Trận thắng để đời của Quang Liêm

20/08/2013 09:49 GMT+7

(TNO) Khuya ngày 19.8, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm làm nên chiến thắng để đời trước đối thủ hạng 4 thế giới Grischuk ở tie-break cờ nhanh, trở thành kỳ thủ châu Á duy nhất góp mặt ở vòng 4 World Cup cờ vua 2013 tại Tromso (Na Uy).

(TNO) Khuya ngày 19.8, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm làm nên chiến thắng để đời trước đối thủ hạng 4 thế giới Grischuk ở tie-break cờ nhanh, trở thành kỳ thủ châu Á duy nhất góp mặt ở vòng 4 World Cup cờ vua 2013 tại Tromso (Na Uy).

>> Đánh bại Grischuk, Quang Liêm vào vòng 4
>> Quang Liêm thua Grischuk sau ván cờ dài kỷ lục
>> Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới

Trận thắng để đời của Quang Liêm
Quang Liêm đã thể hiện bản lĩnh khi đánh bại Grischuk - Ảnh: chessworldcup

Trước loạt trận tie-break cờ nhanh, theo phân tích của giới chuyên môn, Quang Liêm (elo 2.702) gặp rất nhiều bất lợi. Đầu tiên là về năng lực, Quang Liêm bị đánh giá yếu hơn Grichuk không chỉ về thứ hạng mà còn về thành tích bởi lẽ ngoài elo 2.78, Grischuk còn từng 2 lần vô địch thế giới cờ chớp.

Tiếp đến  là vấn đề tâm lý mà rất nhiều vận động viên thể thao Việt Nam gặp phải, ngay như Quang Liêm cũng từng đánh mất sự tự tin ở một số trận đấu quốc tế quan trọng trước đó. Việc dẫn trước rồi để thua đáng tiếc trước Grischuk ở cờ tiêu chuẩn khiến mối lo về một Quang Liêm “không nuốt nổi thất bại” là có thật.

Vậy mà anh đã thể hiện bộ mặt khác hẳn, một Quang Liêm lột xác đầy bản lĩnh, tự tin. Ngay ở lượt đi cờ nhanh, Quang Liêm trong thế bất lợi cầm quân đen khiến người hâm mộ lẫn Grischuk có chút ngỡ ngàng khi chủ động chơi tấn công. Những pha điều cờ tấn công liều lĩnh cứ như mình đang cửa trên của Quang Liêm, khiến Grischuk bị sức ép về thời gian lẫn đánh mất thế trận để rồi đành buông cờ chịu thua.

Một hình ảnh Quang Liêm khác ở lượt về là chủ động chơi phòng thủ nhưng không thụ động như ván đấu anh đã thua Grischuk ở lượt về cờ tiêu chuẩn. Khả năng điều chỉnh chiến thuật, hóa giải thành công một đối thủ lớn như Grischuk là không dễ thực hiện chỉ trong một ngày, hai ngày.

Vậy mà Quang Liêm đã làm được. Trong sức ép cực lớn từ Grichuk vào cuối trận, Quang Liêm không hề nao núng, kỳ thủ số 1 Việt Nam thậm chí còn đủ tỉnh táo nhờ đến trọng tài đếm nước trong thế cờ mà nếu đối thủ không ăn quân trong 50 nước là phải thua, theo luật. Nhưng rồi không cần để Grischuk “rượt chạy” trong 50 nước, Quang Liêm gài cờ khéo léo buộc Grischuk chấp nhận hòa nhanh hơn dự tính.

Vượt qua Grischuk giúp Quang Liêm lần đầu vào vòng 4 tại World Cup cờ vua. Anh không chỉ là kỳ thủ Việt Nam duy nhất vào vòng 4 mà là kỳ thủ châu Á duy nhất tiến sâu tại giải, bởi lẽ những ngôi sao của cường quốc cờ vua châu lục là Trung Quốc, Ấn Độ đã dừng cuộc chơi.

Đối thủ của Quang Liêm ở vòng 4 (16 kỳ thủ) diễn ra hôm nay là cao thủ khác của cờ vua Nga Peter Svilder (elo 2.746). Siêu kỳ thủ 37 tuổi này là đương kim vô địch World Cup cờ vua và là kỳ thủ 6 lần vô địch nước Nga.

Một khi đánh bại được Grischuk, Quang Liêm được kỳ vọng tiếp tục làm nên những chiến thắng để đời tại giải bất chấp đối thủ của anh ở vòng 4 là Peter Svilder.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.