Trung Quốc sẽ khép tội hình sự những vận động viên sử dụng doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/12/2018 19:43 GMT+7

Những vận động viên (VĐV) Trung Quốc sử dụng các dược phẩm giúp tăng cường hiệu suất thi đấu sẽ bị khép tội hình sự và bị phạt tù từ năm tới, trong kế hoạch thẳng tay đối với doping trước Olympic mùa đông 2022 mà quốc gia này đăng cai.

Theo Tân Hoa xã, Tổng cục Thể thao và cơ quan tư pháp hàng đầu của Trung Quốc đang soạn thảo quy định áp dụng luật hình sự đối với những trường hợp doping. Trích dẫn phát biểu trong cuộc họp ngày 28.12 của Gou Zhongwen - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc, Tân Hoa xã đưa tin những hình phạt mới đối với hành vi sử dụng doping sẽ có hiệu lực “có thể vào đầu năm 2019”.
Nhiều cáo buộc cho rằng có hệ thống bảo trợ doping ở thể thao Trung Quốc vào những năm 1980 và 1990 AFP
Ông Gou nói: “Đó là quyết tâm nhằm để cho thế giới thấy rằng chúng tôi thật sự nghiêm túc về việc chống doping, và chúng tôi đang thực hiện những biện pháp cụ thể trong cuộc chiến chống doping”. Tuy nhiên, Tổng cục Thể thao Trung Quốc lại nói với AFP rằng họ không xác nhận thông tin trên của Tân Hoa xã.
Những vụ tai tiếng doping đã khiến thành tích thể thao quốc tế của Trung Quốc trong thập niên qua bị xem xét lại, với một số VĐV bị tước huy chương vàng Olympic. Tháng 1.2017, 3 nữ VĐV cử tạ Trung Quốc đoạt huy chương vàng tại Olympic 2008 đã bị tước huy chương do doping sau khi mẫu thử của họ bị kiểm tra lại.
Cũng trong năm đó, khi trả lời phỏng vấn của truyền thông Đức, một bác sĩ Trung Quốc tuyên bố rằng từng có một chương trình doping có hệ thống ở Trung Quốc trong những thập niên 1980 và 1990 ở hàng loạt môn thể thao. Theo đó, tất cả những tấm huy chương mà các VĐV Trung Quốc từng đạt được ở những giải đấu quốc tế lớn trong hai thập niên cuối của thế kỷ 20 đều bị lu mờ bởi doping sau tiết lộ của người tố giác Xue Yinxian.
Nhà vô địch marathon Trung Quốc là Wang Jiali vừa bị cấm 8 năm do sử dụng doping AFP
Năm nay, Trung Quốc đã cấm thi đấu nhiều VĐV bị phát hiện sử dụng các dược phẩm tăng cường hiệu suất thi đấu, trong bối cảnh Bắc Kinh muốn rửa sạch cho danh tiếng của họ trên đấu trường thể thao quốc tế. Hồi tháng 1, một VĐV trượt băng tốc độ Trung Quốc đã bị cấm thi đấu 2 năm và bị loại khỏi đội tuyển quốc gia ngay trước Olympic mùa đông ở Hàn Quốc. Cùng tháng này, nhà vô địch marathon quốc gia và từng tham gia tranh tài ở Olympic Wang Jiali bị cấm thi đấu 8 năm sau khi mẫu thử dương tính với chất cấm, và đó là lần vi phạm thứ hai của nữ VĐV này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.