Từ tay đua F1 trở thành VĐV dự Paralympic

28/08/2012 10:11 GMT+7

(TNO) Bị mất cả hai chân trong một tai nạn kinh hoàng trên đường đua Thể thức một, nhưng một người đàn ông Ý vẫn đến được đấu trường Paralympic 2012 bằng ý chí kiên cường, niềm đam mê, tài năng của bản thân.

(TNO) Bị mất cả hai chân trong một tai nạn kinh hoàng trên đường đua Thể thức một (F1) nhưng một người đàn ông Ý vẫn đến được đấu trường Paralympic 2012 bằng ý chí kiên cường, niềm đam mê, tài năng của bản thân.

>> Tiến Minh vẫn muốn dự Olympic 2016
>> Phelps có thể bị tước huy chương Olympic
>> 4 thành viên Congo mất tích sau Olympic 2012


Vụ tai nạn kinh hoàng đã cướp đi đôi chân của Zanardi - Ảnh: Sport Mail

Vận động viên đua xe lăn 3 bánh Alex Zanardi thuộc nằm lòng đường đua Brands Hatch sắp được sử dụng tại London Paralympic 2012 trong tuần tới. Bởi lẽ ngày trước, anh là tay đua Thể thức một ở nơi đây.

Người đàn ông Ý 45 tuổi này đã bị một tai nạn kinh hoàng vào năm 2001 trong lúc tranh tài nhằm bảo vệ ngôi vô địch đua xe CART. Vụ tai nạn đã cướp đi đôi chân của anh.

Trong cuộc đua EuroSpeedway Lausitz và ngày 15.9.2001, sau khi rời khỏi trạm bảo dưỡng, Zanardi đã mất kiểm soát xe. Chiếc xe nằm giữa đường và bị tay đua người Canada Alex Tagliani đâm thẳng vào với vận tốc khoảng 349 km/giờ. Cú đâm đã xé cả hai xe ra làm đôi. Vụ tay nạn khiến tay đua người Ý chỉ còn khoảng 1 lít máu trong cơ thể và các bác sĩ không thể hiểu nổi làm sao anh lại sống sót.

Tuy nhiên, bất chấp vụ tai nạn kinh hoàng, Zanardi lại trở nên quyết đoán hơn bao giờ hết để trở lại đường đua. Anh đã kể lại với phóng viên của tờ Sport Mail: "Điều đầu tiên tôi tự hỏi là làm sao đạt được những thứ mình muốn khi không có chân".

Sau tai nạn, Zanardi đã trở thành tay đua tại giải World Touring Car Championship và nhanh chóng bắt đầu hành trình tìm chiến thắng. Để lái được chiếc BMW 320, anh thuyết phục đội nhà làm một bàn đạp thắng đặc biệt để anh có thể dùng nó bằng chân giả.


Zanardi sẽ tranh tài ở môn đua xe lăn 3 bánh tại Paralympic 2012 - Ảnh: AFP

Đến năm 2007, anh phát hiện môn đua xe lăn 3 bánh. Chỉ sau 4 tuần luyện tập, Zanardi đã về thứ tư nội dung đua xe xe lăn 3 bánh ở cuộc thi marathon New York (Mỹ).

Từ giã nghiệp đua xe từ năm 2009, anh bắt đầu các nỗ lực để lọt vào tuyển Ý tranh tài ở Paralympic 2012 tại London. Ở lần thứ tư tranh tài, cuối cùng Zanardi cũng chiến thắng giải marathon New York và được mong chờ sẽ giành huy chương vàng ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật năm nay.

Zanardi đã "độ" lại chiếc xe đạp của mình để nó phù hợp với thể trạng của anh một cách hoàn hảo. Giờ thì anh không cần phải mất nhiều thời gian để làm quen với đường đua Brands Hatch.

"Lần cuối cùng có mặt ở đây, tôi đã lái xe với vận tốc nhanh gấp 5 lần so với vận tốc của môn đua xe lăn 3 bánh. Tuy nhiên, tôi vẫn hạnh phúc khi được tranh tài ở Paralympic. Bạn sẽ hiểu cảm giác của tôi nếu từng bị xem là người không thể cứu sống", Guardian dẫn lời Zanardi.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.