Vị thế võ Việt

26/07/2011 01:19 GMT+7

Từng đoàn võ sinh vovinam các nước đã tề tựu về TP.HCM để chuẩn bị cho những màn trình diễn đường quyền, thế cước đã được rèn giũa tại giải vovinam thế giới sắp khởi tranh.

Từng đoàn võ sinh vovinam các nước đã tề tựu về TP.HCM để chuẩn bị cho những màn trình diễn đường quyền, thế cước đã được rèn giũa tại giải vovinam thế giới sắp khởi tranh.

Những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi thể thao VN tái hội nhập khu vực và thế giới, các võ sư vovinam với nỗ lực của mình đã bằng nhiều con đường thông qua bạn bè, qua các mối quan hệ của các môn phái võ thuật khác và được sự hỗ trợ của Nhà nước đã sang châu Âu để truyền bá môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Rồi một số Việt kiều yêu thích vovinam đã mở những võ đường tập luyện, thu hút người bản xứ tham gia. Sau đó, chính người bản xứ đã chung tay phát triển phong trào ở Ý, Pháp, Đức, Ba Lan... Từ châu Âu, vovinam lan dần sang châu Á - Thái Bình Dương đến với Iran, Campuchia, Ấn Độ, Thái Lan và Úc..., được nhiều thanh thiếu niên tham gia rèn luyện.

 
Môn sinh quốc tế trình diễn những đòn kỹ thuật khó của vovinam - Ảnh: Hồng Long

Khi thương hiệu vovinam đã có, việc tập hợp các quốc gia đang phát triển môn võ Việt lại để tổ chức thành liên đoàn (LĐ) đặt ra cấp thiết. Thế là sau khi LĐ Vovinam Việt Nam được hình thành, chưa đầy một năm sau (2009), LĐ Vovinam thế giới (WVVF) đã ra đời. Đây chính là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển vovinam ngày càng “chính quy” hơn trên bản đồ thế giới. “Hữu xạ tự nhiên hương”, vovinam vốn đã đẹp và mang tính nhân văn luôn chinh phục sự mến mộ của bè bạn thế giới, lại đã có thêm mái nhà chung để phát triển, lần lượt các LĐ châu Á, châu Âu, Đông Nam Á đã ra đời, và thời gian tới sẽ là châu Phi.

Bên cạnh sự ra đời của các LĐ thành viên, những chuyến đi hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia đang phát triển vovinam cũng như tranh thủ các cơ hội quảng bá tại các sự kiện võ thuật lớn, kể cả trên... biển (trong Chương trình tàu thanh niên Đông Nam Á vào cuối năm 2010) của LĐ Vovinam thế giới và LĐ Vovinam Việt Nam càng đặt thêm nhiều viên gạch vững chắc cho một phong trào mạnh mẽ hơn.

Những ngày qua, từng đoàn võ sinh vovinam các nước đã tề tựu tại TP.HCM. Dù vẫn còn mệt nhoài sau những hành trình dài trở về Quốc tổ vovinam, nhưng các võ sinh quốc tế ai cũng hồ hởi được thể hiện những kiến thức võ học, rồi mục kích thêm những màn trình diễn đa dạng của các bạn để bổ khuyết cho hành trang kỹ thuật của mình để ngày càng hoàn thiện hơn. Những đòn chân tấn công đặc trưng vovinam hay những động tác ra đòn có độ khó cao - cách đây 2 năm, tại giải VĐTG lần 1 vẫn là những thách thức - thì nay đã trở thành kỹ xảo được đại đa số võ sĩ các nước thực hiện thuần thục.

Giải đấu sắp tới đã minh chứng cho tầm vóc và vị thế của võ Việt. Việc Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đồng ý đưa vovinam vào chương trình của Asian Indoor Games (AIG) lần 3, rồi SEA Games 26 có tên môn võ Việt trong chương trình thi đấu chính thức cho thấy vovinam đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong giới yêu võ thuật hiện nay.

Hồng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.