Từ chối hát quốc ca để phản đối phân biệt chủng tộc

01/09/2016 07:43 GMT+7

Sự cố xảy ra cuối tuần qua, trước một trận đấu giao hữu giữa đội bóng San Francisco 49ers (một CLB đang chơi ở giải vô địch bóng bầu dục Mỹ NFL) với Green Bay Packers.

Theo tờ Daily Mail, khán giả trên sân lẫn truyền hình rất ngạc nhiên khi thấy ngôi sao Kaepernick của San Francisco 49ers vẫn ngồi ở hàng ghế dự bị trong khi đồng đội và tất cả mọi người đều đứng lên để hát bài quốc ca The Star Spangled Banner của Mỹ. Ngay sau trận đấu, dư luận Mỹ rúng động khi Kaepernick lý giải hành vi của anh: “Tôi sẽ không bao giờ đứng lên để cảm thấy tự hào dưới lá cờ một quốc gia đàn áp người da đen và da màu. Với tôi cuộc chiến này còn hơn cả sự nghiệp”. Kaepernick có cha là người Mỹ gốc Phi nhưng được nuôi dưỡng bởi một cặp vợ chồng da trắng.
Theo CBS, tuyên bố của ngôi sao 28 tuổi với bản hợp đồng trị giá 114 triệu USD đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng người da đen nhưng lại nhận sự chỉ trích kịch liệt từ dư luận Mỹ. Hàng loạt CĐV của San Francisco 49ers đã đốt chiếc áo số 7 của thần tượng trong khi không ít người dân Mỹ phẫn nộ yêu cầu ban lãnh đạo đội bóng sa thải Kaepernick.
Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích sự cố của Kaepernick là “một điều khủng khiếp” kèm theo tuyên bố: “Có lẽ anh ấy phải tìm một đất nước khác tốt hơn cho mình”.
Tuy vậy, tranh cãi vẫn nổ ra khi hành vi của Kaepernick lại nhận được sự ủng hộ của VĐV điền kinh nổi tiếng Tommie Smith, huyền thoại bóng rổ Kareem Abdul-Jabbar và danh thủ bóng bầu dục Jim Brown. Smith nhấn mạnh: “Anh ấy (Kaepernick) bị phỉ báng vì cách nói ra sự thật. Tôi ủng hộ anh ấy vì nói ra sự thật mà ít ai dám”. Vì vậy, Mỹ thực sự lo ngại về những diễn biến xấu lan rộng khi Kaepernick tuyên bố sẽ tẩy chay hát quốc ca ở các trận đấu tới, thậm chí tình hình có thể tồi tệ hơn nếu ngôi sao này bị đuổi khỏi NFL.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.