thời điểm bỏ phiếu, cơ hội chiến thắng của thủ đô đất nước mặt trời mọc bị ảnh hưởng trầm trọng, do những quan ngại mới nhất về rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima được loan tải trên phương tiện truyền thông.

Nhà máy Fukushima chỉ cách Tokyo 150km và bị đóng cửa sau thảm hỏa sóng thần và động đất cách đây 2 năm khiến 180.000 thiệt mạng. Thông tin trên đã đưa Madrid trở thành ứng viên hàng đầu do Istanbul cũng xuất hiện những quan ngại ảnh hưởng từ cuộc nội chiến ở nước láng giềng Syria.

Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020-2
Niềm vui của phái đoàn Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong 45 phút thuyết trình, phía ban đấu thầu Tokyo đã cam kết về đảm bảo không ảnh hưởng từ phóng xạ, đồng thời cho biết nếu giành quyền đăng cai tổ chức, Olympic và Paralympic 2020 sẽ đem lại nguồn cảm hứng và sự an ủi cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng bởi thảm họa trên.

Ở vòng 1, Tokyo giành được 42 phiếu bầu, còn Madrid và Istanbul có cùng số phiếu là 26. Tình thế này buộc Madrid và Istanbul phải “đấu nhau” thêm ở vòng “tie-break” và thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ chiến thắng với số phiếu 49, hơn đối thủ 4 phiếu.

Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020-3
Người dân Nhật Bản hồ hởi đón nhận thông tin Tokyo đăng cai Olympic 2020 -
Ảnh: Reuters

“Chúng tôi rất vinh dự được đăng quang tổ chức Olympic và Paralympic 2020. Đó là một cảm giác khó tả và phấn khích mà chúng tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn đến tất cả. Gia đình Olympic đã đặt niềm tin vào thành phố tuyệt vời của chúng tôi và chúng tôi hứa sẽ không làm họ thất vọng”, người đứng đầu Ủy ban Olympic Nhật Bản Tsunekazu Takeda hạnh phúc nói. 

Trong khi đó, Chủ tịch IOC Jacques Rogue nói: “Xin chúc mừng thành phố Tokyo đã giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2020. Tất cả 3 thành phố đều có khả năng tổ chức những sự kiện một cách xuất sắc nhưng cuối cùng Tokyo đã gây tiếng vang lớn nhất để mời gọi các thành viên IOC bỏ phiếu ủng hộ”.

Đây sẽ là lần thứ 2 Nhật Bản đăng quang tổ chức Olympic kể từ lần đăng cai vào năm 1964 và là sự kiện thể thao lớn đầu tiên sau Olympic mùa đông ở Nagano vào năm 1998.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.