Việt Nam sẽ đấu tranh đòi quyền lợi ở SEA Games 28

25/12/2013 12:34 GMT+7

* Vovinam rất quyết tâm sẽ có mặt tại SEA Games 28 (TNO) Giữa tháng 12 vừa qua, tại phiên họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á, nước chủ nhà của SEA Games 28 năm 2015 là Singapore đã cho biết số lượng môn thi đấu tại đại hội này, trước mắt sẽ vào khoảng 30 môn.

* Vovinam rất quyết tâm sẽ có mặt tại SEA Games 28

(TNO) Giữa tháng 12 vừa qua, tại phiên họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á, nước chủ nhà của SEA Games 28 năm 2015 là Singapore đã cho biết số lượng môn thi đấu tại đại hội này, trước mắt sẽ vào khoảng 30 môn.

>> Bế mạc SEA Games 27
>> Ánh Viên: Đây chưa phải là kỳ SEA Games thành công với tôi!
>> Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành: 'SEA Games phức tạp vô cùng

 
Singapore sẽ là nước chủ nhà của SEA Games 28 - 2015 - Ảnh: Khả Hòa

Nhiều nước đang vận động hành lang

Danh sách ban đầu sẽ bao gồm các môn thể thao dưới nước (bơi, bơi nghệ thuật, nhảy cầu, bóng nước), điền kinh, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, pencak silat, wushu, bắn cung, bóng chày, billiards-snooker, bowling, canoeing, xe đạp, đấu kiếm, golf, thể dục dụng cụ, hockey, judo, netball, đua thuyền buồm, cầu mây, bắn súng, squash, taekwondo, quần vợt, đua thuyền rồng, lướt ván, ba môn phối hợp hiện đại, bóng bầu dục 7 người và bóng mềm.

Tuy nhiên, 30 môn chưa phải số lượng cuối cùng vì nhiều khả năng sẽ có 6 hoặc nhiều hơn nữa số môn được đưa vào SEA Games 28 tại phiên họp của Ban tổ chức vào tháng 2.2014. 6 môn gồm: floorball, cử tạ, rowing, đua ngựa và petanque.

Tại cuộc họp nói trên, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Singapore Chris Chan còn cho hay: “Một số nước đang vận động hành lang đưa các môn thể thao khác vào danh sách. Hầu hết các nước đều muốn có thêm môn bi sắt (petanque).

Việt Nam (VN) đề xuất môn vovinam, vật, karatedo; Thái Lan đề nghị bóng chuyền, cử tạ; Philippines đề nghị boxing, đua ngựa và một vài môn khác”.

Phải đấu tranh đến cùng

 
Mặc dù bị trọng tài xử ép nhưng karatedo Việt Nam cũng đã giành được 3 tấm HCV tại SEA Games 27 - Ảnh: Khả Hòa

Trở lại số lượng các môn ở SEA Games 28, tuy Singapore chưa chốt lại danh sách cuối cùng, nhưng người hâm mộ thể thao tại VN cảm thấy khá âu lo bởi hiện tại, danh sách không có những môn thế mạnh của VN.

Ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, trưởng đoàn thể thao VN nói: “Ngoài thiếu vắng vovinam, karatedo, danh sách môn còn không có những môn Olympic vốn là thế mạnh của VN và đã có thành tích thế giới như cờ, rowing, vật”.

Xin được nói rõ hơn là tại SEA Games 27 vừa qua, vovinam mang lại cho VN 6 HCV, karatedo có 3 HCV; rowing 1 HCV, vật có đến 10 HCV...

Trong phiên họp Hội đồng Đông Nam Á sắp tới, đại diện của VN phải đấu tranh, bày tỏ được một cách mạnh mẽ và thẳng thắn, rõ ràng chính kiến về việc cần đưa những môn này vào SEA Games 28. Cần phải có tiếng nói nhất định thì VN mới không chịu nhiều thiệt thòi”.

Chuẩn bị SEA Games 28 ngay từ bây giờ

Khác với các kỳ SEA Games trước, SEA Games 28 sẽ diễn ra vào mùa hè, dự kiến từ 5.6 - 17.6.2015. Nghĩa là, các nước trong đó có VN, thay vì có 2 năm chuẩn bị (vì thông thường SEA Games luôn diễn ra vào cuối năm) nhưng với SEA Games 28, chỉ có một năm rưỡi chuẩn bị mà thôi.

Ông Lâm Quang Thành cho biết: “Không quá lo vì thời gian chuẩn bị bị rút ngắn. Thể thao VN đã chuẩn bị ngay từ bây giờ cho Asiad 17 năm 2014 cũng chính là chuẩn bị cho SEA Games 28.

Nói một cách vĩ mô hơn thì chúng ta đang tập trung cho những VĐV trẻ để tham dự Olympic Brazil 2016, Asiad 18 năm 2019. Và ở tất cả những quá trình chuẩn bị này, các VĐV sẽ được thử lửa ở SEA Games 28

Ông Thành cũng khẳng định: “Chắc chắn thể thao VN sẽ phải có cách làm khác trước đây. Không dàn trải mà tập trung vào những nội dung trọng điểm, VĐV trọng điểm và đầu tư trọng điểm”.

Vovinam rất quyết tâm sẽ có mặt tại SEA Games 28

Cùng chung số phận như môn vật, karatedo, rowing, vovinam cũng chưa nằm trong danh sách sẽ được tổ chức tại SEA Games 28 - 2015.

 
Tổng cục Trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng và Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới Võ Danh Hải (phải) tại SEA Games 27 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Danh Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Võ thuật thế giới, Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới, cho biết: "Chưa chứ không phải không được. Dự kiến trong thời gian tới phía vovinam Việt Nam sẽ có đến 3-4 cuộc họp nữa với ban tổ chức SEA Games 28.

1 tháng trước Liên đoàn vovinam Việt Nam đã có công văn gửi đến Singapore để thể hiện sự quyết tâm vovinam sẽ có mặt tại Đại hội thể thao Đông Nam Á 2015".

Bên cạnh đó, ông Hải cũng cho biết thêm: "Mỗi một nước chủ nhà đăng cai đều muốn mang lại những nét đặc biệt từ những môn thể thao đã và đang phát triển, nhằm mục đích thỏa mãn niềm đem mê của người hâm mộ về SEA Games. Nói gì thì nói, SEA Games vẫn đang có sức thu hút rất lớn".

Đánh giá về vovinam Việt Nam tại SEA Games 27 vừa qua, ông Hải nói tiếp: "Bỏ qua những vấn đề tế nhị thì có thể thấy vovinam đang phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. 

Chẳng hạn như chúng ta đã đoạt 6 HCV tại SEA Games 27 thì chỉ có được 1 nội dung biểu diễn, 5 còn lại từ nội dung đối kháng. Trong đó, nước chủ nhà Myanmar đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc".

Sơn Tùng

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.