Trăn trở thể thao người khuyết tật

29/07/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Giải thể thao người khuyết tật (NKT) toàn quốc 2013 đã khép lại với những khoảnh khắc xúc động khi gần 1.000 VĐV nỗ lực đến cùng để chạm tới vinh quang. Nhưng những trăn trở vẫn đang để ngỏ...

(TNO) Giải thể thao người khuyết tật (NKT) toàn quốc 2013 đã khép lại (tối 28.7) với những khoảnh khắc xúc động khi gần 1.000 VĐV nỗ lực đến cùng để chạm tới vinh quang. Nhưng những trăn trở vẫn đang để ngỏ...

Xúc động

Sáng 25.7, bên một chiếc xe lăn cũ kỹ đã được gia cố thêm nilon, mút xốp, ông Vũ Đặng Chí (64 tuổi, đoàn Hà Nội) được con trai cẩn thận chuẩn bị vợt, bóng trước hiệp đấu. Vợ ông mắt chỉ nhìn được lòa nhòa cũng theo chồng suốt những ngày ông thi đấu, trong túi xách nào chuối chín, nào sữa tiếp sức...

 
Em Nguyễn Thị Toán được người nhà chăm sóc sau phần thi bơi lội

Hàng lang bể bơi chiều hôm đó chật kín những người cha, người mẹ mắt đang thấp thỏm dõi theo các con. Vừa thấy cô con gái 23 tuổi Nguyễn Thị Toán mắt bị mờ kết thúc phần thi, bà Nguyễn Thị Hạt 55 tuổi, quê Thạch Thất, HN chạy ào tới, lau vội khuôn mặt cô gái đang ướt nước. “Tốt rồi, tốt rồi”, bà Hạt ôm con vào lòng.

Sáng 27.7, Hà Nội mưa như trút nước. Bên đường chạy, những VĐV tham gia tranh giải 800 m, tiếp sức 4 x 100 m và 4 x 400 m hai tay vẫn lăm lăm bên vành lăn xe, chờ tiếng súng dứt.

Trần Phúc Đạt, 28 tuổi, đoàn Hà Nội người đã ướt nhẹp nhưng luôn miệng bảo các tình nguyện viên chỉ che ô giúp anh cái vành xe, để nó ướt thì không thể nào lăn xe được. Đạt dẫn đầu cả 3 nội dung, nước mắt lẫn trong nước mưa xối xả. 3 ngày thi, chàng trai quê thị trấn Như Quỳnh, Hưng Yên sung sướng với cả thảy 4 HCV.

“Cảm ơn các em. Chiến thắng này tôi không thể quên”, Đạt bắt tay một sinh viên Đại học Y, người đầu tiên chạy đến đưa chiếc khăn cho anh.

Một suất cơm bình dân giá 85.000 đồng

Đây là năm đầu tiên, giải thể thao cho NKT toàn quốc có số lượng người tham gia đông như vậy (833 VĐV, 31 tỉnh thành phố). Có 2.000 huy chương các loại được trao. BTC cũng đánh giá đây là năm tổ chức giải đấu được quy mô hơn. Thế nhưng, trong suốt 5 ngày diễn ra giải đấu, chưa một ngày nào chúng tôi thấy hàng ghế khán giả kín chỗ.


Các VĐV cầu lông đoàn TP.HCM thi đấu trên xe lăn 

Sáng khai mạc 24.7, trừ trên 100 tình nguyện viên Đại học Y chỉ có lác đác vài thanh niên nhà gần cung Mỹ Đình đến xem thi đấu cầu lông. Hai bên đường chạy cả ngày 27.7, không một bóng cổ động viên đứng đợi VĐV, dù họ đang lăn xe, dũng cảm, phi thường trong cơn mưa như trút nước.

Chúng tôi không khỏi xót lòng với tâm sự của một VĐV cầu lông khuyết 1 bên tay đoàn TP. HCM: “Cơm ngoài Hà Nội mắc (đắt) quá. Chú phải trả 85.000 đồng một suất mà đồ ăn lèo tèo quá, chủ quán chắc thấy đoàn Sài Gòn ra thì chém đẹp”.

Được biết, nhiều đoàn thể thao các tỉnh phải thắt lưng buộc bụng mới đủ để đưa VĐV ra Hà Nội thi đấu đợt này. “Tiền nhà nghỉ, ăn uống sở cố gắng lo cho anh em. Nhưng HCV, HCB cũng chỉ tượng trưng thôi, tỉnh nghèo, chắc về động viên anh em bằng vài trăm ngàn”, một VĐV đoàn Bắc Giang ngậm ngùi.

Tiếp thêm nghị lực

Hiệp hội thể thao NKT VN hứa sẽ cố gắng đưa đoàn VN đứng top 3 trong Para Games cuối năm nay với những bộ môn thế mạnh như cầu lông, cử tạ, bóng bàn. Về giải thể thao NKT châu Á 2014, hiệp hội cũng chuẩn bị một số VĐV chủ chốt của cử tạ, cầu lông, điền kinh, bơi để phấn đấu có huy chương. Thế nhưng, để các VĐV yên tâm tập luyện, thi đấu trong điều kiện tốt nhất, e rằng sự quan tâm hiện tại của Hiệp hội là chưa đủ.

 
VĐV bơi lội Lê Văn Lãnh (28 tuổi, quê Hậu Giang, trái) và HCV đầu tiên trong sự nghiệp bơi lội

Chia sẻ nỗi niềm ấy với Thanh Niên Online chiều qua, ông Phạm Văn Tuấn, phó tổng cục trưởng tổng cục TDTT, tân chủ tịch Hiệp hội TDTT NKT thừa nhận, phần thưởng cho NKT còn hạn hẹp, dù rằng tất cả những tấm lòng thương yêu NKT, BTC và tình nguyện viên đã cố gắng để các VĐV có một mùa giải thi đấu tốt nhất, động viên họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn.

“Sắp tới tổng cục TDTT sẽ cố gắng kêu gọi tài trợ, các nhà hảo tâm để chăm lo đầy đủ hơn, từng bước khắc phục khó khăn cho NKT, để họ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp TDTT nước nhà”.

Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2013 tổ chức tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội từ ngày 22 đến ngày 28.7 với 27 đoàn từ 32 tỉnh thành, gần 1.000 VĐV; 1.068  cán bộ, HLV; 140 tình nguyện viên tham gia.

Đoàn TP HCM đứng nhất toàn đoàn với 307 HCV, 200 HCB, 110 HCĐ.

Đoàn HN xếp thứ hai với 173 HCV, 74 HCB, 41 HCĐ.

Quảng Trị  đứng thứ 3 với 19 HCV 27 HCB, 29 HCĐ.

VĐV Đỗ Thanh Hải, Bùi Văn Đen vượt kỷ lục châu Á nội dung bơi ếch 50 m.

Bộ môn cử tạ có 13 thành tích vượt chỉ tiêu HCV Đông Nam Á tiêu biểu VĐV Nguyễn Thị Hồng đẩy được 90kg, Lê văn Công đẩy 173 kg hạng cân 49 kg.

Bài, ảnh: Thúy Hằng

>> Hội thao người khuyết tật toàn quốc 2009: Nhiều thành tích ấn tượng
>> Khai mạc Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á 2010
>> Gặp gia đình thần tượng của làng thể thao người khuyết tật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.