Trung Quốc đưa tranh cãi chính trị vào Olympic

28/07/2012 03:46 GMT+7

Sau sự nhầm lẫn hiển thị cờ Hàn Quốc với cờ của CHDCND Triều Tiên, Ban tổ chức Olympic (LOCOG) tiếp tục đau đầu khi phía Trung Quốc hôm qua yêu cầu gỡ bỏ lá cờ của Đài Loan trên đường phố thủ đô London.

Sau sự nhầm lẫn hiển thị cờ Hàn Quốc với cờ của CHDCND Triều Tiên, Ban tổ chức Olympic (LOCOG) tiếp tục đau đầu khi phía Trung Quốc hôm qua yêu cầu gỡ bỏ lá cờ của Đài Loan trên đường phố thủ đô London.

 Trung Quốc đưa tranh cãi chính trị vào Olympic
Cờ Đài Loan đã bị gỡ xuống ở phố Regent Street... và được thay thế bằng cờ của Ủy ban Olympic Trung Quốc Đài Bắc (thứ 4 từ trái sang) - Ảnh: AFP

Hôm qua, các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc giận dữ thông báo đến Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh phàn nàn và yêu cầu gỡ bỏ ngay lá cờ của Đài Loan trên phố mua sắm nhộn nhịp ở Regent Street, trung tâm thủ đô London, theo AFP. Trước sự phản ứng của Trung Quốc, không lâu sau, lá cờ của Đài Loan được gỡ xuống và thay thế bằng cờ của Ủy ban Olympic Trung Hoa Đài Bắc (Chinese Taipei). “Rõ ràng sự cố treo cờ Đài Loan làm Trung Quốc không hài lòng và chúng tôi đã lập tức gỡ bỏ sau khi thảo luận với Văn phòng Bộ Ngoại giao và LOCOG để tránh những rắc rối về chính trị”, Annie Walker - Giám đốc điều hành Hiệp hội Regent Street, cho biết.

Sự cố trên tiếp tục khiến Ban tổ chức Olympic bối rối khi ngày càng phải giải quyết những rắc rối do đụng chạm không cần thiết về chính trị khiến bầu không khí Olympic bị ảnh hưởng. Trung Quốc không chấp nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền nên liên tục xảy ra bất đồng. Vì vậy, trong một thỏa thuận của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) kể từ năm 1980, các VĐV Đài Loan phải tham dự các kỳ thể thao quốc tế dưới tên và cờ của Ủy ban Olympic Trung Hoa Đài Bắc, thay vì cờ màu đỏ và xanh lá cây được cho là cờ chính thức của Đài Loan. Thỏa thuận này được đánh giá là một giải pháp nhằm “xoa dịu” Trung Quốc, nhưng vẫn cho phép Đài Loan tham dự các kỳ thể thao với một đội riêng biệt. Trên thực tế, tranh cãi về chính trị giữa hai bên đã diễn ra ở Olympic Bắc Kinh 2008 khi Đài Loan không cho phép ngọn đuốc Olympic được rước qua hòn đảo này.

Theo phân tích của tờ London Evening Standard, quyết định gỡ bỏ cờ nhanh chóng của Chính phủ Anh và LOCOG đã gây bất bình từ phía cư dân Đài Loan ở thủ đô London. Đại diện ngoại giao cao cấp nhất của Đài Loan tại Anh là Shen Lyushun bức xúc nói: “Thỏa thuận của IOC về sử dụng cờ của Đài Loan chỉ áp dụng ở những địa điểm thi đấu và không thể ngăn cản việc được treo ở các khu vực kinh doanh. Tôi nghĩ vấn đề này nên được nghe từ phía dư luận hơn là việc để bên thứ ba can thiệp. Vì thế, tôi hy vọng lá cờ chính thức của Đài Loan sẽ được trả lại vị trí cũ”.

Trước hàng loạt những sự cố, các quan chức LOCOG hôm qua đã ra lệnh rà soát lại tất cả hình ảnh kỹ thuật số liên quan đến thống kê và các thông tin về địa điểm Olympic để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra khi Olympic 2012 bắt đầu khai màn.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.