Tour de France 2017: Danh hiệu Vua leo núi thuộc về người Pháp

21/07/2017 08:00 GMT+7

Cua rơ Warren Barguil (Sunweb) tiếp tục đem về niềm vui cho chủ nhà Pháp khi thắng chặng 18 đồng thời trở thành nhà vô địch leo núi ở Tour de France 2017.

Chặng 18 từ Briançon đến Col d'Izoard dài 179,5 km là chặng cuối cùng vượt qua dãy Alps ở Tour de France năm nay nên khá căng thẳng khi mang tính quyết định cho danh leo hiệu cua rơ leo núi xuất sắc nhất giải. Cua rơ 25 tuổi của Pháp đã thể hiện sự mạnh mẽ khi vượt qua 2 đỉnh núi khổng lồ có độ cao hơn 2.300 m so với mực nước biển để cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 40 phút 33 giây, hơn người về sau Darwin Atapuma (UAE Team Emirates) 20 giây.
Với thành tích này, Barguil chính thức trở thành ông vua leo núi ở Tour de France 2017 với 169 điểm, bỏ xa người xếp sau Primoz Roglic (LottoNL-Jumbo) đến 89 điểm để đoạt chiếc áo chấm đỏ chung cuộc. Đây cũng là lần thứ 2, Barguil đem về niềm vui cho người Pháp khi trước đó anh là người thắng chặng ngay trong ngày quốc khánh của đất nước (14.7). “Tôi vẫn đang còn lâng lâng trên mây và chưa thể xuống đất. Sau rất nhiều may mắn, tôi đã được thể hiện tiềm năng thực sự của mình với mọi người”, Barguil nói trong niềm hạnh phúc vô bờ.
Barguil trở thành ông vua leo núi ở Tour de France 2017 AFP
Ở chặng này, ĐKVĐ Chris Froome (Team Sky) tiếp tục giữ áo vàng khi về thứ 4 sau cua rơ người Pháp khác là Romain Bardet (AG2R La Mondiale). Kết quả này giúp Bardet rút ngắn khoảng cách thời gian với Froome xuống còn 23 giây trên bảng xếp hạng tổng sắp các cua rơ. Rigoberto Urán (Cannondale-Drapac) cũng duy trì hy vọng cạnh tranh áo vàng chung cuộc khi về thứ 5, nhiều hơn Froome 29 giây.
Cua rơ Marcel Kittel buộc phải từ bỏ hy vọng đoạt áo xanh rút lui trước chặng 18 do gặp nạn ở chặng 17 AFP
Chiếc áo xanh dành cho cua rơ nước rút xuất sắc nhất sau chặng 18 thuộc về đồng đội của Barguil là cua rơ người Úc Michael Matthews. Trước chặng đua này, Tour de France tiếp tục chứng kiến một cua rơ hàng đầu khác là Marcel Kittel (Quick-Step) phải chia tay giải.
Theo một thông báo trên tài khoản Twitter của đội Quick-Step, cua rơ 29 tuổi của Đức phải rời khỏi giải do chấn thương vì một vụ tai nạn ở chặng 17. Sự vắng mặt của Kittel đem lại thất vọng không những cho đội Quick-Step mà còn cho bản thân cua rơ này. Bởi trước chặng 17, Kittel từng 5 lần thắng chặng và là ứng viên hàng đầu đoạt áo xanh khi hơn đối thủ xếp sau là Michael Matthews (Sunweb) 128 điểm. Vì vậy, với việc Kittel rút lui, cua rơ Úc Matthews được trao áo xanh ở chặng 18.
Froome tiếp tục giữ áo vàng AFP
Sau chặng 18, các cua rơ sẽ tiếp tục tranh tài ở chặng 19 từ Embrun đi Salon-de-Provence dài 222,5 km trước khi bước vào cuộc đua tính giờ ở Marseille trên đoạn đường 22,5 km vào ngày 22.7. Một ngày sau đó, Tour de France 2017 sẽ khép lại bằng chặng 21 từ Montgeron đến Paris.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.