Trung Quốc lên chiến dịch truyền thông đe dọa kình ngư Úc

09/08/2016 13:40 GMT+7

Không chỉ cư dân mạng mà giờ thêm cả tờ báo nổi tiếng với quan điểm chính trị 'diều hâu' ở Trung Quốc là Hoàn cầu Thời báo cũng lên tiếng đả kích kình ngư Úc, Mack Horton.

Hoàn cầu Thời báo nói với giọng điệu đầy xỉa xói: “nước Úc ở bên rìa văn minh thế giới”, nên mới có kình ngư “vô văn hóa như vậy”, trong bài viết nói về vụ kình ngư mới 20 tuổi Mack Horton đả kích kình ngư nổi tiếng người Trung Quốc, Sun Yang là “kẻ sử dụng doping và không đáng để chào hỏi” sau cuộc đấu ở nội dung 400m tự do diễn ra hôm 8.8 (giờ VN) tại Olympic Rio.

Cũng không lạ gì với cách bình luận luôn sặc mùi chủ nghĩa dân tộc của tờ Hoàn cầu Thời báo, khi nhắc lại Úc từng là thuộc địa của Anh và là “nhà tù ở bên ngoài của nước Anh”… Không rõ động cơ của tờ Hoàn cầu Thời báo qua sự việc đơn thuần chỉ là tranh cãi trong thể thao này để làm gì. Tuy nhiên, rõ ràng với cách nói như vậy chỉ cho thấy “báo chí Trung Quốc cử xử thật nực cười và như trẻ con”, báo chí Úc bình luận.

Trên thực tế, Sun Yang đã từng sử dụng doping và bị cấm thi đấu 3 tháng cách đây 2 năm, nhưng thể thao Trung Quốc ém nhẹm sự việc.

Cũng có thể nguyên nhân khiến báo chí Trung Quốc điên tiết là trong lễ khai mạc Olympic Rio lúc đoàn thể thao Trung Quốc diễu hành, kênh 7 News (Úc) không thèm trực tiếp mà chèn đoạn quảng cáo vào. Chưa hết, kênh này trong lúc thống kê huy chương trên bảng xếp hạng ở Olympic mới đây, không biết vô tình hay cố ý đã để hình cờ Trung Quốc thành cờ nước Chile. Kênh 7 News sau đó đã xin lỗi, vì họ nhầm.

7 News đưa nhằm cờ Trung Quốc thành Chile Chụp màn hình

Phía Trung Quốc cũng đòi kình ngư Úc Horton xin lỗi. Tuy nhiên, trong vụ này Đoàn thể thao Úc, bà trưởng đoàn Kitty Chiller khẳng định: “Không bao giờ có chuyện này xảy ra. Horton đã thể hiện quan điểm cá nhân. Và chúng tôi ủng hộ cậu ta. Horton đúng khi nói anh ủng hộ những VĐV trong sạch và không ủng hộ những VĐV gian dối”.

Trưởng đoàn thể thao Úc, Kitty Chiller: "Không bao giờ có chuyện xin lỗi" AFP

Báo chí và nhiều cựu VĐV nổi tiếng ở Úc, như kình ngư Ian Thorpe cũng ủng hộ tuyệt đối Horton. Báo chí Úc cũng lên tiếng thách thức Sun Yang “có ngon” thì hãy thể hiện mình ở cuộc đấu với Horton trong nội dung 1.500m thi đấu ngày 12.8 tới.

Sau ngày thi đấu thứ 3 (9.8, giờ VN) môn bơi lội ở Olympic Rio, kình ngư Trung Quốc, Sun Yang giải tỏa áp lực khi đoạt huy chương vàng (HCV) nội dung 200m tự do. Trên bảng xếp hạng, bơi lội Mỹ vẫn dẫn đầu với 4 HCV nhờ có thêm HCV của nam kình ngư Ryan Murphy đoạt ở nội dung 100m ngửa và nữ kình ngư Lilly King nội dung 100m ếch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.