Việt Nam đã có 10 suất dự Olympic Brazil 2016

28/03/2016 10:14 GMT+7

Hơn 4 tháng trước Olympic Brazil 2016, thể thao Việt Nam đã có 10 VĐV đoạt vé chính thức tham dự Thế vận hội và khả năng giành huy chương thuộc về một số gương mặt xuất sắc.

Hơn 4 tháng trước Olympic Brazil 2016, thể thao Việt Nam đã có 10 VĐV đoạt vé chính thức tham dự Thế vận hội và khả năng giành huy chương thuộc về một số gương mặt xuất sắc.
VĐV Thạch Kim Tuấn được kỳ vọng ở Olympic - Ảnh: Bạch Dương
Kỳ vọng cử tạ và bắn súng
Cho đến thời điểm hiện tại, đội tuyển cử tạ nam đã gần như xác định xong những cái tên đến Olympic. Nếu ở hạng 85 kg nam, ban huấn luyện còn đang cân nhắc giữa Nguyễn Trần Anh Tuấn và Hoàng Tấn Tài thì ở hạng 56 kg nam VN sẽ cử cả hai lực sĩ Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn, trong đó kỳ vọng lớn được đặt lên vai tài năng trẻ Kim Tuấn. Một điều rất đáng mừng là Tuấn đã hồi phục đến 90% chấn thương (cuối năm ngoái, anh bị viêm, đứt nhẹ điểm bám gân bánh chè đầu gối và đau nhẹ cột sống).
Hai lực sĩ sẽ được sang Mỹ tập huấn tại Trung tâm VĐV cấp cao IMG luôn một lèo từ ngày 1.5 đến sát Olympic (Thế vận hội khởi tranh từ 5 - 21.8) với kinh phí 100 USD/người/ngày. Tổng cộng, ngành thể thao sẽ chi khoảng 18.000 USD cho 3 tháng tập huấn của hai người. Ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 Tổng cục TDTT và ông Đỗ Đình Kháng, Trưởng bộ môn cử tạ, đều bày tỏ niềm tin rất lớn vào Kim Tuấn, khi cho rằng nếu lấy lại được sức khỏe và phong độ, trình độ của Tuấn vẫn trội hơn Quốc Toàn vì Toàn đang có dấu hiệu chững lại.
Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường là những VĐV VN đoạt vé chính thức đến Olympic sớm nhất nhờ kết quả xuất sắc tại giải vô địch bắn súng thế giới năm 2014 (Vinh giành HCV nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm, Cường đứng thứ 6 nội dung 10 m súng ngắn hơi). Xét về cơ hội giành thành tích cao ở Thế vận hội, Vinh vẫn cao hơn đồng đội của mình. Thế nhưng vẫn còn nhiều âu lo khi so với các anh tài thế giới, tâm lý của Xuân Vinh lại không tốt bằng. Thêm nữa, điều kiện tập luyện cũng kém hơn, ít được cọ xát quốc tế hơn.
Nỗ lực lọt vào chung kết
Ngôi sao sáng nhất thể thao VN năm 2015 - kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã đạt tới 3 chuẩn dự Olympic, trong đó nội dung 400 m hỗn hợp được xem là có khả năng lọt vào chung kết hơn cả (hai nội dung còn lại gồm 200 m hỗn hợp và 400 m tự do). HLV Đặng Anh Tuấn từng phát biểu với Thanh Niên: “Đấu trường Olympic rất khắc nghiệt, trong khi các VĐV thế giới đều có sự tăng tiến rất rõ rệt thì Viên mới chỉ được coi là chú “chim non”. Từ nay đến tháng 8.2016, chúng tôi đặt ra mục tiêu là thành tích tập luyện phải bằng chuẩn A Olympic, nghĩa là tiệm cận thành tích vào bán kết, chung kết”. Ông Tuấn cũng bày tỏ ước mơ lần đầu tiên Viên giành HCĐ Thế vận hội. Tuy nhiên, xét trên những dữ liệu hiện có của những VĐV hàng đầu thế giới, nếu Viên vượt qua vòng loại để có mặt ở vòng chung kết (top 8) cũng là thành tích xuất sắc đặc biệt.
Hai VĐV môn vật nữ Nguyễn Thị Lụa (hạng 53 kg), Vũ Thị Hằng (48 kg) tuy đã đánh bại những VĐV giỏi của Triều Tiên, Ấn Độ ở vòng loại Olympic nhưng ở Thế vận hội sẽ phải đối đầu với những tên tuổi lớn của Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ nên khó có huy chương. Lụa còn đang bị đau khớp vai còn Hằng bị đau cổ chân, nhưng theo HLV Nguyễn Thế Long: “Biết đâu lá thăm may mắn sẽ giúp VN rơi vào bảng nhẹ. Vì thế, chúng tôi vẫn cứ hy vọng”.
Muốn được tập huấn ở nước ngoài
Gây bất ngờ lớn khi phá kỷ lục Đông Nam Á tại giải điền kinh châu Á và đi Olympic bằng cửa chính, VĐV đi bộ Nguyễn Thành Ngưng chia sẻ: “Tiền ăn của tôi hiện vẫn chỉ 200.000 đồng/ngày. Tôi mong được vào danh sách trọng điểm để được nâng lên 400.000 đồng”. HLV Trần Anh Hiệp cũng đang đợi kế hoạch cụ thể từ phía bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT và mong muốn đưa Ngưng ra nước ngoài tập huấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.