Vận động viên marathon già nhất thế giới giã từ sự nghiệp

24/02/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Vận động viên (VĐV) marathon lớn tuổi nhất thế giới Fauja Singh đã quyết định giã từ sự nghiệp, sau khi hoàn thành cuộc đua marathon ở Hồng Kông (Trung Quốc) diễn ra hôm nay (24.2, giờ VN).

(TNO) Vận động viên (VĐV) marathon lớn tuổi nhất thế giới Fauja Singh đã quyết định giã từ sự nghiệp, sau khi hoàn thành cuộc đua marathon ở Hồng Kông (Trung Quốc) diễn ra hôm nay (24.2, giờ VN).

>> Marathon “Nối liền một dải Việt Nam" đến Đà Nẵng
>> “Siêu nhân” marathon
>> Nữ hoàng marathon" trở lại huy hoàng

Vận động viên marathon già nhất thế giới giã từ sự nghiệp
Ông Singh đã truyền cảm hứng cho phong trào thể dục thể thao của thế giới - Ảnh: Reuters

Ở cuộc thi này, “ông già gân” Singh, người có biệt danh “Turbaned Tornado”, đã có một ngày chia tay đầy hoàn hảo khi hoàn thành cuộc thi marathon cự ly 10 km với thành tích 1 giờ 32 phút 28 giây, nhanh hơn nửa phút so với cuộc thi năm ngoái. Fauja Singh kết thúc cuộc thi cuối cùng của mình dưới sự cổ vũ, chúc mừng và động viên của đám đông người hâm mộ, VĐV và quan chức cuộc thi.

“Hôm nay là một ngày hạnh phúc nhất. Tôi cảm thấy thật khỏe khoắn và thấy mình vẫn đầy năng lượng. Tôi sẽ ghi nhớ ngày này nhưng tôi sẽ không ngừng chạy ở các cuộc thi marathon vì mục đích từ thiện”, ông Singh nói với AFP qua thông dịch viên của mình sau cuộc thi.

Fauja Singh, người sẽ bước sang tuổi 102 vào ngày 1.4 tới, sinh ra ở tiểu bang Punjab (Ấn Độ) trước khi sang định cư ở Anh. Ông bắt đầu sự nghiệp chạy marathon ở tuổi 89, không lâu sau khi con trai và vợ qua đời, rồi liên tiếp cán những mốc kỷ lục khi hoàn thành tổng cộng 9 cuộc thi marathon có cự ly 42 km ở London (Anh), Toronto (Canada) và New York (Mỹ) bất chấp những cảnh báo về sức khỏe trên đường chạy. Thành tích tốt nhất của ông già 101 tuổi này được thiết lập ở Toronto với thời gian 5 giờ 40 phút 4 giây.

Theo AFP, sự mất mát của những người thân gia đình chính là động lực cho ông Singh vượt qua những chặng đường marathon gần như không thể thực hiện ở độ tuổi của mình. Nhờ đó, ngoài sự ngưỡng mộ và nể phục, ông đã truyền cảm hứng rất lớn cho phong trào thể dục thế thao thế giới.

Mặc dù được xem là VĐV lớn tuổi nhất thế giới nhưng ông Singh lại không được công nhận kỷ lục Guinness do không có giấy khai sinh chính xác. Theo ông, sở dĩ không chứng minh được ngày tháng năm sinh chính xác là do ông không có giấy khai sinh khi được sinh ra trong thời quê hương bị cai trị bởi thực dân Anh.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.